Thứ Năm, 25/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp quản lý, điều hành

Đồng chí Đại tá, Ths Nguyễn Phấn Lý, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Cấp ủy Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo
 nhiệm kỳ 2020-2025

Trong những năm học vừa qua, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo đã từng bước xây dựng và hoàn thiện được cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống quản lý hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động quản lý, điều hành, cũng như thực hiện phối hợp, giám sát, thanh tra, kiểm tra và các công tác khác của đơn vị. Đặc biệt là công nghệ thông tin đã từng bước làm thay đổi thói quen làm việc thủ công của đội ngũ cán bộ trong đơn vị từng bước góp phần nâng cao hiệu quả công tác của Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo. Đơn vị đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào các nội dung công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo như:

- Ứng dụng thông tin trong thực hiện các hoạt động chuyên môn như xây dựng văn bản, thực hiện thanh toán kinh phí, quản lý dữ liệu cán bộ của đơn vị; khai thác thông tin, cập nhật các văn bản mới có liên quan…

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giám sát thi thực hành bao gồm quay phim, ghi hình đối với một số môn thi thực hành; ghi âm đối với các học phần thi vấn đáp giúp công tác thi, kiểm tra đánh giá đảm bảo chính xác, khách quan đồng thời là cơ sở cho việc thanh tra, kiểm tra lại kết quả các môn thi vấn đáp và thực hành.

- Sử dụng có hiệu quả Phần mềm quản lý và sử dụng ngân hàng đề thi, câu hỏi thi do Cục Đào tạo trang bị trong hoạt động thi kết thúc học phần, thi học kỳ, thi tốt nghiệp đảm bảo vấn đề bảo mật đề thi tránh trường hợp lộ, lọt đề trước mỗi kỳ thi, kiểm soát được việc sử dụng câu hỏi thi cho mỗi kỳ thi, tránh việc bị trùng lặp câu hỏi thi.

- Sử dụng Phần mềm quản lý điểm thi giúp quản lý điểm của các khóa thi, qua đó có thể truy xuất dữ liệu giúp việc quản lý, thực hiện thanh tra, kiểm tra đánh giá tình hình, kết quả học tập của học viên các lớp.

- Sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý công việc thông qua server nội bộ của đơn vị giúp cho lãnh đạo giao việc và quản lý công việc của mỗi cán bộ được dễ dàng và nhanh chóng.

- Sử dụng phần mềm để scan và số hóa tài liệu; quản lý, thống kê các số liệu về hoạt động kiểm tra điều kiện đảm bảo dạy và học, phục vụ việc đề xuất bổ sung, sữa chữa hoặc trang bị mới các trang thiết bị, phương tiện phục vụ dạy và học; quản lý hệ thống giáo trình, tài liệu phục vụ việc đề xuất bổ sung hoặc thay thế các giáo trình, tài liệu không còn giá trị.

- Sử dụng phần mềm SPSS trong tổng hợp, phân tích kết quả của công tác lấy ý kiến phản hồi của học viên về hoạt động giáo dục và đào tạo của Nhà trường.

Sử dụng phần mềm SPSS phân tích độ tin cậy thang đo về lấy ý kiến phản hồi

- Sử dụng phần mềm QUEST, CONQUEST trong đánh giá phiếu khảo sát lấy ý kiến phản hồi đề đề xuất bổ sung, chỉnh sửa các nội dung không phù hợp; trong đánh giá đề thi trắc nghiệm khách quan phục vụ việc hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm.

----------------------------------------------------------------------------------------------

  4.0        NĂNG LỰC CAO |        RẤT KHÓ

                                 |

                                 |      68

                                 |

                                 |

                                 |

                                 |

  3.0                            |

                                 |

                                 |       5     58

                                 |

                                 |

                                 |

                                 |

  2.0                            |

ĐỘ KHÓ

NĂNG LỰC

                            XX   |      69

 

                          XXXX   |

                        XXXXXX   |       2

                           XXX   |      77

                          XXXX   |

                           XXX   |      59     66     73     74

  1.0                            |      36     41

                            XX   |      33     45     57

                        XXXXXX   |      21     63     64

                 XXXXXXXXXXXXX   |      48

     XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX   |       9     25     40     62

              XXXXXXXXXXXXXXXX   |      11     12     27     50     53     71     78

   .0 XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX   |      13     17     19     24     28     31     38     42     44     47

               XXXXXXXXXXXXXXX   |       8     22     75

           XXXXXXXXXXXXXXXXXXX   |      16     43     56

                      XXXXXXXX   |      23     29     37     49     54     60

                         XXXXX   |      32     34

                            XX   |       4     15     18     39     55     79

                         XXXXX   |       3     14     20     46

 -1.0                     XXXX   |      65     76

                       XXXXXXX   |      35     51     67     70     80

                     XXXXXXXXX   |      52

                           XXX   |

                      XXXXXXXX   |

                          XXXX   |      30

                             X   |       1

 -2.0                            |       7

                                 |

                                 |

                                 |

                                 |

                                 |

 -3.0                            |

                                 |

                                 |

                                 |       6

                                 |

                                 |

-4.0      NĂNG LỰC THẤP      |    RẤT DỄ

----------------------------------------------------------------------------------------------

  Each X represents   1 students

Sử dụng phần mềm QUEST đánh giá đề thi trắc nghiệm khách quan

Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đạo tạo chủ trì tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên và biên soạn ngân hàng câu hỏi thi

- Sử dụng hệ thống camera giám sát các phòng học giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên giám sát tình hình lên lớp của giáo viên, thanh kiểm tra các kỳ thi kết thúc học phần, thi học kỳ, thi tốt nghiệp…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các nội dung công tác của Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo giúp cho cán bộ trong đơn vị thực hiện các nhiệm vụ lãnh đạo và cấp trên giao cho một cách thuận lợi, nhanh chóng và kịp thời đảm bảo tính chính xác.

Để tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian tới nhằm phục vụ đắc lực, có hiệu quả hơn các mặt công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trên một số nội dung như sau:

Một là, đào tạo đội ngũ cán bộ Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo thành thạo các kỹ năng về tin học văn phòng; có kiến thức cơ bản về tin học, hệ thống máy tính; có kỹ năng sử dụng mạng máy tính và Internet, có kiến thức về bảo mật thông tin.

- Sử dụng thành thạo các kỹ năng về tin học văn phòng sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên thực hiện các yêu cầu liên quan đến lập báo cáo, thống kê dữ liệu, tính toán, in ấn dữ liệu, quản lý học viên, quản lý điểm thi,… Các phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm trình diễn mà cán bộ,đảng viên có thể sử dụng bộ sản phẩm văn phòng Microsoft Office của Microsoft hoặc sử dụng phần mềm mã nguồn mở Office Open được cung cấp trên mạng.

Ngoài ra việc thành thạo kỹ năng đánh máy nhanh cũng là một yêu cầu cần thiết đối với cán bộ, đảng viên. Hiện nay có rất nhiều phần mềm trợ giúp gõ 10 ngón, chỉ cần tập luyện đúng phương pháp và tích cực thì sau một khoảng thời gian ngắn là có thể rèn luyện được kỹ năng này.

- Có kiến thức cơ bản về các khái niệm tin học như khái niệm chung về máy tính, các thuật ngữ thường dùng khi sử dụng máy tính, Internet.

Tạo mới, sao chép, xóa, sửa các thư mục, các tệp tin trong hệ thống máy tính; Cài đặt các chương trình phần mềm ứng dụng thường dùng, sử dụng các phần mềm quản lý công việc,… Cài đặt hệ điều hành thông dụng như Windows, cài đặt máy in.

Biết cách sử dụng các thiết bị ngoại vi như: máy in, máy photocopy, máy quét, thiết bị ghi âm ghi hình…

- Có hiểu biết và thực hiện được các kỹ năng làm việc cơ bản trong hệ thống mạng máy tính, làm việc chia sẻ tệp tin, chia sẻ tài nguyên, máy in, sao chép dữ liệu từ máy này sang máy khác trong mạng LAN. Các kỹ thuật đơn giản như cài đặt một hệ thống mạng LAN nhỏ, cài đặt phần mềm trên mạng LAN.

Sử dụng trình duyệt Web, sử dụng Email, các công cụ tin nhắn và hội thoại trên mạng, những ứng dụng trên các thiết bị di động thông minh.

Việc thành thạo kỹ năng này giúp cho cán bộ, đảng viên dễ dàng trong việc trao đổi thông tin, dữ liệu phục vụ cho công việc tại đơn vị.

- Có kiến thức về bảo mật thông tin: An ninh mạng và bảo mật thông tin là vấn đề hết sức quan trọng, cán bộ,đảng viên cần phải có kiến thức hiểu biết về bảo mật và an toàn dữ liệu trong máy tính. Biết cách cài đặt và sử dụng các phần mềm diệt virus, gián điệp malware, phần mềm bảo mật dữ liệu trên các tệp, thư mục, các phần mềm để sao lưu và phục hồi dữ liệu.

Hai là, tiếp tục nghiên cứu, sử dụng có hiệu quả các phần mềm được trang bị, chủ động nghiên cứu ứng dụng các phần mềm miễn phí, sẵn có để phục vụ công tác.

Ba là, thành lập nhóm cán bộ phụ trách về công nghệ thông tin của Phòng để tiếp tục kịp thời nghiên cứu, đề xuất các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng các phần mềm phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của đơn vị.

- Tiếp tục nghiên cứu cải tiến Hệ thống phần mềm quản lý công việc thông qua server nội bộ của đơn vị đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và phù hợp với đơn vị; hướng tới phát triển và chuyển giao phần mềm này cho các đơn vị trong trường có nhu cầu.

- Tiếp tục hoàn thiện phần mềm số hóa tài liệu phục vụ công tác của đơn vị, theo hướng phục vụ chủ yếu tạo dữ liệu, minh chứng cho hoạt động tự đánh giá của nhà trường.

- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để lấy ý kiến phản hồi thông qua mạng LAN của nhà trường.

- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá đề thi theo quy định, đảm bảo chất lượng của ngân hàng câu hỏi thi.

Bốn là, xây dựng kế hoạch tự đào tạo đội ngũ cán bộ của đơn vị về công nghệ thông tin hoặc cử đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ về công nghệ thông tin theo kế hoạch của nhà trường. Trong đó phát huy vai trò của các đồng chí có chuyên môn sâu về công nghệ thông tin.

Đơn vị giao cho nhóm cán bộ phụ trách về công nghệ thông tin của Phòng nghiên cứu, đề xuất xây dựng nội dung tập huấn về công nghệ thông tin cho cán bộ của Phòng theo từng chủ đề phù hợp, thời gian bố trí vào các buổi sinh hoạt chuyên môn của Phòng. Đồng thời bố trí cử cán bộ đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ về công nghệ thông tin theo kế hoạch của nhà trường.

Đổi mới giáo dục đòi hỏi nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý giáo dục, trong đó có công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo. Xác định được vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới công tác là vô cùng quan trọng, mỗi cán bộ chiến sĩ Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo quyết tâm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của bản thân hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Trường Cao đẳng CSND I.

Bài và Ảnh: Thượng tá, TS Đồng Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng 4

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi