Thứ Sáu, 19/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Nữ giáo viên Khoa Quản lý hành chính về trật tự xã hội tích cực tham gia Hội thi giáo viên giỏi các cấp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Quán triệt và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, việc xây dựng, phát huy vai trò của phụ nữ, trong đó có đội ngũ giáo viên nữ đối với sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước nói chung, giáo dục và đào tạo nói riêng là vấn đề tất yếu hiện nay. Vai trò của phụ nữ, trong đó có giáo viên nữ đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước qua các thời kỳ đã được Đảng, Nhà nước và mọi tầng lớp trong xã hội đề cao, thừa nhận. Phụ nữ Việt Nam luôn phát huy vai trò, tiềm năng to lớn trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình trong mọi lĩnh vực.

Ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu trường Cao đẳng CSND I, Cấp ủy, lãnh đạo Khoa Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phổ biến, quán triệt kế hoạch dạy giỏi của Nhà trường đến toàn thể giáo viên, xác định mục tiêu cần đạt được trong công tác giảng dạy, đặc biệt là hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, tích cực tham gia phong trào dạy giỏi, hội giảng của Nhà trường. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường là hoạt động chuyên môn mang tính chất quyết định trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; đồng thời cũng là dịp để biểu dương, tôn vinh và nhân rộng những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua dạy giỏi. Đặc biệt, trong năm học có 02 đồng chí nữ tham gia Hội thi khẳng định vai trò của nữ giáo viên trong công tác giảng dạy, dạy giỏi của khoa nói riêng và của Nhà trường nói chung.  


Đồng chí Trung tá, TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Phó Trưởng khoa Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Phát huy cao độ tính tự chủ, sáng tạo của đội ngũ giáo viên. Quán triệt phương châm “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực” theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW. Bám sát mục tiêu hàng đầu của việc xây dựng và phát triển phong trào thi đua dạy giỏi trong Nhà trường là nhằm khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Chính vì vậy, mỗi giáo viên tham gia Hội thi đã chủ động tìm tòi những bài giảng hay, những phương pháp tích cực, phù hợp và phải không ngừng sáng tạo trong mỗi bài giảng. Một phương pháp hay, một cách làm mới đều được giáo viên trau chuốt, cải tiến để phù hợp với trình độ và phát huy tối đa tính tích cực của học viên. Giáo viên nữ tham gia Hội thi đã tích cực từ khi chọn bài giảng, chuẩn bị về hồ sơ bài giảng, lựa chọn các phương pháp giảng dạy, phương tiện, công cụ sử dụng, xây dựng các tình huống giả định, quay video phục vụ bài giảng được sinh động, nhằm giúp học viên nắm và hiểu rõ nội dung bài học; đúc kết các kinh nghiệm dạy giỏi các các đồng nghiệp đi trước, sắp xếp thời gian tham dự các Hội đồng dạy giỏi để học hỏi kinh nghiệm, kể cả các buổi họp đánh giá của Hội đồng, tham khảo các ý kiến chuyên gia và tiến hành tập giảng. Chủ động đề xuất giảng thử trước đơn vị hoặc những giảng viên có bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy, bổ sung hoàn thiện bài giảng trước khi chính thức thực hiện khâu thực hành giảng trước Hội đồng đánh giá bài dạy giỏi cấp Trường.

Có thể khẳng định rằng, mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy do những yếu tố chủ quan và khách quan như: giáo viên nữ cùng lúc phải thực hiện nhiều vai trò, chức năng như làm vợ, làm mẹ với vai trò, trách nhiệm của người thầy; giữa đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp giảng dạy, những mặc cảm, tự ti, định kiến, thói quen, phong tục tập quán… là những khó khăn khiến cho giáo viên nữ chưa phát huy hết được khả năng của mình. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả những khó khăn đó, đội ngũ giáo viên nữ của Khoa luôn cố gắng, tích cực, chủ động vươn lên, tham gia phong trào thi đua dạy giỏi, hội giảng của nhà trường, chỉ tính riêng 3 năm học: 2020 - 2021, 2021 - 2022, 2022 - 2023 nữ giáo viên Khoa đã luôn đạt thành tích tốt trong Hội thi: Giải Nhất, giải Nhì; giải Nhất hồ sơ; giải Nhất hiểu biết…trở thành những gương mặt tiêu biểu trong phong trong trào dạy giỏi của Nhà trường, là niềm vinh dự, tự hào, khẳng định vị thế của nữ giáo viên trong công tác chuyên môn.

Đặc biệt, đồng chí Đại úy Phạm Lan Anh là một giáo viên trẻ nhưng rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào dạy giỏi, trong năm học 2022- 2023 đã đạt giải cao trong Hội giảng cấp Trường và Nhà trường lựa chọn là một trong những giáo viên tiêu biểu tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp Bộ khai mạc tháng 4 năm 2023. Đây là niềm vinh dự của đồng chí Lan Anh nhưng cũng là tự hào lớn đối với Khoa QLHC về TTXH khi được tham gia một cuộc thi lớn, khẳng định thương hiệu đơn vị mũi nhọn nhiều năm đạt thành tích cao trong hoạt động dạy giỏi.


Đồng chí Đại úy, ThS Phạm Lan Anh,  giáo viên đạt thành tích cao trong nhiều năm tham gia phong trào dạy giỏi.

Hoạt động dạy giỏi đã giúp nữ giáo viên Khoa từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức thực tiễn, gắn lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng trong quá trình giảng dạy, góp phần tô thắm vào vườn hoa đầy sắc màu của đội ngũ cán bộ, giáo viên nữ trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I.

                                                                   Bài: Khoa QLHC VỀ TTXH

Biên tập: Loan Trần

                                                                  

         

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi