Chủ Nhật, 19/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Khoa Kỹ thuật hình sự đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Trong những năm qua, thực hiện theo quy định của Bộ Công an, hoạt động dạy giỏi luôn được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm, hằng năm đều tổ chức hoạt động dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong giáo viên, học viên nhà trường.

Đ/c Thượng tá Đỗ Trung Tiến, Phó Trưởng khoa, giới thiệu hệ thống phương tiện, trang bị của lực lượng Kỹ thuật hình sự trong giờ thực giảng Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường năm học 2023 - 2024.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Cấp ủy, lãnh đạo khoa Kỹ thuật hình sự, tập thể cán bộ giáo viên Khoa đã đẩy mạnh phong trào thi đua dạy giỏi, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng bài giảng. Tham gia các hoạt động dạy giỏi năm học 2023 - 2024, khoa Kỹ thuật hình sự cử 04 đồng chí, trong đó có 01 đ/c Phó

Trưởng khoa, đây chính là tấm gương, là kinh nghiệm quý báu để các đ/c giáo viên trẻ học tập, là dấu ấn thể hiện sự tiếp nối, là sự kế thừa và phát huy giữa các thế hệ giáo viên trong Khoa đối với hoạt động dạy giỏi.

Kết thúc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường năm học 2023 - 2024, khoa Kỹ thuật hình sự đã dành 01 giải Nhì tập thể, 01 giải Nhì cá nhân (đ/c Thượng tá Đỗ Trung Tiến, Phó Trưởng khoa), 02 giải Ba cá nhân (đ/c Thiếu tá Hà Tùng Linh, đ/c Thiếu tá Phạm Đức Tiến), 02 giải Nhất về thi Hồ sơ và thi Hiểu biết (đ/c Thượng tá Đỗ Trung Tiến, Phó Trưởng khoa).

Để có được những thành tích như trên, Khoa Kỹ thuật hình sự đã không ngừng đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng bài giảng, cụ thể như sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên trong đơn vị về ý nghĩa, vai trò của hoạt động dạy giỏi đối với sự phát triển của mỗi giáo viên: Thông qua việc triển khai Kế hoạch dạy giỏi của Nhà trường, Cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị lồng ghép quán triệt, phổ biến nội dung các văn bản của Bộ Công an quy định về hoạt động dạy giỏi, về tiêu chí, tiêu chuẩn xét danh hiệu dạy giỏi, xét chức danh giảng dạy đến toàn thể giáo viên trong đơn vị; chỉ rõ vai trò, lợi ích của hoạt động dạy giỏi đối với công tác xây dựng và sự phát triển đội ngũ giáo viên trong Công an nhân dân nói chung, giáo viên khoa Kỹ thuật hình sự nói riêng, qua đó giúp giáo viên có tâm thế tích cực, chủ động khi tham gia các hoạt động dạy giỏi.

Đ/c Thiếu tá Hà Tùng Linh, giáo viên khoa Kỹ thuật hình sự thực hiện nội dung thực giảng trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường năm học 2023 - 2024.

Hai là, làm tốt công tác chuẩn bị: Ngay sau khi có danh sách đăng ký tham gia dạy giỏi, Khoa đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác dạy giỏi, căn cứ vào nội dung cụ thể, phân công các đồng chí trong Cấp ủy, lãnh đạo Khoa trực tiếp theo dõi, hướng dẫn từng giáo viên tham gia dạy giỏi, mỗi giáo viên tham gia dạy giỏi đều được Khoa phân công giáo viên có kinh nghiệm hỗ trợ về cả nội dung và hình thức. Đồng thời, từng giáo viên tham gia dạy giỏi phải tự lập kế hoạch chuẩn bị và luyện tập, có tiến trình chi tiết các hoạt động tới từng tuần, đảm bảo thực hiện nội dung dạy giỏi theo đúng tiến độ.

Ba là, xây dựng hệ thống hồ sơ giáo án theo đúng quy định của Nhà trường: Đây là yếu tố quyết định đến hiệu quả và sự thành công của giờ giảng. Muốn soạn được một giáo án có chất lượng phải nắm chắc bố cục của một giáo án bài giảng nghiệp vụ. Nắm chắc nội dung kiến thức của bài học để xác định đúng mục đích, yêu cầu của bài và xác định đúng kiến thức trọng tâm. Nguồn tư liệu thông tin phong phú đối với mỗi bài giảng rất cần thiết. Thông tin thu thập phải mới, có trích dẫn rõ ràng hoặc những thông tin cũ những phải thực sự điển hình. Cần cài đặt thông tin vào bài giảng hợp lý, logic thì giá trị sử dụng thông tin mới mang tính khoa học và hiệu quả.

Đ/c Thiếu tá Phạm Đức Tiến, giáo viên khoa Kỹ thuật hình sự thực hiện nội dung hướng dẫn thực hành trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường năm học 2023-2024.

Bốn là, khai thác, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dung Công nghệ thông tin vào các bài giảng: Giáo viên trong Khoa thường sử dụng một số phương pháp sư phạm tích cực như: Phỏng vấn nhanh, hỏi - đáp, nêu vấn đề, sàng lọc, sử dụng tình huống, làm việc nhóm, hệ thống kiến thức, sơ đồ tư duy, các phần mềm hỗ trợ kiểm tra kiến thức... Sử dụng thành thạo bảng tương tác, hệ thống máy tính, slide trình chiếu là những yêu cầu cơ bản khi giáo viên tham gia dạy giỏi. Giáo viên đã chủ động xây dựng kế hoạch, giáo án có sử dụng hệ thống phương tiện trang bị của lực lượng kỹ thuật hình sự, hệ thống phần mềm mô phỏng hiện trường 3D vào giờ học để giúp nâng cao chất lượng bài giảng. Đó là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng bài dạy giỏi của giáo viên.

Năm là, thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp với các đơn vị có liên quan trong quá trình tham gia thực hiện các hoạt động dạy giỏi, đảm bảo thực hiện hoạt động dạy giỏi theo đúng tiến độ đã đăng ký, đảm bảo tiến hành Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường theo Kế hoạch, cụ thể: phối hợp với phòng Quản lý đào tạo trong sắp xếp lịch dạy học, đảm bảo cho giáo viên và học viên có điều kiện tập giảng và ôn luyện các nội dung dạy giỏi; phối hợp với phòng Quản lý học viên trong việc liên hệ với các lớp học viên phục vụ cho công tác tổ chức thực hiện các nội dung dạy giỏi; phối hợp với phòng Hậu cần trong bố trí, sắp xếp phòng học, đảm bảo phương tiện, kỹ thuật phục vụ thực hiện các nội dung dạy giỏi…

Trong không khí thi đua của giáo viên tham gia hoạt động dạy giỏi năm học 2023 - 2024, tập thể giáo viên khoa Kỹ thuật hình sự nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động này và quyết tâm thực hiện với tinh thần cao nhất. Dưới sự chỉ đạo của Cấp ủy, lãnh đạo và sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ giáo viên trong đơn vị, khoa Kỹ thuật hình sự không ngừng đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động dạy giỏi, làm dày thêm trang sử truyền thống vẻ vang của đơn vị./.

Bài, ảnh: Khoa Kỹ thuật hình sự

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi