Thứ Ba, 23/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Không lập kế hoạch bay qua khu vực Trung Đông

Để bảo đảm an toàn bay khi qua các vùng không phận có chiến sự ở khu vực Trung Đông, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng trong nước không lập kế hoạch bay qua khu vực này.

Các hãng hàng không Việt Nam sẽ bay vòng để tránh vùng chiến sự Trung Đông.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về việc yêu cầu các hãng hàng không dân dụng của Việt Nam trước mắt lập kế hoạch bay vòng để tránh các khu vực có xung đột quân sự tại Trung Đông.

Theo đó, các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air qua các kênh thông tin sẵn có tăng cường theo dõi và thường xuyên cập nhật thông tin về các vùng trời, không phận trên thế giới xảy ra xung đột, chiến sự, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay.

Đồng thời triển khai các biện pháp điều chỉnh hành trình bay, thông báo cho các tổ lái đầy đủ thông tin liên quan đảm bảo để tàu bay không bay vào các vùng xung đột, chiến sự.

Ngoài ra, nhiều đơn vị trong ngành hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam cũng được Cục Hàng không cảnh báo thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về các vùng xung đột, chiến sự có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn bay qua các phương tiện thông tin để thông báo ngay cho các hãng hàng không, tổ lái và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, ngày 9/10, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) đã cảnh báo về an toàn của máy bay dân dụng hoạt động tại các vùng thông báo bay (FIR) Baghdad (Iraq), Damacus (Syria), Tehran (Iran).

Ngày 16/10, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam) cũng gửi thông tin tới Cục Hàng không Việt Nam về việc đường bay qua không phận có chiến sự.

Vấn đề cấp bách này được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Hãng hàng không Mettrojet của Nga ngày 31/10 tại bán đảo Sinai (Ai Cập), khiến 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hiện các nước có trách nhiệm đang tiến hành điều tra vụ việc và chưa loại trừ nguyên nhân khủng bố.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh đường bay để tránh các khu vực xung đột quân sự.

Trước đó hồi tháng 7/2014, Vietnam Airlines đã phải điều chỉnh các đường bay đi Pháp, Đức, Anh để tránh không phận Ukraine, nhất là khi máy bay số hiệu MH 17 của Malaysia Airlines chở 280 người và 15 thành viên phi hành đoàn bị rơi vì trúng tên lửa ở Ukraine, khi đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia).

Trích nguồn: Báo điện tử Chính phủ
Biên tập: Mai Loan, Trung tâm TTKH&TLGK

Gửi cho bạn bè