Thứ Năm, 25/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Phát huy tinh thần tự học của học viên Trường Cao đẳng CSND I theo quan điểm Hồ Chí Minh

Người đã nêu lên quan điểm có tính chỉ dẫn đúng đắn, thiết thực và hiệu quả đối với người học để tiến hành tự học, xuất phát từ chính tư duy, lý tưởng và kinh nghiệm phong phú có ý nghĩa sâu sắc của Người trong quá trình tự học bền bỉ và sáng tạo. Đặc biệt, khi được kết hợp với những thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ thì quan điểm tự học của Hồ Chí Minh càng được phát huy giá trị. Để đạt được kết quả học tập cao, đáp ứng yêu cầu công tác trong bối cảnh, tình hình mới hiện nay của ngành Công an, học viên Trường Cao đẳng CSND I cần học tập, quán triệt và vận dụng quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn đề tự học một cách tích cực, chủ động và sáng tạo.


 Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần tự học (Ảnh: Tư liệu)

Quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề tự học được nêu rõ như sau:

- “Phải biết tự động học tập”

Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ công học tập của các cháu. Để từ đó có thể thấy rằng, Người luôn coi trọng việc học tập, coi việc tìm hiểu sáng tạo tri thức là yếu tố quyết định đến sự hùng mạnh của một dân tộc. Người đã từng khẳng định: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Một đất nước chỉ thực sự hùng mạnh và phát triển khi người dân biết học hỏi, nâng cao tri thức, theo kịp những thành tựu phát triển của khoa học kỹ thuật, theo kịp tiến bộ xã hội.

Theo quan điểm của Người, “tự động” ở đây là không phải dựa vào ai, tự mình biết biến báo xoay xở, tự mình biết thực hiện công tác theo hình thức mới mẻ phong phú… “Tự động học tập” là học tập công tác một cách hoàn toàn tự giác, tự chủ, tự thân vận động, tự tìm kiếm và thực hiện công tác chứ không bị động ngồi chờ. Học một cách tự động là tự quản lý việc học tập, tự xác định mục tiêu, nhiệm vụ, phương pháp học tập rồi tự mình chủ động vạch kế hoạch học tập, tự mình triển khai thực hiện kế hoạch đó một cách chủ động tự giác. Tự học còn là tự làm chủ thời gian, học và tự mình kiểm tra đánh giá việc tự học của bản thân mình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lớp học vỡ lòng ở phố Hàng Than, khu Trúc Bạch, Hà Nội (31/12/1958). (Ảnh: Tư liệu).

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Phải nâng cao và hướng dẫn việc tự học. Người khuyên: Không phải có thầy thì học, thầy không đến thì thôi. Tự học là một hoạt động đòi hỏi chủ thể phải có tính độc lập, tự chủ, tự giác, kiên trì cao, sáng tạo nỗ lực không ngừng thì mới đạt kết quả tích cực. Hoàn toàn trùng hợp với quan điểm của Người, quan điểm của giáo dục hiện đại ngày nay cũng đã chỉ rõ: Tự học là quá trình tự vận động, lĩnh hội tri thức khoa học và rèn luyện kỹ năng thực hành không có sự hướng dẫn và quản lý trực tiếp của giáo viên, cơ sở giáo dục. Tự học có thể bằng cách tự đọc tài liệu, sách giáo khoa, nghe đài, xem tivi, triển lãm...

- Trong học tập phải xác định rõ mục đích, động cơ học tập đúng đắn.

Mục đích học tập là những gì người học đặt ra để phấn đấu trong học tập và có khả năng đạt được nó trong quá trình học tập của mình. Theo quan điểm của Người, trong bất kỳ một hoạt động nào trong đó có hoạt động học tập, tự học, việc trước tiên cần phải xác định mục đích, động cơ hoạt động. Điều này đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần định hướng đúng đắn và quyết định hiệu quả của hoạt động. Trong hoạt động và công tác của mình, Người luôn xác định cho mình mục đích hoạt động, luôn tự đặt ra cho mình câu hỏi “để làm gì ?”, từ đó ở bất kỳ hoạt động nào Người đều xác định mục tiêu cần đạt được và trong tự học cũng vậy, với Người tự học để “Phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, là để cống hiến cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người”.

Động cơ học tập của người học là phẩm chất nhân cách được biểu hiện trên cơ sở nhận thức, thái độ, hành vi, tạo thành động lực thúc đẩy họ tích cực học tập và rèn luyện theo mục tiêu yêu cầu đặt ra. Động cơ học tập được thể hiện ở nhu cầu, hứng thú, say mê học tập và nghiên cứu khoa học. Động cơ học tập đúng đắn sẽ tạo nên động lực kích thích người học khắc phục mọi khó khăn trong việc thực hiện nội dung, thời gian chương trình huấn luyện, tham gia tích cực vào phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học từ đó cũng tạo ra cho họ sự phấn đấu vươn lên trong quá trình học tập.

Với Người, tự học còn để phát triển hoàn thiện nhân cách con người, để khẳng định mình. Người đã nói: Muốn tiến bộ mãi thì phải học tập… học trong sách báo, học trong công tác… học để phát triển ưu điểm và sửa chữa khuyết điểm. Người khuyên cán bộ: Muốn giáo dục Nhân dân, làm cho mọi người đều tốt thì cán bộ Đảng viên phải tự giáo dục, tự rèn luyện hàng ngày. Bởi nhân cách muốn phát triển tốt cần phải không ngừng tự giáo dục, tự giáo dục là thước đo cho sự hoàn thiện nhân cách của mỗi con người, nâng cao khả năng làm chủ, khẳng định chính mình của mỗi cá nhân.

- Muốn tự học thành công phải có kế hoạch tự học, phải bền bỉ, kiên trì thực hiện kế hoạch đến cùng.

Suốt cuộc đời của mình cùng với việc hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn tự học, tự trau dồi kiến thức cho bản thân, với kinh nghiệm tự học của mình Người đã khuyên những cán bộ cách mạng “Phải tự nguyện, tự giác, xem công tác học tập cũng là một nhiệm vụ mà người cán bộ cách mạng phải hoàn thành cho được, do đó mà tích cực, chủ động hoàn thành kế hoạch học tập, nêu cao tinh thần chịu khó cố gắng, không lùi bước trước bất cứ khó khăn nào trong việc học tập”. Người là một tấm gương về tinh thần tự học bền bỉ, khổ công và nhẫn nại và kết quả Người thu được là một kết quả vượt bậc.

- “Lấy tự học làm cốt. Do chỉ đạo và thảo luận giúp vào”.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc”(năm 1947) khi nói về công tác huấn luyện cán bộ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định một cách dứt khoát: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào”.

“Cốt” ở đây theo Người là cái cốt yếu, là cái cốt lõi, chủ chốt. Tự học là cái cốt lõi nhất, cơ bản nhất trong học tập và trong công tác, nó là nội lực quyết định chất lượng kết quả học tập, còn yếu tố khác chỉ là ngoại lực, bổ sung góp phần vào quá trình học tập.

Học mà thiếu tự học chẳng khác gì cơ thể con người mà thiếu xương cốt, khó đứng lên được, không bao giờ có thể  tiến về phía trước được bởi lẽ tự học lúc này giúp cho quá trình học tập mang tính sáng tạo, chủ động, vạch đường đi cho quá trình học tập và lao động. Tự học quyết định chất lượng học tập.

Tuy nhiên ở đây, Hồ Chủ tịch không tuyệt đối hóa vai trò của tự học. Một mặt, Người khẳng định tính quyết định của tự học với quá trình học tập, mặt khác Người cũng nhấn mạnh vai trò nhất định của “chỉ đạo” và “thảo luận” và tác động của hai yếu tố này đến quá trình học tập. Thông qua “chỉ đạo” và “thảo luận” giúp cho người học có định hướng đúng đắn trong việc xác định mục tiêu, tri thức cần nắm để từ đó có hướng đi đúng đắn; tiếp nhận tri thức một cách khoa học, nhanh chóng, sâu sắc.

- “Học phải đi đôi với hành”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa. Vì thế, nền giáo dục mới phải đào tạo nên những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên. Người cũng chỉ ra những phương pháp để đào tạo nên những người có đức, có tài là: Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên tuyên truyền mô hình giáo dục mới cũng như hệ thống tổ chức nhà trường, lớp học và chuẩn bị nội dung giáo dục toàn diện theo quan điểm “Học đi đôi với hành”, Người thường xuyên căn dặn những người làm công tác huấn luyện phải nhớ kỹ và làm đúng “Học đi đôi với hành”. Người chỉ rõ học tập gắn liền với thực hành mới thực hiện được mục đích cao quý là phục vụ nhân dân. Thực hành phải nhằm theo lý luận. Lý luận cũng như cái tên, thực hành cũng như cái đích để bắn. Có tên mà không bắn hoặc bắn lung tung cũng như không có tên. Lý luận cốt để áp dụng vào thực tế. Chỉ học thuộc lòng mà đem lòe thiên hạ thì lý luận ấy cũng vô ích.Vì vậy, chúng ta phải cố gắng học và học phải đi đôi với hành”. Với Người, đó là sự vận dụng những điều đã học được vào giải quyết những vấn đề đó do thực tiễn đặt ra.

- Tự học trên mọi lĩnh vực, mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh và tự học suốt đời.

Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc tự học không dừng ở việc học cụ thể bất kỳ môn học nào mà phải học trên mọi lĩnh vực. Và bản thân Người chính là một dẫn chứng điển hình cụ thể về tự học ngoại ngữ, tự học viết thơ, viết văn, tự học cách tổ chức cuộc sống một cách khoa học, tự học lý luận, tự học chính trị, quân sự… Kết quả ở bất kỳ lĩnh vực nào Người cũng thông thạo tuyệt vời, trở thành người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của thế giới.


Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lớp bổ túc văn hoá của bà con lao động ở khu Lương Yên, Hà Nội (27/3/1956). (Ảnh: Tư liệu)

Để có thể tự học trên nhiều lĩnh vực như vậy, Người khuyên: “Cần học thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi”. Và chính cuộc đời của Người là một minh chứng sinh động về tinh thần học tập, mọi lúc, mọi nơi. Trong suốt quá trình sống và hoạt động cách mạng và trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù sống trong lao tù - nơi người ta chỉ mong được tồn tại, Người vẫn bằng nghị lực của mình để tự học tập để vun đắp ý chí cách mạng, tri thức, cứu nước, cứu dân. Và kể cả khi Người giữ cương vị cao nhất của Nhà nước, dù bận trăm công nghìn việc đến đâu, Người vẫn tự học, tự bồi dưỡng kiến thức cho mình. Theo Hồ Chí Minh tự học là một dòng chảy liên tục, phát triển không ngừng, người học không để làm cho nó gián đoạn, không ngắt quãng, dù công việc, cuộc sống có bộn bề đến đâu. Người là một tấm gương sáng của tiếp thu và sáng tạo tri thức cho mỗi chúng ta noi theo.

Để phát huy tinh thần tự học của học viên trường Cao đẳng CSND I hiện nay theo quan điểm Hồ Chí Minh, cần phải nhận thức, quán triệt và vận dụng có hiệu quả quan điểm của Người về vấn đề tự học bởi tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII nêu rõ yêu cầu “Phát huy mạnh mẽ phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân nhất là trong thanh niên”[7, tr.28].  Điều đó cho thấy tự học đóng vai trò hết sức quan trọng. Đối với mỗi học viên trường Cao đẳng CSND I hiện nay, cần nhận thức rõ vai trò của việc tự học để từ đó phát huy hơn nữa tinh thần tự học. Cụ thể:

Thứ nhất, học viên Nhà Trường cần phải nhận thức, quán triệt sâu sắc về vị trí, vai trò của việc tự học.

Tự học là tự làm việc với chính mình, tự nghiên cứu tài liệu hoặc tự trao đổi với bạn bè. Muốn học, muốn tìm hiểu sâu một chủ đề nào, điều quan trọng nhất là phải tự mình chạm tới nó trước, như gieo mầm cho việc tiếp thu, thẩm thấu của mình. Chỉ khi bản thân tích cực, tự giác học tập, tự nghiên cứu, tìm tòi học hỏi thì mới đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra. Có thể nói, quá trình tự học của học viên là một quá trình tự nỗ lực, quyết tâm tích cực để đạt được mục tiêu học tập. Nếu thiếu sự nỗ lực thì học viên không thể đạt kết quả tốt. Đây cũng chính là điều kiện để học viên nâng cao chất lượng học tập của bản thân và Nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Thứ hai, tự học của học viên là nhân tố trực tiếp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường.

Thực chất tự học là một quá trình nhận thức “không trực tiếp” từ giáo viên, đó là hình thức “lao động khoa học” vất vả bởi lẽ người học sẽ phải tự xây dựng cho mình cách học và sử dụng hợp lý những điều kiện, phương tiện học tập để đạt kết quả như mong muốn. Từ đó đòi hỏi mỗi học viên phải có sự kiên trì, tự điều chỉnh để đáp ứng những yêu cầu cao, nghiêm túc của bản thân để có thể hoàn thành được những kế hoạch học tập đã đặt ra, đây cũng chính là điều kiện giúp học viên từng bước nâng cao chất lượng học tập của bản thân. Hoạt động tự học trong học viên đạt hiệu quả cao giúp nhà trường nâng cao được chất lượng đào tạo, hình thành được mục tiêu giáo dục.

Thứ ba, góp phần quan trọng trong việc giáo dục, hình thành và hoàn thiện nhân cách cho mỗi học viên.

Tự học trong bất kì hình thức đào tạo nào luôn hướng và giúp học viên hình thành thói quen độc lập suy nghĩ, độc lập giải quyết mọi vấn đề khó khăn trong quá trình tự học, tự nghiên cứu. Từ đó tạo cho học viên có những kỹ năng, kinh nghiệm và sự tự tin cần thiết trong học tập, sinh hoạt và cuộc sống sau này của học viên. Hơn nữa, tự học còn góp phần thúc đẩy sự ham học hỏi, ham hiểu biết và khát khao vươn tới nhưng đỉnh cao khoa học, sống có hoài bão, ước mơ trong mỗi học viên.

Quá trình tự học hình thành cho học viên tính tự giác cao trong học tập nói riêng và sinh hoạt nói chung, đó chính là việc học viên có ý thức cao trong việc thực hiện nghiêm túc kế hoạch tự học của mình, những kế hoạch đó phải được xây dựng trên cơ sở những điều kiện cụ thể của học viên (điều kiện sinh hoạt, khả năng tư duy của cá nhân...). Thông qua việc học viên phải tự xây dựng cho mình một thời gian biểu cụ thể, khoa học đồng thời có ý thức thực hiện nghiêm túc nó, qua đó đã góp phần nâng cao tinh thần tự giác, tích cực của học viên.

Thứ tư, phát huy tính tích cực, chủ động và tự giác của học viên.

Thực tế thì giai đoạn hiện nay đang là thời kỳ bùng nổ thông tin, kiến thức nhanh chóng lạc hậu, những kiến thức học viên tiếp thu trong hời gian đầu ở trường đã có thể lạc hậu và nếu học viên chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức một cách thụ động từ giáo viên mà không chủ động tìm tòi, nghiên cứu tìm cho mình phương pháp học tập đúng đắn thì sẽ hoàn toàn bị động trước những biến đổi của kiến thức thời đại.

Thứ năm, tự học, tự nghiên cứu giúp học viên nắm vững và khắc sâu những tri thức thu thập được trong quá trình tự phát kiến, tìm tòi trong các quá trình nghiên cứu tài liệu, thực tế thực hành.

Hiện nay, học viên đã làm quen với những hình thức học mới: Thảo luận, báo cáo, làm bài tập nhóm, thu hoạch cá nhân, đọc sách, nghiên cứu tài liệu... đòi hỏi học viên phải chủ động trong tư duy, chủ động tìm tòi những kiến thức trong sách vở, bài học và những nguồn tài liệu khác để có thể đưa ra những kiến giải phù hợp với nhiệm vụ đặt ra, chính từ đó học viên đã biến những kiến thức thu thập được thành tri thức của bản thân. Đối với mỗi môn học, lượng kiến thức học viên phải nắm bắt cũng khác nhau, học viên phải có biện pháp nghiên cứu và tư duy một cách hợp lý nhất như: Sơ đồ tư duy, phương pháp đọc nhanh, tư duy sâu, liên kết sự kiện... những phương pháp này có khả năng kích thích khả năng tư duy sâu, khả năng nghiên cứu, phân tích, xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, khi đó kiến thức sẽ thực sự ăn sâu vào trí nhớ của người học.

Thứ sáu, tự học giúp nâng cao chất lượng, kết quả học tập, đồng thời giúp người học tự đánh giá, tự trải nghiệm.

Trong quá trình tự học của học viên sẽ gặp phải những vấn đề mới, những câu hỏi cần sự giải đáp và việc học viên tự mình nghiên cứu, sử dụng khả năng tư duy, trí tuệ của bản thân, cùng với việc sử dụng linh hoạt những phương pháp nghiên cứu được giáo viên hướng dẫn để đi tìm lời giải đáp cho những vấn đề đó, đây cũng chính là cách tốt nhất giúp kích thích trí tuệ của học viên, tạo điều kiện nâng cao chất lượng học tập.

Thứ bảy, tự học còn là tấm gương sáng, cần lan tỏa tinh thần tự học trong học viên Nhà Trường.

Học viên có năng lực hoạt động thực tiễn hay không phụ thuộc phần lớn vào công tác tự học. Mỗi học viên ra trường đều mong muốn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nhưng để chuẩn bị tốt cho việc đó phải làm tốt phần việc của ngày hôm nay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đặc biệt, khi xã hội ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều phát kiến vĩ đại hơn, công tác Công an đặt ra nhiều yêu cầu khó khăn, phức tạp hơn, thì cần có những con người toàn diện, tinh thông về nghiệp vụ, chuyên môn. Để trang bị cho mình những tri thức toàn diện, cần phát huy tinh thần tự học, tạo ra phong trào rộng lớn trong học viên Nhà Trường. Cần khích lệ, biểu dương kịp thời những tấm gương sáng về tự học, đồng thời cần lên án, phê phán những biểu hiện ngại nghiên cứu, ngại học tập, hay học chỉ mang tính hình thức, đối phó, thiếu hiệu quả.

Để phát góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của học viên Trường Cao đẳng CSND I hiện nay, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Nâng cao nhận thức đúng đắn về vai trò của việc tự học. Phải nâng cao ý thức học tập trong học viên toàn trường. Học viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu, giúp cho học viên tìm thấy sự hứng thú trong học tập, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.


Học viên lớp B1C7A – K57S tự học tại phòng ở

Cải tiến phương pháp học tập. Để có thể phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của hoc viên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tự học trong học tập nói chung, học viên có thể thực hiện 5 bước sau:

Bước 1: Đọc tài liệu trước ở nhà.

Nghiên cứu tài liệu trước khi lên lớp và tự tạo cho mình một tâm thế chủ động trong quá trình học tập, cách học này nằm trong phương pháp tự học, nội dung của nó là học bài cũ, chuẩn bị bài mới, làm các bài tập và làm những bài tập sáng tạo. Nhiều tài liệu có liên quan đến môn học rất cần học viên đọc trước, để việc đọc có hiệu quả yêu cầu học viên phải lập nên đề cương tóm tắt, nó sẽ giúp thâu tóm những ý chính để giúp cho học viên thu nhặt những kiến thức quan trọng nhất.

Bước 2: Tập trung nghe giảng trên lớp, tích cực vấn đáp với giáo viên để thu thập thông tin mới.

Bước tập trung nghe giảng ở trên lớp của học viên đòi hỏi người thầy giúp họ hiểu bài ngay trên lớp, nhất là những chỗ khó và cũng giúp học viên hiểu thêm được nhiều kiến thức sâu rộng của giáo viên mà giáo trình không nói tới. Điều đó tạo sự tin tưởng cho học viên, tăng sự hứng thú, sáng tạo, gợi những ý tưởng mới cho việc học tập và nghiên cứu môn học của mình.

Như vậy học viên cần có sự tập trung cao độ trong quá trình nghe giảng ở trên lớp, mỗi học viên tự xác định mình là thành viên tích cực chủ động để không rơi vào tình trạng tiếp thu một chiều, học viên cần phải phát huy được tính chủ động trong hoạt động học tập của mình bằng việc trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Tập trung nghe giảng trên lớp sẽ giúp cho học viên có những kiến thức cơ bản sau mỗi giờ giảng đó.


Giờ học trên giảng đường của học viên lớp B3C1 – K57S

Bước 3: Tự mình chủ động ghi chép bài giảng của giảng viên.

Sau khi đã đọc trước, học viên hình dung được cách giảng bài của thầy, cũng như nội dung thầy sẽ giảng, việc học viên ghi chép bài giảng mà không phải ghi chép bài giảng theo giáo án của giáo viên sẽ giúp họ chủ động bắt óc suy nghĩ, không tiếp cận nội dung một cách thụ động.

Bước 4: Tự hệ thống lại bài học, đặt ra câu hỏi với giáo viên về điều mình thắc mắc và tăng cường việc trao đổi, thảo luận nhóm với các học viên khác.

Sau mỗi bài học, một chương, học viên cần phải hệ thống lại bài học, luyện cho mình cách ghi chép, phân tích, xây dựng kiến thức thành hệ thống, logic, trình bày kiến thức một cách khoa học, từ đó sẽ giúp học viên hiểu kỹ nội dung bài giảng, vận dụng kiến thức vào thực tế.Sau khi giáo viên giảng xong, học viên có thể đặt ra câu hỏi thắc mắc hoặc học viên có thể tranh luận với nhau và với cả giáo viên; qua đó lĩnh hội được nội dung bài học. Thông qua thông tin của bài giảng, giúp học viên phát hiện sớm và giải quyết hợp lý những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, tập dượt cho họ biết phát hiện, đặt ra và giải quyết những vấn đề gặp phải trong học tập, trong cuộc sống. Mặt khác, tích cực tham gia hoạt động nhóm sẽ giúp các thành viên chia sẻ các băn khoăn, kinh nghiệm của bản thân, cùng nhau xây dựng nhận thức mới. Bằng cách nói ra những điều đang nghĩ, mỗi người có thể nhận rõ trình độ hiểu biết của mình về chủ đề nêu ra, thấy mình cần học hỏi thêm những gì. Bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không phải là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên.

Bước 5: Thường xuyên ôn tập.

Hiện nay, một bộ phận học viên có thói quen là khi nào sắp thi mới mang bài ra học một cách thụ động, không có thói quen ôn tập thường xuyên, nếu chỉ dành ra 2 đến 3 ngày ôn tập thì hiệu quả sẽ không cao. Vì vậy, việc chủ động ôn tập thương xuyên là một phương pháp hiệu quả nhằm nâng cao thành tích.


Học viên tự học tại Thư viện nhà trường

Thực hiện những bước trên, học viên cần có sự động viên hướng dẫn cụ thể, nhắc nhở thường xuyên của các thầy cô giáo.

Ngoài ra, trong quá trình học tập, học viên cần tích cực, chủ động tham gia vào các buổi thảo luận chuyên đề, buổi tiếp cận vấn đề liên quan, điều này giúp học viên hình thành thói quen quan tâm đến môn học, nảy sinh suy nghĩ về tầm quan trọng của mỗi môn học, tạo hứng thú học tập, mở mang kiến thức.

Để thực hiện sứ mệnh chủ nhân tương lai của đất nước, đồng thời góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thế hệ trẻ nói chung, học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I nói riêng - trong khả năng của mình - cần không ngừng học tập, cầu thị, sáng tạo tri thức, hoàn thiện bản thân cả về đạo đức và trí tuệ, kiếm tìm cho bản thân phương pháp học tập tích cực nhất để từ đó có thể lĩnh hội được tri thức của nhân loại. Trong đó, tự học, tự nghiên cứu đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Học viên cần tự rèn luyện phương pháp tự học, đây không chỉ là một phương pháp nâng cao hiệu quả học tập mà còn là một mục tiêu quan trọng của học tập. Phương pháp tự học hiệu quả sẽ trở thành cốt lõi của phương pháp học tập. Và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự học chính là nền tảng tư tưởng để cho thế hệ trẻ mở cửa, tiếp cận tri thức của nhân loại.

Bài: Mai Thị Hoa Hương - Phó Tổ trưởng CB1

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi