Thứ Ba, 30/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Chi hội phụ nữ Khoa LLCT, KHXHNV và tâm lý đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học phục vụ công tác giáo dục đào tạo trong Nhà trường

Quá trình tham gia nghiên cứu khoa học góp phần phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, trau dồi tri thức và các phương pháp nghiên cứu khoa học của giáo viên; đồng thời giúp hình thành ở giáo viên những phẩm chất của nhà nghiên cứu khoa học. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học đồng thời nhằm tích cực thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, Chi hội Phụ nữ Khoa LLCT, KHXHNV và Tâm lý đã tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong Nhà trường.

Hiện nay với đội ngũ giáo viên nữ chiếm tỷ lệ cao so với các khoa giảng dạy trong Nhà trường. Các giáo viên nữ của Khoa có khả năng tiếp cận khoa học nhanh, có sự sáng tạo, tác phong làm việc khoa học, luôn ra sức học hỏi, nghiên cứu nhằm tích lũy kinh nghiệm, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, là lực lượng nòng cốt của Khoa trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Để phục vụ công tác giáo dục đào tạo của Nhà trường, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo Khoa, Chi hội Phụ nữ Khoa đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; xây dựng chương trình môn học, chương trình đào tạo; biên soạn tài liệu dạy học; tích cực tham gia tọa đàm, hội thảo khoa học, ... Được thể hiện ở việc đăng ký chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học, cụ thể:

Đối với đề tài khoa học: Hội viên chi hội Phụ nữ khoa đã đăng ký 01 đề tài cấp Bộ; 01 đề tài cấp cơ sở, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Sáng kiến cải tiến, công trình phần việc: Hội viên đã đăng ký 01 sáng kiến cải tiến và do 03 giáo viên nữ đảm nhận.

Tài liệu dạy học: Hội viên đã đăng ký chủ biên và tham gia biên soạn 04 sách tham khảo phục vụ cho hoạt động giáo dục đào tạo trong Nhà trường.

Chi hội Phụ nữ Khoa luôn tích cực trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm mà cấp ủy, lãnh đạo đơn vị giao phó, được minh chứng thông qua hai hội thảo và tọa đàm.

Đã tổ chức thành công buổi tọa đàm ngày 23/8/2023 do Khoa LLCT, KHXHNV và tâm lý là đơn vị thường trực, kết quả buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy lý luận chính trị và tâm lý Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I đáp ứng yêu cầu công tác trong thời gian tới” cho thấy có sự tham gia viết bài của 25 hội viên trong chi hội Phụ nữ khoa, điều đó phản ánh tinh thần làm việc và quyết tâm rất cao đối với công tác nghiên cứu khoa học của chi hội Phụ nữ Khoa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường.  

 Toàn cảnh tại Hội thảo khoa học.

Sự thành công của buổi hội thảo cấp Hội đồng ngày 6/10/2013 do Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I là đơn vị thường trực tổ chức nghiên cứu vấn đề lý luận với chủ đề “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân ở địa bàn cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với tổng số 62 bài viết trong và ngoài Nhà trường, chi hội Phụ nữ Khoa tích cực tham gia và có 16 bài viết được đăng trong kỷ yếu Hội thảo. Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học ở đơn vị, các hội viên trong chi hội Phụ nữ Khoa còn luôn chủ động đăng ký tham gia viết bài hội thảo, tọa đàm để gửi đến các đơn vị trong Nhà trường.

Bên cạnh đó, các hội viên chi hội Phụ nữ Khoa còn tích cực tham gia viết bài đăng trên Website của Nhà trường, viết bài chuyên mục “Giới và bình đẳng giới” cho fanpage của Hội phụ nữ Nhà trường. Qua thời gian thành lập, chi hội Phụ nữ Khoa đã có nhiều bài viết thể hiện được tính lý luận và thực tiễn sâu sắc, điều này cho thấy chi hội Phụ nữ Khoa ngày càng trưởng thành và khẳng định được những nét đặc trưng riêng trong sự hoàn thiện và nâng cao trình độ nghiên cứu khoa học của các chị em trong chi hội.

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm, chỉ đạo từ phía Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, luôn chú trọng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của giáo viên, coi đây là một trong các hoạt động trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Nhà trường. Cấp ủy lãnh đạo Khoa luôn kịp thời quan tâm, chỉ đạo sát sao, động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Thêm vào đó là nguồn tài liệu nghiên cứu phong phú, đa dạng, có sự hỗ trợ của khoa học công nghệ trong khai thác và sử dụng giúp việc tìm kiếm các nguồn tài liệu ngày càng trở nên dễ dàng hơn tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu khoa học.

 Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Khoa LLCT, KHXHNV và tâm lý tại Hội thảo khoa học.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì hoạt động nghiên cứu khoa học của chi hội Phụ nữ trong Khoa còn một số hạn chế nhất định. Hoạt động nghiên cứu khoa học của các chị em trong chi hội chưa thực sự có chiều sâu; các bài viết tuy đã đảm bảo về số lượng nhưng chất lượng chưa cao; chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, chưa đáp ứng được chủ đề, mục đích của hội thảo, tọa đàm đặt ra. Hằng năm, số lượng đề tài được duyệt để triển khai nghiên cứu trong Nhà trường chưa nhiều; việc liên hệ để đăng bài trên các tạp chí khoa học gặp nhiều khó khăn; tài liệu dạy học được duyệt để triển khai biên soạn còn hạn chế do thay đổi Chương trình đào tạo theo từng khóa học.

Những hạn chế nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó do một số chị em trong chi hội chưa chủ động, chưa đầu tư đúng mức cho công tác nghiên cứu khoa học; việc xây dựng kế hoạch, sử dụng thời gian cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học chưa phù hợp; một số chị em chưa chủ động thiết lập mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị sở hữu các nguồn tài liệu tham khảo nên khi viết bài, làm đề tài còn chưa sát với thực tế. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất, đặc biệt là nguồn tư liệu liên quan đến chuyên môn của Khoa từ thư viện còn hạn chế, làm giảm hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của giáo viên.

Để khắc phục những tồn tại trên và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong thời gian tới thực sự đạt chất lượng, hiệu quả trong công tác giáo dục đào tạo của Nhà trường, chi hội Phụ nữ Khoa LLCT, KHXHNV và Tâm lý mạnh dạn đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, Hội phụ nữ Nhà trường đã quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học tới các Chi hội phụ nữ cơ sở, hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến nội dung này để các hội viên phát huy được năng lực và sở trường của mỗi cá nhân trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Thứ hai, đối với Cấp ủy, lãnh đạo Khoa LLCT, KHXHNV và Tâm lý cần quan tâm, tạo điều kiện để các hội viên trong chi hội tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua hàng năm của các hội viên trong chi hội; kịp thời khen thưởng, động viên các cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho các hội viên trong chi hội đưa ra các ý tưởng nghiên cứu khoa học bám sát chủ trương, định hướng của Nhà trường và Bộ Công an, hướng các đề tài nghiên cứu vào phục vụ cho công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.

Phân công giáo viên có kinh nghiệm và năng lực hướng dẫn, bồi dưỡng, giúp đỡ các hội viên trẻ về cách thức phát hiện, lựa chọn vấn đề nghiên cứu; phối hợp với các phòng chức năng xây dựng kế hoạch và quy trình nghiên cứu khoa học để công tác nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả cao nhất.

Cần đặc biệt quan tâm, định hướng phần việc, giao nhiệm vụ trên cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường của hội viên sẽ góp phần thúc đẩy hội viên chủ động nghiên cứu nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở hội viên việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đã đăng kí. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác nghiên cứu khoa học của chi hội.

Thứ ba, đối với hội viên trong chi hội, mỗi hội viên phải tự ý thức được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học đối với công tác giảng dạy. Phải nhận thức được giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ có quan hệ thống nhất; nghiên cứu khoa học chính là nhiệm vụ bắt buộc thường xuyên đối với tất cả giáo viên, từ đó giúp cá nhân tự giác, tích cực, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học.

Chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học của từng năm dựa trên kế hoạch của Nhà trường, lĩnh vực giảng dạy và nhu cầu của bản thân. Hội viên đăng ký nghiên cứu khoa học phải có sự đầu tư, kế hoạch sử dụng thời gian nghiên cứu khoa học hợp lý.

Tóm lại, hoạt động nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng là cơ sở để giáo viên củng cố, mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Với những giải pháp đề xuất trên sẽ tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động nghiên cứu khoa học của chi hội Phụ nữ Khoa LLCT, KHXHNV và tâm lý góp phần mang lại hiệu quả thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.


Đồng chí Đại tá, TS Đồng Thị Hồng Nhung, Phó Hiệu trưởng cùng Chi hội phụ nữ Khoa LLCT, KHXHNV và tâm lý chụp ảnh lưu niệm.

Bài: Hà Vân - Khoa LLCT, KHXHNV và tâm lý

Biên tập: Bích Vân - Phòng HCTH

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi