Chủ Nhật, 19/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Hợp tác số để tạo ra một ASEAN số

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara và hơn 350 đại biểu là lãnh đạo các Bộ chuyên ngành, các cơ quan quản lý, hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp công nghệ số của các nước ASEAN và các nước đối thoại, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam năm 2022.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Cuộc di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số là công cuộc di chuyển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại và cũng là thách thức nhất đối với nhân loại. Do đó, chuyển đổi số là nội dung chính trong Tuần lễ số Quốc tế 2022 được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam”.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, trong không gian số, một không gian sống mới sẽ cần đến những nguyên tắc mới, luật lệ mới, văn hóa mới. Cái mới thì không có ai đi trước để dạy bảo, mà chỉ có cách là trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Đây chính là lý do để Việt Nam lựa chọn chủ đề cho Tuần lễ số Quốc tế đầu tiên là "Đối tác toàn cầu vì một tương lai số bền vững".  Sáng kiến này lần đầu được tổ chức tại Việt Nam và sẽ duy trì để nó trở thành sự kiện thường niên của các nước ASEAN.

" Hợp tác số giữa các nước ASEAN là để tạo ra một ASEAN số. Để thực hiện One ASEAN thì chuyển đổi số và hợp tác số là lời giải tốt nhất. Việt Nam mong muốn ký kết hợp tác đối tác số với các nước ASEAN và các nước khác"- Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ khai mạc.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã đưa ra đề xuất các nước cùng nhau hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như xây dựng chính sách số, phát triển kỹ năng số, an toàn an ninh mạng, đo lường kinh tế số. Việt Nam mong muốn được nghe các kinh nghiệm về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trong đó có việc đánh thuế đối với thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng số, xây dựng các nền tảng chung về kỹ năng số, đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các công nghệ mới như AI, In 3D… Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với các nước về an toàn an ninh mạng.

Diễn ra từ ngày 11-14/10, Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam 2022 sẽ là cơ hội để các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp công nghệ Việt tập trung thúc đẩy và mở rộng quan hệ đối tác số, trao đổi kinh nghiệm với các mục tiêu ưu tiên như hoàn thiện thể chế và môi trường quản lý, phát triển công nghiệp công nghệ số, hạ tầng số, xây dựng không gian mạng an toàn và tin cậy, nâng cao kỹ năng số cho người dân. Đồng thời cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam, các nước ASEAN và các nước đối thoại trực tiếp kết nối, trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển thị trường. 

Ngay sau phiên khai mạc Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam 2022 đã diễn ra Hội nghị ASEAN về 5G. Đây là sáng kiến của Việt Nam được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thông báo tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN 2018 nhằm đẩy mạnh phối hợp trong khu vực về chính sách, đầu tư, phát triển công nghệ, dịch vụ và ứng dụng 5G. 

Bên cạnh đó, việc thành lập Nhóm chuyên trách ASEAN về phòng chống tin giả (TFFN) cũng là một sáng kiến của Việt Nam được các nước ASEAN ủng hộ và đánh giá cao. Tại cuộc họp lần này của TFFN, các nước sẽ trao đổi về cơ chế, chính sách, kinh nghiệm xử lý tin giả, thảo luận về việc xây dựng cơ chế hợp tác đặc trách giữa các nước ASEAN để xử lý và giảm thiểu tác hại về tin giả trong khu vực...

Trong khuôn khổ Tuần lễ số Quốc tế số năm 2022, Bộ TT&TT sẽ tổ chức Tọa đàm Why Viet Nam 2022 với chủ đề “Kinh tế số Việt Nam chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế”. Tọa đàm sẽ thảo luận các tiềm năng, cơ hội và giải pháp tăng cường thu hút đầu tư, hỗ trợ thiết lập quan hệ đối tác cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam và các nước.

Nguồn: Báo Công an nhân dân

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi