Thứ Hai, 20/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Trách nhiệm nêu gương của cán bộ Chủ nhiệm trung đội gắn với thực hiện cuộc vận động “Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên chuyên cần, trung đội kiểu mẫu”

Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả cuộc đời của Người luôn là tấm gương mẫu mực về sự tự giác nêu gương, nói đi đôi với làm. Người cho rằng: “Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm và đối với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Quan điểm, chủ trương của Người “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Theo đó, nêu gương không chỉ hô khẩu hiệu, không chỉ nói miệng mà phải bằng hành động, việc làm. Người đặc biệt quan tâm đến “hành động”, muốn tiến hành tốt các nội dung nêu gương, cán bộ, đảng viên phải làm những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Ðây là nguyên tắc trước hết, có vai trò quan trọng của việc nêu gương, nếu không sẽ làm mất uy tín cá nhân cũng như của tổ chức trước quần chúng. Chỉ có thống nhất giữa lời nói và việc làm thì người cán bộ, đảng viên, người đứng đầu mới xây dựng được sự tin yêu của nhân dân, đây là yêu cầu rất quan trọng trong lãnh đạo. Vì thế, Người đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên không những phải có trách nhiệm tự tu dưỡng tốt, mà còn phải làm gương trong công tác và lối sống, trong mọi lúc, mọi nơi, luôn nói phải đi đôi với làm, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Thực hiện lời dạy và noi theo gương sáng của Người, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên như: Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường trách nhiệm nêu gương; Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Đảng ta luôn xác định vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên mà đây chính là một phương thức lãnh đạo của Đảng. Trong Cương lĩnh của Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội bằng 5 phương thức: Bằng cương lĩnh, chủ trương, định hướng lớn; bằng công tác vận động, giáo dục, thuyết phục tuyên truyền; bằng phương pháp tổ chức cán bộ; bằng công tác kiểm tra giám sát và bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Thấm nhuần quan điểm, chủ trương, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trong những năm qua, toàn thể cán bộ, đảng viên trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I luôn nêu cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc nêu gương. Nhà trường đã tập trung triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp, từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong việc thực hiện nêu gương. Điển hình là đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội, với vai trò nòng cốt, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý giáo dục học viên đã phát huy, nêu cao trách nhiệm thực hiện nêu gương gắn với thực hiện cuộc vận động “Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên chuyên cần, trung đội kiểu mẫu” và khẩu hiệu hành động của Bộ Công an “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Đồng thời, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý giáo dục học viên; nhà trường luôn xác định đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội là lực lượng có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến việc xây dựng và phát triển nhân cách của học viên trong suốt quá trình học tập, rèn luyện tại nhà trường, là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ Công an trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, thời gian qua, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các cuộc vận động… nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội và hiệu quả công tác quản lý giáo dục học viên của Nhà trường.

Đồng chí Đại tá, TS Hà Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng chủ trì Toạ đàm khoa học

Hiện tại, đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội chiếm 65,2% quân số của đơn vị phòng Quản lý học viên, chiếm 5,1% tổng số cán bộ thuộc biên chế nhà trường. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội của Nhà trường đã đảm bảo về số lượng với cơ cấu ngày càng hợp lý, chất lượng ngày càng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Trong quá trình công tác, đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, giản dị; có ý thức trách nhiệm cao, say mê với công việc, tác phong gần gũi; có kiến thức, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp ngày càng được củng cố… Cán bộ chủ nhiệm trung đội luôn phát huy tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong việc đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch tổ chức công tác quản lý, giáo dục học viên; triển khai thực hiện các mặt công tác quản lý giáo dục học viên theo quy chế, quy định; đã xây dựng, duy trì được nền nếp kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống, sinh hoạt, học tập, lễ tiết, tác phong của học viên chính quy theo điều lệnh CAND. Phần lớn học viên luôn có ý thức tự quản, tự giác, tự rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động phong trào đạt nhiều giải cao, số lượng học viên đạt khá, giỏi các năm tăng, tỉ lệ học viên rèn luyện yếu kém, vi phạm kỷ luật đã giảm rõ rệt.

Đồng chí Đại tá, TS Hà Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường trao Giấy khen chủ nhiệm trung đội đạt giải tại Hội thi chủ nhiệm trung đội giỏi năm 2022.

Những kết quả nổi bật đó là minh chứng rõ nét phản ánh vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội; cụ thể là ý thức trách nhiệm nêu gương tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ...; với quan điểm, nhận thức chủ nhiệm trung đội mẫu mực là những yếu tố cốt lõi, định hướng quan trọng trong công tác quản lý giáo dục học viên của Nhà trường. Chính vì vậy, thực hiện trách nhiệm nêu gương là yêu cầu khách quan, quan trọng và thường xuyên nhằm nâng cao uy tín, vị thế của đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội, từ đó tạo ảnh hưởng tích cực trực tiếp đến quá trình hình thành nhân cách của người học viên. Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên chuyên cần, trung đội kiểu mẫu” là điều kiện giúp đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội thực hiện tốt các nội dung và trách nhiệm nêu gương trong quá trình học tập, công tác, trong đời sống sinh hoạt, trở thành tấm gương sáng cho học viên noi theo, qua đó tạo dựng lòng tin của học viên đối với cán bộ chủ nhiệm trung đội.

Chủ nhiệm trugn đội và học viên nhà trường cùng nhân dân tổ chức trồng cây trong thời gian thực tế chính trị xã hội tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình năm 2022. 

Bên cạnh kết quả đạt được, hiệu quả thực hiện trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội gắn với thực hiện cuộc vận động "Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên chuyên cần, trung đội kiểu mẫu" vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng điều kiện, hoàn cảnh, mục tiêu, yêu cầu đề ra. Công tác tuyên truyền, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nêu gương của cán bộ nhà trường nói chung, đội ngũ chủ nhiệm trung đội nói riêng hiệu quả vẫn chưa cao, chưa tạo được sức lan tỏa lớn; một số chủ nhiệm trung đội nhận thức chưa đầy đủ, toàn diện về trách nhiệm và chưa thật sự gương mẫu cao trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc với những biểu hiện như nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ chưa cao…

Trong thời gian tới, để khắc phục những mặt còn hạn chế, tiếp tục phát huy hiệu quả trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ nhiệm trung đội gắn với thực hiện cuộc vận động “Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên chuyên cần, trung đội kiểu mẫu” tại trường Cao đẳng CSND I, cần tập trung quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, nâng cao nhận thức và hành động cho cán bộ, đảng viên toàn Trường về ý nghĩa, trách nhiệm nêu gương, trong đó có đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội thực hiện trách nhiệm nêu gương gắn với thực hiện cuộc vận động “Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên chuyên cần, trung đội kiểu mẫu”, xem đây là nhu cầu tự thân, ý thức tự giác củam ỗi cán bộ chủ nhiệm trung đội. Đây là biện pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu, xuyên suốt bởi chung quy vẫn là vấn đề nhận thức, coi trọng việc giáo dục nhận thức “công tác tư tưởng phải đi trước mở đường”. Chính vì vậy, cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong nhà trường cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức giúp đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của trách nhiệm nêu gương, từ đó có quyết tâm chính trị cao trong hành động, tự giác nêu gương gắn với thực hiện khung tiêu chí về chủ nhiệm trung đội mẫu mực. 

Hai là, phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu; đa dạng hóa nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ nhiệm trung đội. Căn cứ vào đặc điểm, tính chất nhiệm vụ của cán bộ chủ nhiệm trung đội nên việc xác định chính xác nội dung xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch, kết hợp và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp, sát với nội dung cuộc vận động. Nội dung thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ nhiệm trung đội phải toàn diện có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Ba là, đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội không ngừng học tập tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, mẫu mực về nhân cách, lối sống; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không phiền hà, sách nhiễu, không bị chi phối bởi lợi ích nhóm hay vụ lợi. Cán bộ chủ nhiệm trung đội phải luôn gương mẫu trong việc học tập, rèn luyện, cả về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức cách mạng, cả trong công tác, sinh hoạt, ứng xử với mọi người; nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh; thực hiện hiệu quả việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh. Đặc biệt, phải chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ nhiệm trung đội gắn với đánh giá cán bộ, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ nhiệm trung đội, nhất là tiến hành giám sát chuyên đề trong việc thực hiện quy định của Đảng về nêu gương, kết quả thực hiện cuộc vận động “Chủ nhiệm trung đội mẫu mực, học viên chuyên cần, trung đội kiểu mẫu”… Qua đó phát hiện cán bộ chủ nhiệm trung đội là điển hình, mẫu mực trong thực hiện trách nhiệm nêu gương để nhân rộng trong toàn trường; đồng thời, phát hiện những hạn chế, yếu kém để kịp thời chấn chỉnh góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài: Phòng Quản lý học viên

Biên tập: Loan Trần

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi