Thứ Sáu, 19/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Chống tư tưởng trung bình chủ nghĩa; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt trong học viên Trường Cao đẳng CSND I

 

Học viên Nguyễn Đình Quốc Việt  - Học viên tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt giai đoạn 2019-2021 phát biểu cảm tưởng tại lễ Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phong trào thi đua “Học tập tốt, rèn luyện tốt” trong khối học viên luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện và coi đây là phong trào trọng tâm cần triển khai thực hiện có hiệu quả trong khối học viên. Triển khai nghiêm túc, có hiệu quả phong trào thi đua “Học tập tốt, rèn luyện tốt” có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, quản lý học viên tại nhà trường, góp phần đào tạo ra các lớp học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có chuyên môn nghiệp vụ tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong những năm qua, cùng với những bước phát triển đi lên của nhà trường, phong trào thi đua “Học tập tốt, rèn luyện tốt” trong khối học viên có những bước phát triển mạnh mẽ, thu được những kết quả đáng ghi nhận; điều đó được thể hiện ở việc tỷ lệ tập thể, cá nhân học viên đạt các danh hiệu thi đua tăng lên, tỷ lệ học viên vi phạm kỷ luật giảm, tình hình đơn vị đi vào ổn định, nề nếp. Ý thức tự học, tự rèn của học viên được nâng lên, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả trong từng lớp học thu hút học viên thi đua trong học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, bên cạnh đại đa số học viên tích cực trong học tập, rèn luyện còn một bộ phận học viên có tư tưởng “Học tập an nhàn, ra trường đúng thời hạn, thời gian phấn đấu tại Công an đơn vị, địa phương mới thực sự là cần thiết; kiến thức được học tập tại nhà trường có tính thực tiễn không cao và đã được kết nạp vào đảng thì tham gia phong trào để làm gì…”. Đó chính là những biểu hiện của tư tưởng trung bình chủ nghĩa trong một bộ phận học viên nhà trường.

Học viên Lê Nguyễn Chí Đức – đại diện cho học viên nhà trường trình bày tham luận tại Hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt

Học viên nhà trường tích cực tập luyện phục vụ Lễ khai giảng năm học mới

Tư tưởng trung bình chủ nghĩa được xác định là một trong những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng. Đây là một trạng thái tư tưởng, một lề lối công tác, học tập rèn luyện, một cách thức thể hiện của một số học viên khiến cho cá nhân đó sẽ mất dần đi sự cầu thị; suy giảm khả năng của bản thân; lệch lạc trong tư tưởng; ý thức chấp hành quy chế, quy định của nhà trường không cao. Đặc biệt hơn tư tưởng đó sẽ khiến lớp học dễ lâm vào trạng thái trì trệ, mất tính tiên phong, tính xung kích trong học tập, rèn luyện và tham gia các phong trào; làm suy giảm vai trò lãnh đạo, uy tín của cấp ủy chi bộ, của Ban chỉ huy lớp học; làm giảm chất lượng giáo dục, đào tạo tại nhà trường.

Tư tưởng trung bình chủ nghĩa thực chất là một dạng của chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “Tư tưởng trung bình chủ nghĩa cơ bản thể hiện ở nhận thức và thái độ của con người”, Bác còn nhận định rằng “Bất kỳ nơi nào có quần chúng, thì nhất định có ba hạng người: Hạng hăng hái, hạng vừa vừa và hạng kém, hạng ở giữa nhiều hơn hết, hạng hăng hái và hạng kém đều ít hơn…”. Hạng người vừa vừa, hạng ở giữa chính là biểu hiện của tư tưởng trung bình chủ nghĩa. Hạng người này thường chiếm số đông trong tập thể, do đó hình thức biểu hiện rất đa dạng. Tư tưởng trung bình chủ nghĩa theo Chủ tịch Hồ Chí Minh còn biểu hiện cả trong chính trị, đạo đức, lối sống.Thực tế đã chứng minh, tư tưởng trung bình chủ nghĩa chính là nguy cơ rất lớn gây ra sự trì trệ, suy thoái, tụt hậu của giới trẻ hiện nay và có tính lan truyền và gây hiệu ứng đám đông cao.

Học viên tham gia Hội thi “Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH tương lai giỏi”

Nguyên nhân dẫn đến học viên có tư tưởng trung bình chủ nghĩa của một bộ phận học viên nhà trường:

Thứ nhất, một số học viên chưa xác định được mục đích, động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn; lạc quan vì bản thân đã được chuyển chuyên nghiệp trong CAND hoặc là đảng viên chính thức. Chính điều đó dẫn đến việc chấp hành các quy chế, quy định của nhà trường không nghiêm; né tránh, đùn đẩy, không tích cực tham gia các phong trào thi đua của đơn vị, đoàn thể; mục đích học tập, rèn luyện rất thực dụng, chỉ thích làm việc dễ, nhàn hạ, mang lại nhiều quyền lợi, lảng tránh việc khó; chỉ nghĩ tới quyền lợi của mình, không có tính xây dựng đoàn kết nội bộ và lợi ích của tập thể. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc thiếu tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách và bản lĩnh nghề nghiệp của một số học viên.

Thứ hai, trong các đơn vị lớp học phong trào phê bình và tự phê bình, chống trung bình chủ nghĩa chưa cao và đôi khi là chưa được xây dựng, chưa có biện pháp hiệu quả. Nhiều học viên có biểu hiện trung bình chủ nghĩa đã thể hiện, lôi kéo và gây hiệu ứng đám đông để có nhiều học viên khác cũng có tư tưởng giống mình. Ban Chỉ huy trung đội, tiểu đội chưa thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và còn ngại đấu tranh với các vi phạm của học viên. Các phong trào thi đua về học tập, rèn luyện và đoàn thể đôi lúc còn thiếu thu hút, mang tính hình thức, có hiện tượng chồng chéo, lúc nhiều, lúc ít từ đó gây sức ép về thời gian, công việc khiến học viên bị thiếu đi sự hào hứng tham gia và ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng.

Thứ ba, những cá nhân có tư tưởng trung bình chủ nghĩa không thể tồn tại được trong một môi trường, một tổ chức giàu động lực và khát vọng. Vì thế, để tồn tại, họ buộc phải ngăn trở cái mới, ngăn trở những nỗ lực buộc họ phải thay đổi. Họ có xu hướng liên thủ để bảo vệ một môi trường làm việc, học tập “an nhàn”, họ có quan điểm rằng “thà xấu đều còn hơn tốt lõi”, còn hơn là tạo ra những sự đột phá, thay đổi để rồi họ không tồn tại được. Họ không thích những học viên có tư duy đột phá, những học viên xuất sắc, những đồng chí có tinh thần đấu tranh thẳng thắn, vì đó là những người có thể sẽ tạo ra những sự thay đổi tích cực. Chính vì thế, họ gièm pha, ngăn trở sự phát triển và “kỳ thị” những người này.

Học viên nhà trường tích cực tập luyện điều lệnh đội ngũ

Yêu cầu đào tạo thế hệ trẻ CAND ngày càng được nâng cao nhằm đáp ứng những yêu cầu công tác, chiến đấu trong thời kỳ đổi mới. Mỗi học viên CAND khi tốt nghiệp đều phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về trình độ pháp luật và tinh thông nghiệp vụ. Nhưng nếu tư tưởng trung bình chủ nghĩa vẫn còn tồn tại sẽ làm suy giảm đi ý chí phấn đấu vươn lên của mỗi học viên, làm cho học viên nhạt nhòa với công việc, sa sút về bản lĩnh nghề nghiệp.

Trong bài phát biểu giao nhiệm vụ với tuổi trẻ Trường Cao đẳng CSND I tại Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) thầy Đại tá, PGS, TS Lê Hoài Nam - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã chia sẻ về sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của bản thân với xuất phát điểm là chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong CAND, đó là một xuất phát điểm như hầu hết các bạn học viên đang được đào tạo tại nhà trường hiện nay. Bằng tinh thần hiếu học, ý chí quyết tâm, phấn đấu vươn lên, khi đứng trong hàng ngũ của lực lượng CAND dù ở giai đoạn khó khăn nào, cương vị nào Thầy cũng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu bản thân đề ra và đặc biệt là mọi nhiệm vụ của Đảng và Nhân dân giao phó. Thầy bầy tỏ quan điểm rằng: “…nếu học viên có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, không coi trọng thời gian, tích cực học tập rèn luyện tại nhà trường thì chính là đã mất đi cái nền móng vững chắc để sau này công tác và chiến đấu. Học viên muốn phát triển sự nghiệp sau này, muốn học lên bậc đại học, cao học để trở thành thạc sỹ, tiến sỹ,… thì phải cố gắng xây cho mình nền móng kiến thức, trình độ ngay từ khi đang được học tập, rèn luyện tại nhà trường…”

Học viên chuyên ngành nghiêm túc lắng nghe hướng dẫn của giáo viên Khoa Quản lý hành chính về trật tự xã hội các quy trình cấp thẻ Căn cước công dân

Nhằm có những biện pháp hiệu quả chống hiện tượng trung bình chủ nghĩa; đẩy mạnh phong trào thi đua học  tập tốt, rèn luyện tốt tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:

Một là, đối với mỗi học viên phải xác định lại tư tưởng, động lực phấn đấu, có động cơ, mục đích học tập rèn luyện đúng đắn; phải sống có lý tưởng, có hoài bão; nuôi dưỡng khát vọng hoàn thiện bản thân, có khát vọng cống hiến cho nhân dân, cho đất nước. Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định trước những khó khăn thách thức. Thường xuyên tự phê bình và phê bình, tích cực đấu tranh với các vi phạm, thực hiện đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về sự nguy hại của tư tưởng trung bình chủ nghĩa để phòng tránh và bài trừ. Tìm và phát huy được thế mạnh của bản thân để bồi dưỡng giúp phục vụ và ứng dụng trong công tác sau này. Xây dựng được tinh thần hiếu học như Bác Hồ đã dạy “Học, học nữa, học mãi” và coi đó là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình công tác và đời sống. Bỏ qua tự ái cá nhân, không giấu dốt, không bảo thủ, có tinh thần cầu thị cao, xây dựng được cho bản thân phương pháp học tập phù hợp với khả năng và chương trình đào tạo. Lắng nghe thầy cô giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, tích cực tham gia phát biểu đóng góp ý kiến xây dựng bài giảng. Chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của nhà trường và Điều lệnh CAND. Xây dựng cho bản thân một quan điểm, ý thức công việc từ phải học thành tự học, từ được quản lý thành tự quản lý.

Học viên nhà trường tăng cường, hỗ  trợ Công an địa phương thực hiện cấp thẻ Căn cước công dân tại địa bàn cơ sở

Học viên tham gia Hội thi Cảnh sát QLHC về TTXH tương lai giỏi

Hai là, các đồng chí cán bộ cấp trung đội, cấp tiểu đội phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao tính tiên phong, trách nhiệm nêu gương khi thực hiện các nhiệm vụ. Thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu và quán triệt các nội dung chỉ đạo, văn bản, nghị quyết của cấp trên về công tác học tập rèn luyện với lớp học. Xây dựng được kế hoạch hành động, chống tư tưởng trung bình chủ nghĩa ngay từ cấp cơ sở. Tham mưu cho cán bộ quản lý lớp học và tổ chức tuyên dương những đồng chí có ý tưởng đột phá, có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập, những học viên có thành tích cao trong các phong trào của lớp học đồng thời phê bình những học viên có kết quả học tập thấp, vi phạm quy chế quy định của nhà trường. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học viên trong lớp để từ đó có biện pháp hiệu quả nhằm tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện. Các đồng chí cán bộ được cử đi học, đảng viên chính thức luôn gương mẫu trong học tập, rèn luyện để từ đó dìu dắt các bạn học viên là chiến sĩ nghĩa vụ và quần chúng ưu tú phát triển, đảng viên dự bị phát triển, giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ba là, Phòng Quản lý học viên xây dựng mô hình “Chủ nhiệm gương mẫu, học viên chuyên cần, lớp học kiểu mẫu”. Cần đưa ra những tiêu chí khách quan, khoa học để đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện của học viên. Quyết liệt đấu tranh, phê bình với những học viên có ý thức kỷ luật trung bình, yếu, kém. Cần chọn lựa, bổ nhiệm cán bộ trung đội, cán bộ tiểu đội có đạo đức tốt, năng lực quản lý, lãnh đạo, có kinh nghiệm công tác, giàu nhiệt huyết, từ đó làm đầu tàu gương mẫu xây dựng đơn vị lớp học vững mạnh, phát triển. Tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc nhắc nhở học viên; xử lý nghiêm các trường hợp học viên vi phạm. Kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân học viên có thành tích xuất sắc trong công tác học tập, rèn luyện. Xây dựng mô hình lớp học gương mẫu, học viên tích cực để từ đó lan tỏa nhân rộng trong toàn trường. Tổ chức các cuộc thi về điều lệnh, võ thuật,…tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các đơn vị lớp học.

Khoảnh khắc đẹp về sự tận tâm của Cán bộ quản lý lớp học và tình thầy trò

Bốn là, các khoa cơ bản, khoa chuyên ngành cập nhật thường xuyên tình hình chính trị, xã hội, pháp luật, đời sống để đưa vào nội dung giảng dạy; xây dựng bài giảng có tính liên hệ thực tế; áp dụng khoa học công nghệ để tăng thêm sự hứng thú và khả năng tư duy của học viên. Thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tìm hiểu nghiệp vụ chuyên ngành giúp học viên có tinh thần thi đua học hỏi cao và có phong trào thi đua sôi nổi trong công tác học tập, rèn luyện.

Khoa Quản lý hành chính về  TTXH luôn đổi mới nội dung, phương pháp học tập, gắn nội dung kiến thức lý thuyết với thực tiễn để thu hút học viên tham gia học tập

Năm là, Các tổ chức quần chúng, đặc biệt là Đoàn Thanh niên nhà trường cần thường xuyên phối hợp với các đơn vị đổi mới hình thức, nội dung và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dành cho học viên. Tuyên truyền, thu hút học viên tham gia các câu lạc bộ thanh niên nhằm phát triển và thu hút các tài năng của học viên. Xây dựng các câu lạc bộ thanh niên đi vào hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Khen thưởng các học viên có thành tích cao trong các hoạt động và phong trào nhằm thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện tốt trong học viên nhà trường

Học viên tham gia Hội thi Cảnh sát QLHC về TTXH tương lai giỏi

Hoạt động ghi hình phóng sự của CLB Truyền thông thanh niên

Tuổi trẻ nhà trường tích cự tham gia hiến máu tình nguyện

Lê Nguyễn Chí Đức – Bí thư chi bộ, Trung đội trưởng B2C1K56S

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi