Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo quốc hội, nghị viện các nước

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Singapore. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc hai bên nhanh chóng nối lại trao đổi đoàn cấp cao sau đại dịch COVID-19, trong đó có chuyến thăm của lãnh đạo hai nước, đã góp phần quan trọng tạo xung lực mới cho tiến trình hợp tác, cùng phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo quốc hội, nghị viện các nước -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-jin.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy hợp tác giữa Việt Nam và Singapore đang phát triển mạnh mẽ, năng động trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại-đầu tư. Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Singapore tiếp tục được duy trì và phát triển.

Để thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore, Chủ tịch Quốc hội hai nước nhất trí duy trì hiệu quả trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh; có các hoạt động giao lưu nghị viện, thúc đẩy quan hệ song phương; mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh; xây dựng "Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh giữa Việt Nam - Singapore". 

* Tiếp Chủ tịch Quốc hội Azerbaijan Sahiba Gafarova, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội hai nước Việt Nam và Azerbaijan gặp sau nhiều nhiệm kỳ Quốc hội; mong rằng trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội hai nước sẽ có nhiều cuộc gặp làm việc và tiếp xúc trong khuôn khổ song phương và bên lề các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Azerbaijan; luôn trân trọng và biết ơn sự ủng hộ to lớn và quý báu mà Azerbaijan đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo quốc hội, nghị viện các nước -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Azerbaijan Sahiba Gafarova.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng hai nước còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác nhiều mặt, nhất là trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới phức tạp, bất ổn. Đánh giá cao việc hai bên phối hợp, tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác Nghị viện đa phương như Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng liên Nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội, đưa hợp tác nghị viện trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương.   

Hai nhà lãnh đạo khẳng định hai nước có tiềm năng hợp tác lớn, trong đó có hợp tác nghị viện, trao đổi giữa nhóm nghị sĩ hữu nghị, tăng cường hợp tác kênh nghị viện tại Phong trào Không liên kết mà hiện Azerbaijan đang làm Chủ tịch. Từ nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại, mở rộng xuất khẩu hàng hóa lẫn nhau, thúc đẩy và triển khai hiệu quả các cơ chế hiện có như Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật Việt Nam – Azerbaijan; đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân. 

* Tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Belarus Valeri Vaclavovich Mitskevich, hai lãnh đạo bày tỏ vui mừng gặp lại đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Belarus; vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Belarus phát triển tốt đẹp, hai bên phối hợp, tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác Nghị viện đa phương như IPU, AIPA.

Để đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, hai bên nhất trí hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân, coi hợp tác nghị viện là một kênh quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Belarus và hai bên cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Belarus Valeri Vaclavovich Mitskevich chúc mừng Việt Nam đã trúng cử làm ủy viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

* Tại cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chuan Leekpai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Thái Lan vừa tổ chức thành công Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 và Quốc hội Thái Lan tổ chức thành công hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 30; cảm ơn Thái Lan đã đón tiếp chu đáo, trọng thị, chân tình Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức và dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại Thái Lan (16-19/11), góp phần quan trọng đưa quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước, trong đó có hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả.  

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo quốc hội, nghị viện các nước -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chuan Leekpai.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy hợp tác giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp; trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, các cơ chế hợp tác song phương được duy trì hiệu quả; quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Thái Lan tiếp tục được duy trì và phát triển tốt đẹp; đánh giá cao sự ủng hộ của các nghị sĩ Thái Lan tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; giao lưu giữa hai cơ quan lập pháp, giao lưu nhân dân. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và đề nghị Thái Lan tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Thái Lan; ủng hộ hoạt động của các hội đoàn người Việt ở sở tại.

* Tại cuộc gặp với Chủ tich Hạ viện Morocco Rachid Talbi El Alami, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước nói chung, giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Morocco nói riêng trong hơn 60 năm qua; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Morocco, nước duy nhất ở châu Phi có cơ chế hợp tác nghị viện với Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cho biết hai nước tuy cách xa nhau về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, cùng là thành viên phong trào Không liên kết và Cộng đồng Pháp ngữ có quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp, tuy nhiên hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân còn nhiều dư địa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo quốc hội, nghị viện các nước -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Hạ viện Morocco Rachid Talbi Alami.

Nhắc lại những ấn tượng hết sức tốt đẹp về Việt Nam và sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm qua, Chủ tịch Hạ viện Morocco khẳng định Morocco luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn, với vị trí chiến lược, là cửa ngõ với châu Phi, châu Âu và là nước có nhiều Hiệp định tự do thương mại với các đối tác trên thế giới, Morocco sẵn sàng là cầu nối của Việt Nam với châu Phi, đưa hàng hóa của Việt Nam tới các thị trường đầy tiềm năng. Với tư cách là một nước có vị trí quan trọng trong Liên minh châu Phi (AU), Morocco ủng hộ Việt Nam sớm trở thành quan sát viên của AU.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác cả kênh song phương và đa phương; đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao; đẩy mạnh hoạt động trên các kênh Đảng, Nhà nước, Nghị viện và giao lưu nhân dân nhằm thảo luận các biện pháp và hình thức hợp tác; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên minh nghị viện quốc tế (IPU), Liên minh nghị viện Pháp ngữ (APF) và các tổ chức nghị viện đa phương khác.

* Cũng trong ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đại tướng Hun Manet, Phó Tổng Tư lệnh, Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Trưởng ban Công tác thanh niên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, đến chào nhân dịp Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo quốc hội, nghị viện các nước -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại tướng Hun Manet, Phó Tổng Tư lệnh quân đội Hoàng gia, Phó Tư lệnh lục quân Campuchia.

Đánh giá cao sự trưởng thành của thế hệ lãnh đạo trẻ của Campuchia và nhằm phát huy tích cực kết quả tốt đẹp của các hoạt động hai nước đã và đang triển khai chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022 kỷ niệm 55 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 - 24/6/2022), Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại tướng Hun Manet, trong vai trò người đứng đầu công tác thanh niên của Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, tiếp tục phối hợp với phía Việt Nam tăng cường hơn nữa hiệu quả của các hoạt động giao lưu lãnh đạo trẻ, giao lưu thanh niên và giao lưu nhân dân, để thế hệ trẻ tiếp tục truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Campuchia.  

Đại tướng Hun Manet bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thông báo với Chủ tịch Quốc hội kết quả chuyến thăm làm việc rất thành công của ông tại Việt Nam (tháng 8/2022) và tham dự Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23 tại Hà Nội vừa qua; cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã tích cực ủng hộ Campuchia trong quá trình đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA-43, tin tưởng rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội góp phần quan trọng vào thành công của các sự kiện cấp cao ASEAN tại Campuchia lần này.

Đại tướng Hun Manet nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, đã đạt được thời gian qua, đặc biệt trong ứng phó với đại dịch COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường hội nhập khu vực và quốc tế. Đại tướng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc của nhân dân Campuchia đối với sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam dành cho Campuchia trong công cuộc đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi