Thứ Hai, 20/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Khoa Luật tích cực hưởng ứng các hoạt động dạy giỏi góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022 – 2023

Trong những năm qua, hoạt động dạy giỏi luôn được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm giúp Nhà trường các Khoa nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học; ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những nhà giáo có thành tích trong phong trào thi đua dạy giỏi; là cơ sở để xét danh hiệu thi đua, xét chức danh giảng dạy theo quy định của Nhà nước và của Bộ Công an đối với đội ngũ nhà giáo; trong phong trào dạy giỏi cấp Trường, cấp Bộ thì việc tham gia và đạt thành tích trong các kỳ Hội giảng còn khẳng định vị trí, vai trò, “thương hiệu” và chất lượng giảng dạy của từng Khoa trong Nhà trường và từng trường trong khối các trường Công an nhân dân.

Giảng viên, giáo viên (sau đây gọi chung là giáo viên) Khoa Luật, Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I hiện nay đều có trình độ từ Thạc sĩ trở lên, trong đó trình độ Tiến sĩ (chiếm 11,1%), trình độ Thạc sĩ (chiếm 88,9%); giáo viên cao cấp (chiếm 74,1%), giáo viên chính (chiếm 25,9%). 100% giáo viên Khoa Luật được đào tạo bài bản, chuyên sâu về pháp luật và nghiệp vụ Công an và nghiệp vụ sư phạm.

Thực hiện Thông tư số 37/2019/TT-BCA, ngày 19/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về dạy giỏi trong các học viện, trường đại học, trung cấp trong Công an nhân dân, hoạt động dạy giỏi được thực hiện với các cấp độ: Giờ dạy giỏi; bài dạy giỏi cấp Khoa; bài dạy giỏi cấp Trường và bài dạy giỏi cấp Bộ.

Giáo viên tham gia dạy giỏi phải thực hiện 3 nội dung: Kiểm tra đánh giá hồ sơ bài giảng; thực hành bài giảng 02 tiết: bao gồm 01 tiết lý thuyết và 01 tiết xêmina, thảo luận hoặc hướng dẫn thực hành, làm bài tập; kiểm tra hiểu biết về lĩnh vực giáo dục, đào tạo và lĩnh vực chuyên môn giảng dạy, huấn luyện.

Đồng chí Đại uý Nguyễn Ngọc Kiên  thực hiện phần Thực hành bài giảng tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2022 – 2023.

Các Hội thi giáo viên dạy giỏi là “sân chơibổ ích giúp giáo viên có dịp thể hiện sự hiểu biết, kiến thức chuyên môn sâu về bài giảng mà mình thực hiện; thể hiện năng lực, sự hiểu biết của bản thân và khả năng sử dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp sư phạm tích cực, các phương tiện dạy học hiện đại; khẳng định bản lĩnh, sự tự tin, khả năng hùng biện, thuyết trình, phân tích, lập luận và giải quyết các vấn đề của bài giảng của mỗi giáo viên trước Ban Giám khảo, Hội đồng đánh giá bài dạy giỏi và cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường. Thông qua đó nâng cao chất lượng bài giảng và đổi mới chất lượng công tác giáo dục đào tạo trong nhà trường. Dạy giỏi còn là động lực tích cực để giúp giáo viên tự hoàn thiện bản thân về mọi mặt thông qua việc nghiên cứu sâu hơn về bài giảng, rèn luyện, trau dồi kỹ năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho hoạt động dạy học; trau dồi nghiệp vụ, phương pháp sư phạm; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp trong quá trình dạy giỏi. Đồng thời, tham gia các hoạt động dạy giỏi, sẽ giúp giáo viên tích lũy điểm để xét bổ nhiệm chức danh giảng dạy cũng như xét công nhận các danh hiệu dạy giỏi.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động dạy giỏi đối với công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, Cấp ủy, lãnh đạo Khoa Luật luôn quan tâm, chú trọng và tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các hoạt động dạy giỏi, coi đây là một trong các hoạt động có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm học. Với sự hăng hái, quyết tâm cao, trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường năm học 2022-2023, Khoa Luật có 2 đồng chí đạt giải Nhì, 1 đồng chí đạt giải Ba, và một giải Nhất hồ sơ bài giảng. Kết quả đó khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị, sự nhận thức sâu sắc và quyết tâm cao của đội ngũ giáo viên.

Để đạt được kết quả trên là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm, đoàn kết của Cấp uỷ, lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ khoa Luật:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên trong đơn vị về ý nghĩa, vai trò của hoạt động dạy giỏi đối với sự phát triển của mỗi giáo viên. Thông qua việc triển khai Kế hoạch dạy giỏi của Nhà trường, Cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị đã lồng ghép quán triệt, phổ biến nội dung các văn bản của Bộ Công an quy định về hoạt động dạy giỏi, về tiêu chí, tiêu chuẩn xét danh hiệu dạy giỏi, xét chức danh giảng dạy đến toàn thể giáo viên trong đơn vị; chỉ rõ vai trò, lợi ích của hoạt động dạy giỏi đối với công tác xây dựng và sự phát triển đội ngũ giáo viên trong CAND nói chung, giáo viên Khoa Luật nói riêng, qua đó giúp giáo viên có tâm thế tích cực, chủ động khi tham gia các hoạt động dạy giỏi.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Hồng Khánh và đồng chí Thiếu tá Lê Thị Phương đạt giải Nhì trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2022-2023.

Thứ hai, ngay khi có kế hoạch tổ chức các hoạt động dạy giỏi năm học 2022 – 2023 của Nhà trường, Khoa Luật đã triển khai tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể giáo viên trong đơn vị và tổ chức cho giáo viên đăng ký tham gia thực hiện với các cấp độ theo quy định.

Thứ ba, Cấp ủy, lãnh đạo Khoa luôn quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ các đồng chí giáo viên trong đơn vị khi tham gia các hoạt động dạy giỏi bằng cách: Cử giáo viên kinh nghiệm hướng dẫn, giúp đỡ giáo viên tham gia dạy giỏi cả về chuẩn bị hồ sơ bài giảng và phương pháp sư phạm cũng như khả năng sử dụng các phương tiện dạy học; thành tích giáo viên đạt được khi tham gia dạy giỏi được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá danh hiệu thi đua hàng năm, qua đó tôn vinh những giáo viên có thành tích cao, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên tiếp tục phấn đấu trong những năm tiếp theo.

Đồng chí Thiếu tá Lê Thị Phương chụp ảnh cùng Hội đồng đánh giá Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2022-2023.

Bốn là, thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp với các đơn vị có liên quan trong quá trình tham gia thực hiện các hoạt động dạy giỏi, như: Phối hợp với Phòng Quản lý đào tạo trong sắp xếp lịch dạy học, đảm bảo cho giáo viên và học viên có điều kiện tập giảng và ôn luyện các nội dung dạy giỏi; phối hợp với Phòng Quản lý học viên trong việc liên hệ với các lớp học viên phục vụ cho công tác tổ chức thực hiện các nội dung dạy giỏi; phối hợp với Phòng Hậu cần trong bố trí, sắp xếp phòng học, đảm bảo phương tiện, kỹ thuật phục vụ thực hiện các nội dung dạy giỏi…

Kết quả đạt được trong các hoạt động dạy giỏi thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị, sự quyết tâm cao độ của đội ngũ giáo viên trong đơn vị, qua đó, góp phần trực tiếp hoàn thành chỉ tiêu năm học 2022– 2023 của đơn vị. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy giỏi, Khoa Luật cần tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả một số nội dung cụ thể sau đây:

Một là, Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động dạy giỏi, qua đó giúp giáo viên nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tham gia dạy giỏi không những để hoàn thiện các tiêu chí về chức danh mà còn giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, qua đó để tích cực tham gia dạy giỏi, thực hiện các bài giảng có chất lượng cao.

Hai là, tiếp tục quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cả về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như phương pháp sư phạm và khả năng sử dụng các phương tiện dạy học, công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy. Đây là hoạt động quan trọng, cần được thực hiện trong từng hoạt động chuyên môn của đơn vị, thông qua các buổi dự giờ đột xuất, phân công giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn giáo viên chưa có kinh nghiệm trong xây dựng, thiết kế hồ sơ điện tử, sử dụng các phần mềm giảng dạy cũng như ứng dụng các phương tiện dạy học, khoa học công nghệ vào giảng dạy.

Ba là, gắn hoạt động dạy giỏi với các hoạt động nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học và công tác thực tế. Đây là các hoạt động cụ thể, thiết thực của giáo viên, giúp giáo viên nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí để xét bổ nhiệm các chức danh giảng dạy. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học và hoạt động thực tế giúp giáo viên nâng cao nhận thức lý luận, hoàn thiện phương pháp luận, nâng cao năng lực, trình độ nghiên cứu chuyên sâu, tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm công tác thực tiễn qua đó vừa góp phần nâng cao chất lượng dạy học, vừa hoàn thiện các tiêu chí khoa học trong xét công nhận các danh hiệu dạy giỏi cũng như xét bổ nhiệm các chức danh giảng dạy.

Bốn là, làm tốt công tác nhân rộng điển hình tiên tiến trong hoạt động giảng dạy. Từ kết quả đạt được trong hoạt động dạy giỏi, đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu nhân rộng các phương pháp dạy học tích cực cũng như khả năng ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, các phương tiện dạy học trong từng tiết giảng của giáo viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học các môn pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục đặt ra trong tình hình hiện nay.

Năm là, đối với bản thân mỗi giáo viên cần tự đặt ra kế hoạch cho mình ngay từ đầu năm học, chuẩn bị tâm thế để tham gia dạy giỏi, chủ động nghiên cứu các quy chế do nhà trường ban hành, tranh thủ học hỏi từ các giáo viên giàu kinh nghiệm, tích lũy kiến thức để thực hiện bài giảng một cách hiệu quả nhất. Mỗi giáo viên cần xác định tham gia các hoạt động dạy giỏi là cơ hội để giáo viên được giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm qua đó giúp giáo viên ngày càng hoàn thiện hơn./.

Bài và ảnh: Khoa Luật

Biên tập: Loan Trần

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi