Thứ Hai, 29/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines

Đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, đồng thời là một trong những chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Quốc hội nước ngoài đến Philippines sau khi Philippines tổ chức thành công Tổng tuyển cử (5/2022) và có ban lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện mới (7/2022).

Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay quốc tế Pochentong, Thủ đô Phnom Penh.

Chuyến thăm cũng thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Ban lãnh đạo mới của Philippines và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines sau khi hai nước vừa kỷ nhiệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1976-2021).

Tiếp nối những kết quả đạt được trong hơn 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines tiếp tục phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19, hai bên duy trì hiệu quả tiếp xúc cấp cao và các cấp. Trong chuyến thăm Philippines vừa qua của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhân dịp tham dự Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos (29/6-1/7/2022), Tổng thống và Phó Tổng thống Philippines đều khẳng định hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất trí hai bên cần thúc đẩy đồng đều các lĩnh vực hợp tác, phù hợp với tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược.

Hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 6,8 tỷ USD, cao nhất trong các năm qua; trong 9 tháng năm 2022 đạt hơn 6 tỷ USD. Tuy nhiên, hợp tác đầu tư giữa hai nước còn khá khiêm tốn. Tính đến hết tháng 12/2021, Philippines có 82 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 615 triệu USD, đứng thứ 28/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam có 5 dự án đầu tư sang Philippines với tổng vốn đầu tư 4 triệu USD trong lĩnh vực phát triển phần mềm ứng dụng, dịch vụ và thương mại.

Hợp tác quốc phòng an ninh, hợp tác biển và đại dương phát triển thực chất và hiệu quả. Hợp tác về nông nghiệp còn nhiều dư địa phát triển, nhất là xét trong bối cảnh Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu trong khu vực trong khi Philippines là nước đông dân thứ hai trong ASEAN. Các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân... đang dần khởi sắc trở lại sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Hai nước cũng phối hợp kịp thời và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trên nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Trước chuyến thăm chính thức sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Philippines đã từng đón hai Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới thăm. Chuyến thăm đầu tiên diễn ra vào năm 1993 của Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh và chuyến thăm thứ hai là của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An vào năm 2003. Trong đó, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh đã mở đường cho việc thành lập nhóm nghị sỹ hữu nghị Philippines - Việt Nam tại cả Thượng viện và Hạ viện Philippines.

Trong hai năm gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Cơ quan lập pháp hai nước ít có cơ hội trao đổi các đoàn thăm song phương. Quốc hội hai nước chưa ký thỏa thuận hợp tác, tuy nhiên vẫn duy trì tiếp xúc các cấp bên lề các hội nghị liên nghị viện quốc tế và khu vực.

 

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi