Thứ Hai, 29/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đẩy mạnh phong trào đọc sách góp phần phát triển văn hoá đọc

Nhận thức được vai trò quan trọng của sách trong đời sống xã hội, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 phê duyệt “Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Ngay sau đó, các hoạt động hưởng ứng đã được các Ban, Bộ, Ngành, đoàn thể ở Trung ương, các địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở tổ chức sôi nổi đã thu hút được các nhà xuất bản, các cơ sở phát hành xuất bản phẩm và đông đảo công chúng yêu sách nhiệt tình tham gia, trở thành một ngày hội văn hóa của cộng đồng.

Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn quan tâm phát triển và đáp ứng nhu cầu văn hoá, tinh thần, thông tin nghiên cứu, học tập và nâng cao kiến thức toàn diện cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng CAND; thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hoá, nhất là công tác thư viện, báo chí, xuất bản và bảo tàng trong CAND. Hiện nay, mô hình và phương thức hoạt động của hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách trong CAND đã và đang được duy trì, phát huy, đi vào nền nếp.

Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tại“Cuộc thi xếp sách nghệ thuật trong và ngoài lực lượng CAND”.

Nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường,  nâng cao nhận thức của cán bộ chiến sĩ về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng CSND I luôn quan tâm, định hướng, nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách, ý thức tự học cho mỗi cán bộ, giáo viên, học viên góp phần phát triển văn hoá đọc trong nhà trường. 

Ngày hội trao đổi sách của Trường Cao đẳng CSND I.

Hằng năm, thư viện nhà trường được bổ sung kịp thời các tài liệu mới; xử lý biên mục; tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả vốn tài liệu. Hiện nay, tổng kho sách của Trung tâm Lưu trữ và Thư viện là gần 11.000 đầu sách, với hơn 236.000 cuốn. Cán bộ tư liệu, thư viện luôn tuân thủ đúng các quy định của Bộ Công an và nhà trường, phục vụ tài liệu đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí của cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường. Cán bộ chiến sĩ Trung tâm có thái độ nhiệt tình, đảm bảo đúng các quy định về mượn, trả, bảo quản tài liệu; tài liệu nghiệp vụ được quản lý chặt chẽ theo chế độ bảo quản tài liệu mật do Nhà nước, Bộ Công an và nhà trường ban hành. Năm học vừa qua, Trung tâm đã phục vụ hơn 15.000 lượt bạn đọc đến thư viện.

Một góc Thư viện.

Là đơn vị chủ chốt có nhiệm vụ khuyến khích phong trào đọc sách và phát triển văn hoá đọc, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện đã dành nhiều thời gian và công sức để tham mưu, xây dựng các chương trình, kế hoạch, tuyên truyền phát động các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu đọc và phát triển văn hoá đọc như: Ra mắt Câu lạc bộ Bạn đọc Trường Cao đẳng CSND I; ký bản ghi nhớ hợp tác chia sẻ liên thông thư viện giai đoạn 2022 - 2025 với 09 đơn vị trong và ngoài lực lượng; Tổ chức Ngày hội trao đổi, tặng sách; tổ chức Hội thảo toạ đàm khoa học; mời các diễn giả nói chuyện chuyên đề, giới thiệu sách; ký bản ghi nhớ hợp tác với Nhà xuất bản CAND; tổ chức các triển lãm, xếp sách nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và ngày kỷ niệm của nhà trường; viết bài giới thiệu sách đăng trên mạng LAN, trên loa truyền thanh Đoàn Thanh niên, Câu lạc bộ Bạn đọc, xây dựng video giới thiệu sách đăng trên trang Fanpage của Hội Phụ nữvới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Việc tổ chức các hoạt động trên đã thu hút được sự quan tâm, tham gia đông đảo của cán bộ, giáo viên và học viên toàn trường.

Trường Cao đẳng CSND I ký bản ghi nhớ hợp tác chia sẻ liên thông thư viện giai đoạn 2022-2025 với 09 đơn vị trong và ngoài lực lượng.

Trường Cao đẳng CSND I và Nhà Xuất bản Công an nhân dân ký Bản ghi nhớ hợp tác.


GS.TS Hoàng Chí Bảo nói chuyện chuyên đề “Bác Hồ với CAND” với cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; kế hoạch của Bộ Công an; Trung tâm Lưu trữ và Thư viện đã tham mưu xây dựng Kế hoạch và tổ chức tốt Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 tại nhà trường. Các bài thi đạt giải cao tiếp tục được gửi tham gia cấp Bộ, sau đó được Bộ Công an lựa chọn gửi Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tham gia vòng chung kết toàn quốc. Sau 5 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút 1.271.935 học sinh, sinh viên từ 7.869 cơ sở giáo dục từ 57 tỉnh/thành. Có 1.364 bài dự thi đã được lựa chọn tham dự vòng chung kết. Tại buổi Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2022, Ban Tổ chức đã trao các giải tập thể, cá nhân và giải chuyên đề cho các bài thi xuất sắc. Trong đó có 08 học viên đến từ các trường Cao đẳng, Đại học, Học viện trong CAND đạt giải. Học viên Nguyễn Minh Tân lớp B7C1K57S xuất sắc đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi.

Học viên Nguyễn Minh Tân, học viên lớp B7C1K57S  xuất sắc đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2022 vòng Chung kết toàn quốc.

Bên cạnh các hoạt động phát triển phong trào đọc sách tại nhà trường, với mong muốn tăng cường nguồn sách cho Thư viện các xã, giúp người dân có cơ hội tiếp cận nhiều tri thức mới; nhà trường đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, tặng sách. Hoạt động tặng sách góp phần tạo môi trường học tập suốt đời cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; xây dựng hình thành thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng sống, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển nhân cách trẻ em, thôi thúc các em không ngừng rèn luyện, học tập, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, chủ nhân tương lai của quê hương đất nước sau này.

Đồng chí Thượng tá, TS Phạm Tuấn Hiệp, Phó Hiệu trưởng trao tặng sách cho xã Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình.

Đồng chí Thượng tá, TS Đồng Thị Hồng Nhung,  Phó Hiệu trưởng trao tặng sách cho xã Kỳ Phú, Nho Quan, Ninh Bình.

Mỗi cuốn sách đều thể hiện giá trị nhân văn cao cả, dạy cho chúng ta biết sống, biết yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh. Bởi khi viết sách, người viết đã gửi gắm những kinh nghiệm, tâm tư, tình cảm, khát vọng trong cuộc sống và trong mọi mối quan hệ xã hội, để từ đó giúp người đọc hiểu, cảm nhận và thay đổi chính mình. Sách giúp con người cảm nhân được tình yêu thương con người, cho ta hiểu biết về các giá trị văn hóa, xã hội và giá trị cuộc sống. Những thành tích mà nhà trường đã, đang và sẽ đạt được hy vọng sẽ là ngọn lửa nhỏ, thổi bùng lên ngọn lửa lớn, khơi dậy, truyền cảm hứng, lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong mỗi cán bộ, giáo viên, học viên, đồng thời khuyến khích phát triển phong trào văn hoá đọc tại nhà trường./.

Một số hình ảnh đẹp về phong trào phát triển văn hoá đọc:

Mô hình đạt giải A “Cuộc thi xếp sách nghệ thuật trong và ngoài lực lượng CAND”.

Mô hình xếp sách nghệ thuật kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Cán bộ chiến sĩ nhà trường tham gia ngày hội sách.

Bài và ảnh: Trung tâm Lưu trữ và Thư viện

Biên tâp: Loan Trần

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi