Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học chuyên ngành Trinh sát phòng, chống tội phạm ma tuý

 

Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý báo cáo nghiệm thu chương trình môn học của đơn vị

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ giảng dạy chuyên ngành Trinh sát phòng, chống tội phạm ma túy, tập thể lãnh đạo và giáo viên Khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy đã tích cực, chủ động biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học. Trong quá trình biên soạn, đơn vị đã bám sát mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo của Bộ Công an và chương trình học phần, đề cương chi tiết học phần tại nhà trường đã ban hành; lựa chọn chủ biên và giáo viên tham gia biên soạn đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, có trình độ chuyên môn, kiến thức thực tiễn và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học biên soạn đảm bảo chất lượng, có sự gắn bó giữa lý luận và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho các trình độ đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo chuyên ngành Trinh sát phòng, chống tội phạm ma túy trình độ Trung cấp, Cao đẳng của nhà trường.Hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học của Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy biên soạn phù hợp với mục tiêu, nội dung, đối tượng trình độ đào tạo; đảm bảo đúng trình tự, quy định về công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, thực hiện theo đúng kế hoạch của nhà trường, tiến độ đăng ký thực hiện của đơn vị và được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao.

Lãnh đạo Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý tham gia các hội nghị học tập chuyên đề

Để đạt được những kết quả trên, trước hết Khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Bạn Giám hiệu và đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách, sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng trong nhà trường. Đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và sự nỗ lực cố gắng của Ban biên soạn luôn quyết tâm, tinh thần trách nhiệm về sản phẩm khoa học của mình.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học của đơn vị vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc chỉnh lý, bổ sung cập nhật kiến thức mới vào trong giáo trình, tài liệu dạy học chưa được thường xuyên; kỹ thuật biên tập chưa có sự thống nhất giữa Chủ biên và giáo viên tham gia biên soạn nên mất nhiều thời gian để chỉnh sửa; đơn vị mới dừng lại ở việc biên soạn đủ hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ giảng dạy các học phần thuộc kiến thức ngành và chuyên ngành trinh sát phòng, chống tội phạm ma túy trình độ Trung cấp và Cao đẳng; sách tham khảo, chuyên khảo được biên soạn chưa nhiều nên việc nghiên cứu, bài tập mở rộng, nâng cao kiến thức của giáo viên và học viên trong nhà trường vẫn còn có những hạn chế nhất định.

Những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học của đơn vị chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân cơ bản sau: Trong thời gian ngắn, đơn vị phải biên soạn, hoàn thiện số lượng lớn giáo trình, tài liệu dạy học của tất cả các học phần mà Khoa đang giảng dạy, trong khi đội ngũ giáo viên của đơn vị có thời điểm còn thiếu so với biên chế, ít kinh nghiệm giảng dạy và thực tiễn; Phần lớn giáo viên trong đơn vị còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác biên soạn, lại ít có điều kiện được tham gia tập huấn về công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học nên còn lúng túng trong quá trình biên soạn; do chương trình đào tạo, chương trình học phần, đề cương chi tiết học phần đào tạo trình độ Trung cấp và Cao đẳng hệ chính quy có những thay đổi, chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu đổi mới, nâng tao chất lượng giáo dục đào tạo trong các trường CAND đã đặt ra yêu cầu bức thiết trong công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; ngoài ra, công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học cần phải có nguồn kinh phí lớn để phục vụ việc khảo sát, thu thập tài liệu, biên soạn, thẩm định, nghiệm thu... Tuy nhiên, hiện nay theo quy định của Bộ Tài chính và Bộ Công an kinh phí cho việc biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học còn hạn chế nên đã tác động không nhỏ đến công tác biên soạn. Dẫn đến tình trạng biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học chỉ mang tính nghĩa vụ mà chưa thể hiện rõ trách nhiệm của giáo viên trong công tác biên soạn.

Để nâng cao chất lượng biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ giảng dạy chuyên ngành Trinh sát phòng, chống tội phạm về ma túy trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên của nhà trường nói chung và giáo viên Khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy nhận thức được đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng của công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học. Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, đồng thời là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi đồng chí giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm học.

Hai là, nhà trường cần tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; đồng thời phối hợp với Cục X02 mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, phương pháp biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học cho giáo viên các khoa, bộ môn trong nhà trường.

Ba là, đơn vị cần tiếp tục chủ động rà soát ngay từ đầu năm học toàn bộ hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học phần kiến thức ngành và chuyên ngành trình độ Trung cấp, Cao đẳng đã biên soạn để có kế hoạch, chỉnh sửa, bổ sung đáp ứng được yêu cầu công tác giảng dạy học viên chuyên ngành trinh sát phòng, chống tội phạm ma túy.

Bốn là, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học đảm bảo đúng quy trình và tiến độ đăng ký; chủ động phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trong việc thu thập tài liệu, tô chức biên soạn, hội thảo, nghiệm thu giáo trình, tài liệu dạy học.

Năm là, tăng cường biên soạn tài liệu tham khảo, sách chuyên khảo và có mức hỗ trợ kinh phí biên soạn ngoài khoản thanh toán theo quy định để khuyến khích giáo viên tham gia công tác biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học đáp ứng yêu cầu công tác giảng dạy đối với từng trình độ đào tạo theo nội dung phân định kiến thức của Bộ Công an.

Bài: Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý

Biên tập: Loan Trần, Phòng HCTH

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi