Thứ Ba, 22/10/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Tăng cường chất lượng công tác kiểm tra, giám sát về vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm học 2024-2025

Đảng ủy nhà trường luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát về vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, coi đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; kịp thời phát hiện những nhân tố mới, tích cực để phát huy, bảo vệ cái đúng, bảo vệ người tốt, cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung; kịp thời phát hiện để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, xử lý vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên ngay từ khi mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng; tạo điều kiện để người đứng đầu cấp ủy phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Chi bộ, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Vì vậy, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu được Đảng ủy nhà trường tiến hành thường xuyên hằng năm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tiến hành kiểm tra 14/22 người đứng đầu cấp ủy các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở trong toàn Đảng bộ.

Trong Hội nghị về công tác kiểm tra, giám sát, đồng chí Đại tá, TS Đàm Văn Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy nhà trường đã đánh giá tầm quan trọng của việc hằng năm cần thiết phải tiến hành kiểm tra nội dung trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và quy chế làm việc của Đảng bộ, Chi bộ cơ sở. Nhằm tăng cường vai trò của cấp ủy, củng cố sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tại Đảng bộ, Chi bộ cơ sở. Góp phần phát huy những ưu điểm, kịp thời những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và quy chế làm việc của Đảng bộ, Chi bộ cơ sở.

Trong năm học 2024-2025 Đảng ủy nhà trường đã ban hành kế hoạch và tiến hành kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu đối với 06 Khoa nghiệp vụ, gồm: Chi bộ khoa Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Chi bộ khoa Cảnh sát hình sự, Chi bộ khoa Cảnh sát kinh tế, môi trường, Chi bộ khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Chi bộ khoa Kỹ thuật hình sự và Chi bộ khoa Cảnh sát giao thông.

Ủy ban kiểm tra Đảng ủy họp thông qua dự thảo kết luận kiểm tra.

Qua kiểm tra, đánh giá người đứng đầu cấp ủy các Chi bộ được kiểm tra đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ. Các vấn đề trọng tâm, nhiệm vụ chính trị của đơn vị được thảo luận và thống nhất trước khi tổ chức thực hiện. Nội bộ cấp ủy các Chi bộ, đơn vị đoàn kết; các quy trình công tác được thực hiện đảm bảo hiệu quả. Các đồng chí trong cấp ủy và đảng viên trong Chi bộ đánh giá cao vai trò của đồng chí Bí thư chi bộ trong việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt của Đảng và quy trình công tác. Các đồng chí Bí thư đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu cấp ủy.

Bên cạnh những ưu điểm, qua công tác kiểm tra vẫn còn tồn tại một số hạn chế trên cương vị trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy của một số Bí thư vẫn gặp phải như: Một số văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cấp trên và Nhà trường đã được Chi bộ triển khai nhưng chưa được thể hiện đầy đủ trong sổ ghi biên bản họp cấp ủy, chi bộ. một số Chi bộ có đảng viên được giao nhiệm vụ tham mưu, thực hiện các nội dung công tác Đảng, công tác kiểm tra, giám sát có sự thay đổi do yêu cầu công tác.

Hiệu quả đạt được qua công tác kiểm tra vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đã nâng cao từ nhận thức đến hành động của người đứng đầu cũng như đảng viên các Chi bộ, tạo sự chuyển biến tích cực. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy trong Đảng bộ nhà trường góp phần củng cố sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát về vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024-2025 cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, qua đợt kiểm tra, cấp ủy các Đảng bộ, Chi bộ, đảng viên trong toàn trường cần nâng cao nhận thức vai trò của việc kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu, cũng như việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy. Coi đây là xương sống trong việc thực hiện quy chế dân chủ trong Đảng cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm học.

Hai là, người đứng đầu cấp ủy phải chấp hành nghiêm túc Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng; nếu phát hiện có cán bộ, đảng viên vi phạm thì phải xem xét, xử lý kịp thời. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, giáo dục cấp ủy viên; gương mẫu trong tự phê bình và phê bình. Lấy kiểm tra phòng ngừa là chính, “lấy xây để chống”. Coi trọng và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, phát huy, hoạt động kiểm tra, giám sát; xây dựng mối đoàn kết thống nhất; giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị.

Ba là, cấp ủy các Chi bộ cần tăng cường công tác quán triệt, phổ biến, học tập, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Đảng ủy nhà trường và cấp trên, xây dựng chương trình kế hoạch sinh hoạt chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của Chi bộ. Cấp ủy cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm lãnh đạo xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng và hoàn thiện các quy định liên quan. Có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc; nhắc nhở, giám sát lẫn nhau, thực hiện nhiệm vụ củng cố, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy.

Bốn là, Đảng ủy nhà trường tăng cường hướng dẫn cấp ủy cấp dưới tổ chức sinh hoạt đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, thống nhất xác định hoặc thông qua chủ đề cuộc họp sinh hoạt đảng của tập thể cấp ủy các đơn vị; cấp ủy viên cấp trên được phân công định kỳ tham gia sinh hoạt đảng với tập thể cấp ủy cấp dưới theo quy định. 

Năm là, Ủy ban kiểm tra nhà trường tiến hành kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy cấp dưới thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình và các quy định về hoạt động của tổ chức Đảng; chỉ rõ và đôn đốc cấp ủy cấp dưới kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm sau kiểm tra; đồng thời, sớm giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của cấp ủy cấp dưới.

                                                                                       Bài: Ủy ban kiểm tra Đảng

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi