Thứ Hai, 29/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo Quốc hội thí điểm đấu giá biển số xe ô tô
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, trên cơ sở các giải pháp được lựa chọn tại mỗi chính sách, Bộ Công an đã xây dựng dự thảo Nghị quyết với một số quy định riêng, khác với quy định của luật hiện hành áp dụng cho việc thí điểm đấu giá biển số ô tô trong thời gian 3 năm.

Đấu giá trực tuyến theo phương thức trả giá lên

Dự thảo Nghị quyết quy định, biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô chưa đăng ký, Bộ Công an dự kiến cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen), được đăng công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản và trên các phương tiện thông tin đại chúng trước 30 ngày tổ chức đấu giá.

Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu được lựa chọn biển số của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc để đăng ký tham gia đấu giá. Biển số không được lựa chọn để đấu giá, biển số qua cuộc đấu giá không thành sẽ chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định của Bộ Công an;

Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến. Phương thức đấu giá là phương thức trả giá lên.

Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo Quốc hội thí điểm đấu giá biển số xe ô tô ảnh 1

Đại tướng Tô Lâm - Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo trước Quốc hội.

Bộ Công an đề nghị chọn 1 loại là biển số ô tô phục vụ nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân (biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen) thuộc kho số quản lý phương tiện ô tô trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan Công an dự kiến cấp mới cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để cấp quyền lựa chọn sử dụng thông qua đấu giá (theo cơ chế thị trường) để thực hiện trong giai đoạn thí điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

Mặt khác, biển số ô tô là tài sản công, phục vụ quản lý Nhà nước (tài sản đặc thù), biến số đưa ra đấu giá là biển số chưa được đăng ký, nằm trong cơ sở dữ liệu hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an nên khi tổ chức đấu giá phải kết nối hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an với trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản để đấu giá và đăng ký biển số trúng đấu giá.

Do đó, trong thời gian thực hiện thí điểm Nghị quyết, để đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở dữ liệu hệ thống đăng ký, quản lý xe khi kết nối, Bộ Công an đề xuất phương án lựa chọn một tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để đấu giá biển số bằng hình thức trực tuyến, không lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản cho từng đợt tổ chức đấu giá theo quy định tại Điều 56 Luật Đấu giá tài sản 2016.

Người trúng đấu giá được giữ lại biển số khi chuyển nhượng xe

Về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người nhận chuyển nhượng, người được cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe, để cụ thể hóa giải pháp được lựa chọn tại Chính sách 4; Điều 3, Điều 4 Dự thảo Nghị quyết quy định, quyền của người trúng đấu giá gồm: Được cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá; Được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình tại cơ quan Công an nơi quản lý biển số trúng đấu giá hoặc nơi người trúng đấu giá đăng ký thường trú, đặt trụ sở;

Được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình; Khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe đã gắn với biển số trúng đấu giá, người trúng đấu giá được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe;

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá, nếu người trúng đấu giá chết nhưng biển số trúng đấu giá chưa đăng ký gắn với xe thì được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định (không được tính lãi suất). Người thừa kế của người trúng đấu giá tiếp nhận số tiền này.

Bên cạnh đó, người trúng đấu giá có nghĩa vụ nộp đủ số tiền trúng đấu giá trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá; Thực hiện thủ tục đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe để gắn biển số với xe trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá.

Quá thời hạn nêu trên mà người trúng đấu giá không đăng ký biển số đó gắn với xe thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi biển số trúng đấu giá; Không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá (trừ trường hợp chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe).

Về quyền và nghĩa vụ của người nhận chuyển nhượng, người được cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe, cá nhân này được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe theo quy định; Không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác; không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá.

Về giá khởi điểm, tiền đặt trước, quản lý, sử dụng tiền thu từ đấu giá biển số ô tô, vùng 1 (gồm Hà Nội, TP. HCM là 40.000.000 đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại) là 20.000.000 đồng.

Trường hợp biển số đưa ra đấu giá mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá thì được bán trong các trường hợp sau: Trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá và bằng giá khởi điểm cộng với ít nhất một bước giá; Có nhiều người tham gia cuộc đấu giá nhưng chỉ có một người trả giá và bằng giá khởi điểm cộng với ít nhất một bước giá; Có nhiều người tham gia cuộc đấu giá và cùng tham gia trả giá nhưng người trả giá cao nhất bằng giá khởi điểm cộng với ít nhất một bước giá.

Quy định này đáp ứng nhu cầu tự xác định, lựa chọn “biển số đẹp” của các nhân, tổ chức và tránh việc tổ chức đấu giá lại theo quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016, tiết kiệm thời gian, công sức cho xã hội.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Nguồn: Báo ANTĐ

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi