Thứ Hai, 20/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đẩy mạnh hoạt động đảm bảo chất lượng

Xác định việc xây dựng, vận hành, cải tiến và đánh giá hệ thống đảm bảo chất lượng là một nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I luôn đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo là đơn vị chuyên trách triển khai trên tất cả các mặt từ kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo chất lượng đào tạo. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn bám sát các quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và đào tạo, hướng dẫn của Bộ Công an, chủ động, kịp thời cập nhật trong triển khai các mặt công tác đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đồng chí Thượng tá, TS Đồng Thị Hồng Nhung, Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo, cán bộ Phòng tham gia Hội nghị giao ban công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo năm học 2021-2022.

Đội ngũ cán bộ chuyên trách thường xuyên được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng liên quan đến công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo. Nhà trường cũng đã phân công trách nhiệm chuyên trách thực hiện công tác đảm bảo chất lượng đối với các đơ vị trong nhà trường (Mỗi đơn vị có 01 lãnh đạo, 01 cán bộ chuyên trách).

Việc xây dựng, vận hành, cải tiến và đánh giá hệ thống bảo đảm chất lượng của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I đạt được kết quả nổi bật sau:

Nhà trường đã xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn làm cơ sở pháp lý cho thực hiện công tác đảm bảo chất lượng như: Quy định xây dựng, vận hành, đánh giá và cải tiến hệ thống bảo đảm chất lượng của Trường Cao đẳng CSND I; Quy định quản lý, sử dụng hệ thống Camera giám sát phòng học, phòng chấm thi của Trường Cao đẳng CSND I; Quy định xây dựng phiếu lấy ý kiến phản hồi đối với hoạt động giáo dục, đào tạo của Trường Cao đẳng CSND I; Quy định tạm thời về hoạt động đảm bảo chất lượng; Quy định tạm thời về tiêu chuẩn đánh giá việc thực hiện chuẩn đầu ra và các điều kiện thực hiện chuẩn đầu ra; Trường Cao đẳng CSND I về xây dựng quy trình bảo đảm chất lượng. Trên cơ sở các quy định, Nhà trường ban hành và triển khai các kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục; Kế hoạch xây dựng, vận hành, cải tiến và đánh giá hệ thống bảo đảm chất lượng; Kế hoạch xây dựng quy trình bảo đảm chất lượng...

Nhà trường đã công bố tầm nhìn, sứ mạng; xây dựng, ban hành chính sách chất lượng phù hợp với định hướng phát triển Nhà trường đến năm 2025, tầm nhìn 2030; xây dựng mục tiêu của nhà trường (giai đoạn 2020-2025); từ năm học 2022-2023 đã ban hành mục tiêu chất lượng của các đơn vị; mục tiêu chất lượng của nhà trường và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng của nhà trường theo năm học. Năm 2020, Nhà trường xây dựng và ban hành “Sổ tay bảo đảm chất lượng”, theo từng năm học, có sự bổ sung, cập nhật các nội dung mới vào “Sổ tay bảo đảm chất lượng”. Hiện tại, đã xây dựng, ban hành 42 quy trình áp dụng cấp trường và 22 quy trình áp dụng cấp phòng và tương đương đối với các lĩnh vực bắt buộc phải xây dựng quy trình và các lĩnh vực khác; xác định các công cụ bảo đảm chất lượng (giám sát thi, kiểm tra, lấy ý kiến phản hồi về hoạt động giáo dục, đào tạo).

Triển khai xây dựng và hoàn thiện hạ tầng thông tin (phần mềm quản lý Nhà trường thông minh - Smart school), trong đó có tích hợp các cơ sở dữ liệu bảo đảm chất lượng; triển khai đã xây dựng một số phần mềm như phần mềm quản lý công việc, phần mềm lấy ý kiến...; triển khai việc số hóa tài liệu về hệ thống bảo đảm chất lượng.

Tổ chức triển khai có hiệu quả lấy ý kiến phản hồi về hoạt động giáo dục, đào tạo theo quy định. Các hoạt động lấy ý kiến phản hồi đã góp phần tích cực vào đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường.

Đồng chí Trung tá Đặng Quang Phương,Phó Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo tham gia khảo sát, lấy ý kiến tại Công an đơn vị, địa phương cùng đoàn công tác thăm, động viên cán bộ tăng cường cho Công an các xã biên giới tại Công an tỉnh Nghệ An từ ngày 16-17/3/2023.

Ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch kiểm tra cơ sở vật chất tại hội trường, phòng học, phòng thực hành, phòng học chuyên ngành, thao trường, bãi tập; Kế hoạch kiểm tra hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học; Kế hoạch kiểm tra văn bằng, chứng chỉ; kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác tuyển sinh…; kế hoạch kiểm tra hoạt động kiểm tra thường xuyên, định kỳ... Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị khác nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn trong dạy học, đặc biệt đối với một số môn học có tính đặc thù của Nhà trường dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn trong dạy học.

Để tiếp tục phát huy vai trò của công tác đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường trong tình hình mới, trong thời gian tới cần quán triệt thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và vai trò của hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo trong quá trình tổ chức đào tạo. Công tác đảm bảo chất lượng đào tạo phải bám sát vào yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Nhà trường và phải được tiến hành một cách thường xuyên, khách quan, toàn diện, công khai, dân chủ trên tinh thần xây dựng. Xây dựng “thước đo” và quy trình kiểm tra, đánh giá khoa học đảm bảo khách quan cho hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo.

Thứ hai, tập trung đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện công tác đảm bảo chất lượng đào tạo để mỗi cán bộ đều là những chuyên gia có trình độ chuyên môn chuyên sâu về các mặt của công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo. Thường xuyên cập nhật các kiến thức liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong nước và quốc tế, không ngừng học tập và nâng cao trình độ.

Thứ ba, tiếp tục nghiên cứu ban hành hệ thống các văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể và các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác đảm bảo chất lượng đào tạo; tham mưu, đề xuất các biện pháp và lộ trình thực hiện các công tác đảm bảo theo đúng quy định và hướng dẫn của cấp trên. Thường xuyên tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết; đề ra những giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Thứ tư, xây dựng và tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa đơn vị chuyên trách với các đơn vị chức năng trong Nhà trường trong thực hiện xây dựng, vận hành, cải tiến và đánh giá hệ thống bảo đảm chất lượng.

Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác đảm bảo chất lượng đào tạo, từng bước tạo sự chuyên nghiệp hóa trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài: Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng

Biên tập: Bích Vân - Phòng HCTH

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi