Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên trường Cao đẳng CSNDI

Lịch sử xây dựng và phát triển của lực lượng CAND đã cho thấy có giữ vững được kỷ luật, kỷ cương, cán bộ Công an có phẩm chất đạo đức cách mạng thì tổ chức mới đoàn kết, mệnh lệnh người chỉ huy mới được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, công việc mới thông suốt, lực lượng ngày càng lớn mạnh. Nhiệm vụ này, ngày càng trở nên quan trọng và bức thiết trong tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, khó lường. Chính vì vậy, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng luôn được Đảng ủy CATW, Lãnh đạo Bộ Công an xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay, được coi là yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII nhiệm kỳ 2020- 2025 “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Đặc biệt, đối với công tác quản lý giáo dục học viên các trường CAND với mục đích trang bị kiến thức, theo dõi, quản lý quá trình rèn luyện, chấp hành quy định, quy chế, mục tiêu đào tạo nhằm hoàn thiện và phát triển phẩm chất đạo đức, tư cách người cán bộ Công an theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND; gắn với mục tiêu, sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực cán bộ Công an chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới, thì việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên ngay từ khi đang học tập, rèn luyện trong môi trường nhà trường càng phải quan tâm, chú trọng hơn.

Xác định được vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác này, trong công tác quản lý giáo dục học viên, Đảng ủy - Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời; trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng đối với học viên. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của lãnh đạo các đơn vị trong nhà trường, công tác siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả rõ rệt hơn thể hiện qua một số kết quả nổi bật như:

Việc duy trì và chấp hành kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên đã trở thành ý thức tự giác trong mỗi học viên, do đó tuyệt đại đa số học viên đã hình thành rõ nét trong nhận thức và hành động về kỷ cương, kỷ luật; học viên đã tự giác chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, điều lệnh CAND, nội quy, quy chế về học tập, rèn luyện;

Công tác kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên dần đi vào nền nếp; kỷ luật, kỷ cương từng bước được chấn chỉnh; môi trường giáo dục từng bước được cải thiện, tạo điều kiện tốt cho công tác quản lý giáo dục học viên theo mục tiêu đào tạo.

Học viên tham gia hoạt động ngoại khoá, tập luyện điều lệnh đội ngũ CAND

Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, tư thế, lễ tiết tác phong, quan hệ giao tiếp ứng xử của học viên được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như: việc siết chặt, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên có thời điểm chưa được duy trì thường xuyên, các biện pháp tổ chức duy trì chưa khoa học, dẫn đến hiệu quả chưa cao; một số cán bộ chủ nhiệm trung đội, cán bộ trung đội, tiểu đội chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm; tư thế, lễ tiết, tác phong của một số học viên chưa nghiêm túc, vẫn còn số ít học viên vi phạm điều lệnh CAND, vi phạm quy chế về học tập, rèn luyện dẫn đến xử lý kỷ luật; hoạt động của tổ điều lệnh có thời điểm còn thụ động, chưa kịp thời.

Những hạn chế nêu trên, xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu như: Sự tác động tiêu cực của môi trường xã hội: kinh tế, mạng xã hội...; nhận thức, vai trò trách nhiệm của một số cấp uỷ, lãnh đạo và cán bộ chủ nhiệm trung đội về công tác kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên còn hạn chế; sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên hiệu quả chưa cao, chưa thực sự chủ động...

Để nâng cao hiệu quả công tác siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục học viên đáp ứng yêu cầu xây lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; trong thời gian tới, các đơn vị chức năng thuộc nhà trường, đặc biệt là cấp uỷ, lãnh đạo Phòng Quản lý học viên cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, lãnh đạo trong công tác siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên. Công tác siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng có trách nhiệm với tinh thần quyết tâm cao, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, đơn vị chức năng trong toàn trường. Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt, chủ động, sáng tạo của Phòng Quản lý học viên trong tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, giáo dục học viên. Cấp ủy, lãnh đạo các cấp phải đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, gương mẫu, là hạt nhân đi đầu trong việc chấp hành điều lệnh CAND, chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đơn vị; phải xác định việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viênlà một nội dung công tác lớn, trọng tâm của công tác xây dựng lực lượng.

Hai là, tập trung làm tốt giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của mỗi học viên về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, giải pháp siết chặt kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng. Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác quản lý giáo dục học viên. Để làm tốt công tác này, các đơn vị phải thường xuyên quán triệt toàn thể cán bộ, đảng viên, học viên tích cực học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Ngành. Trong công tác giáo dục cần tập trung giáo dục lịch sử, truyền thống của ngành Công an và của nhà trường; giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho học viên trước những diễn biến mới có liên quan đến an ninh, lợi ích quốc gia của dân tộc; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. Mặt khác, phải chú trọng làm tốt công tác nắm tình hình diễn biến tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của học viên thông qua công tác quản lý, các buổi sinh hoạt, học tập.

Ba là, thường xuyên duy trì, tổ chức chức cho học viên thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua như cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “ xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; “Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên tích cực, trung đội kiểu mẫu”... Thường xuyên tổ chức cho học viên học tập, thực hiện nghiêm túc 6 điều  Bác Hồ dạy, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật và điều lệnh CAND. Tổ chức Hội thi điều lệnh đội ngũ, võ thuật CAND khối học viên, duy trì hiệu quả hoạt động của đội cờ đỏ trong việc kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh, tư thế, lễ tiết, tác phong, chế độ học tập, sinh hoạt của học viên.

Đội cờ đỏ kiểm tra việc chấp hành điều lệnh trước khi học viên lên lớp

Bốn là, tiếp tục chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh, tư thế, lễ tiết, tác phong, chế độ học tập, sinh hoạt của học viên. Hằng năm, học viên phải được tập huấn về điều lệnh CAND theo quy định của Bộ, nhất là đối với số học viên mới nhập học phải được học tập theo chương trình đào tạo đầu khóa; tăng cường công tác giáo dục ý thức chấp hành điều lệnh, đặc biệt là tư thế, lễ tiết, tác phong, chào hỏi, xưng hô và ứng xử khi giao tiếp. Hằng tháng, nhà trường tổ chức cho học viên hành quân dã ngoại để rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Học viên khi lên lớp học tập, lên hội trường, giờ tự học, sinh hoạt tập thể phải mang mặc trang phục đúng điều lệnh; duy trì hoạt động thể dục buổi sáng, thể thao buổi chiểu; khi lên lớp, ra bãi tập, thao trường, đi ăn cơm phải xếp hàng. Tổ chức và tạo điều kiện để học viên được tham gia các hoạt động học tập ngoài giờ như: võ thuật, thể dục thể thao, lái xe; tổ chức tốt và đa dạng các Câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể, vui chơi lành mạnh ngoài giờ để thu hút đông đảo học viên tham gia. Tăng cường kiểm tra đột xuất, nắm quân số học viên tham gia các hoạt động hàng ngày trong nhà trường và có biện pháp xử lý phù hợp. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra việc chấp hành điều lệnh CAND đối với học viên nhà trường.

Tập thể trung đội học viên duy trì luyện tập giờ ngoại khoá

Năm là, thường xuyên đổi mới nội dung và phương pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên. Đồng thời, thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhân điển hình tiên tiến, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm; phát huy những mặt tích cực, hạn chế những yếu kém tồn tại, kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả trong quá trình tổ chức.

Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị trong nhà trường, tăng cường mối quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin, phát huy sức mạnh tổng thể, sự tham gia với tinh thần trách nhiệm cao của các đơn vị chức năng, các tổ chức quần chúng trong việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên… Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên.

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ công tác quản lý, giáo dục học viên, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng phẩm chất đạo đức cách mạng của học viên có ý nghĩa quan hết sức quan trọng. Đây được xem là nền tảng, yếu tố then chốt làm nên sức mạnh để thực hiện tốt các nội dung công tác quản lý giáo dục học viên của nhà trường góp phần xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII nhiệm kỳ 2020- 2025./.

Bài: Phòng Quản lý học viên

Biên tập: Loan Trần , phòng HCTH

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi