Thứ Ba, 14/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Tâm sáng, đức trong, vững khiên, sắc kiếm để bảo vệ Đảng (1): Đạo đức cách mạng của “những người chỉ biết sống chết với Đảng”

 “Vì sao vào lúc này Bộ Chính trị lại phải bàn và ra Nghị quyết số 12? Những nội dung cơ bản, cốt lõi trong Nghị quyết lần này là gì? Chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để thực hiện có hiệu quả những yêu cầu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Bộ Chính trị đề ra?” -

Ba câu hỏi trên đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở, nhấn mạnh, trực tiếp làm rõ và trả lời đầy đủ nội hàm Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” (Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16-3-2022) tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 ngày 17-6-2022.

Mục tiêu xuyên suốt là để khẳng định vị thế, vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân trong việc bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp rất quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, mở rộng quan hệ đối ngoại để xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt là đặt ra đầy đủ sứ mệnh, trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân trong công cuộc bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Mục tiêu trọng điểm là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện trong xây dựng lực lượng Công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; là lực lượng vũ trang nhân dân sắc bén, mang bản chất của giai cấp công nhân, tuyệt đối trung thành với Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; mang tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc; có hệ thống tổ chức tập trung, thống nhất, chuyên sâu, xuyên suốt, tinh, gọn, mạnh…

Đồng thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhắc lại lực lượng Công an nhân dân hãy luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí của mình và thực hiện cho bằng được lời thề “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Còn Đảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Muốn vậy, lực lượng Công an nhân dân nhận thức rõ: “KIẾM PHẢI SẮC, LÁ CHẮN PHẢI VỮNG, TÂM PHẢI SÁNG, ĐỨC PHẢI TRONG”, để xứng đáng là “THANH BẢO KIẾM SẮC BÉN CỦA ĐẢNG”, “LÁ CHẮN THÉP VỮNG CHẮC” trong cuộc đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

63 năm trước, tháng 1-1959, tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 13, Tổng Bí thư Lê Duẩn đã nói: Những phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ Công an nhân dân, đó là: Luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; sẵn sàng cống hiến, chiến đấu, hy sinh tính mạng để bảo vệ Đảng, Nhà nước, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xứng đáng là “những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình” (1).

Để thực sự là “thanh bảo kiếm” và “lá chắn” bảo vệ Đảng, là lực lượng trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân bắt buộc phải đặt đạo đức cách mạng lên hàng đầu. Đó là điều chủ chốt nhất trong bất kỳ giai đoạn, hoàn cảnh nào của lịch sử, hiện tại hay tình hình mới. Bởi theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đạo đức cách mạng là quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng… Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích của cá nhân mình. Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình…” (2).

“Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời”

Xuyên suốt lịch sử, từ thực tiễn nhìn lại những giá trị thời đại để đi tới, thấy rằng, thấm nhuần di huấn của Người thì lực lượng Công an nhân dân trước nhất phải “thực sự trong sạch, vững mạnh”, sau mới đến “chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Đó cũng chính là quyết tâm chỉ đạo và mục tiêu đầu tiên, quan trọng nhất của Nghị quyết số 12.

Có thể nói, từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đến nay, đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết chuyên đề toàn diện về xây dựng lực lượng Công an nhân dân, xác định rõ 2 mục tiêu cụ thể đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Thứ nhất, đó là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh toàn diện. Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, phù hợp tình hình thực tiễn.

Nguồn: Báo ANTĐ

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi