Chủ Nhật, 28/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Mỹ - ASEAN thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Tuyên bố lãnh đạo ASEAN-Mỹ nêu rõ: "Việc hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện phản ánh tham vọng của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Mỹ lần thứ 9 và Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Mỹ 2022, đồng thời mở ra những lĩnh vực hợp tác mới có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của 1 tỷ dân của hai bên".

Hai bên cũng tái khẳng định sự ủng hộ kiên định đối với cấu trúc khu vực cởi mở, minh bạch, bền vững, bao trùm và lấy ASEAN làm trung tâm, nằm giữa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thúc đẩy vai trò mạnh mẽ, thống nhất và mang tính xây dựng của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nâng cấp quan hệ Mỹ-ASEAN lên đối tác chiến lược toàn diện -0
Trưởng đoàn các nước ASEAN và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chụp ảnh chung. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Tuyên bố cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc chung, các giá trị và chuẩn mực chung nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), Hiến chương ASEAN, Tuyên bố về Vùng Hòa bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN), Hiệp định Hợp tác và Thân thiện Đông Nam Á (TAC), Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Mỹ lần thứ 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh việc hai bên thiết lập hệ thống đối tác chiến lược toàn diện. Ông Biden nhấn mạnh khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện “sẽ giải quyết các vấn đề lớn nhất của thời đại chúng ta, từ khí hậu đến an ninh y tế, bảo vệ chúng ta trước các mối đe dọa đáng kể đối với trật tự dựa trên quy tắc và các mối đe dọa đối với pháp quyền cũng như xây dựng một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, ổn định và thịnh vượng, kiên cường và an toàn”.

Nâng cấp quan hệ Mỹ-ASEAN lên đối tác chiến lược toàn diện -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Reuters

“Đây là chuyến công du thứ ba của tôi, hội nghị thượng đỉnh thứ ba của tôi - lần thứ hai trực tiếp - và điều đó minh chứng cho tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - ASEAN và cam kết của chúng tôi đối với vai trò trung tâm của ASEAN. ASEAN là trung tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chính quyền Mỹ hiện nay. Mỹ tiếp tục củng cố cam kết hợp tác chặt chẽ với một ASEAN thống nhất, được trao quyền”, ông Biden nói.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden đến khu vực Đông Nam Á kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2021, cũng là cuộc gặp gỡ trực tiếp thứ hai giữa ông với các nhà lãnh đạo ASEAN trong năm nay, sau hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Ky at Washington hồi tháng 5.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi