Thứ Sáu, 3/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Công tác phát triển đảng đối với học viên khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự và những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng ta luôn coi trọng công tác phát triển Đảng, coi phát triển Đảng là một mặt quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Việc kết nạp thêm những đảng viên mới nhằm tăng sức chiến đấu mới cho tổ chức Đảng, làm trẻ đội ngũ của Đảng, làm cho tổ chức luôn luôn nhạy bén với cái mới, giữ vững mối liên hệ với quần chúng; làm cho tổ chức cơ sở của Đảng bám rễ sâu trong quần chúng để tổ chức, vận động quần chúng thực hiện tốt mọi đường lối, chính sách của Đảng.

Trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND. Đảng ủy Công an Trung ương rất chú trọng phát triển công tác đảng trong sinh viên, cán bộ trẻ, do đó đã cụ thể hóa thành chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Quán triệt tinh thần đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng CSND I đã thường xuyên chỉ đạo Đảng bộ Phòng Quản lý học viên và các khoa quan tâm thực hiện công tác phát triển Đảng trong học viên nhà trường. Quá trình phát triển đảng với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý chí phấn đấu đã góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy tính nêu gương, thực hành triệt để công tác thử thách, rèn luyện, bồi dưỡng quần chúng, tạo môi trường học tập tích cực và động cơ, mục tiêu học tập rõ ràng. Mục tiêu là bồi dưỡng và kết nạp những đảng viên trẻ tiêu biểu, được rèn luyện và giáo dục, sẵn sàng trở thành những cán bộ thực hành giàu bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Lễ kết nạp Đảng viên mới cho 04 quần chúng ưu tú là học viên khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự.

Lãnh đạo phòng Quản lý học viên chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí đảng viên mới.

Khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự, trong 2 năm gần đây, trung bình quần chúng là học viên chuyên ngành chiếm tỷ lệ khoảng 30% trong tổng số quần chúng học viên nhà trường. Số lượng học viên khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự của cả 2 khóa hiện nay khoảng 250 học viên, trong đó số quần chúng là hơn 100 học viên. Do đặc thù riêng, học viên khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự chủ yếu là cán bộ được cử đi học và chiến sĩ nghĩa vụ từ các đơn vị trại giam khu vực phía Bắc, đa số đã có quá trình phấn đấu để được kết nạp từ các đơn vị địa phương; không có quần chúng là học sinh phổ thông đi học. Với tỷ lệ quần chúng thấp so với các chuyên ngành khác, nhưng đa số quần chúng đều được rèn luyện về tư tưởng chính trị thông qua quá trình công tác tại các đơn vị cơ sở. Vì vậy, khi vào trường học tập, 100% học viên khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự đều khẳng định quyết tâm phấn đấu để được kết nạp Đảng trong quá trình học tập tại Trường.

Đánh giá về công tác phát triển đảng, đối với học viên khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự có một số thuận lợi, khó khăn sau:

- Về thuận lợi:

+ Khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự xác định nội dung công tác phát triển đảng trong học viên là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình tu dưỡng, phấn đấu của học viên chuyên ngành, là động lực để học viên nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện và tích cực tương tác với các hoạt động của Khoa. Mối quan hệ giữa Khoa và các đơn vị cơ sở, các đơn vị trong Nhà trường luôn bảo đảm tính đoàn kết và phối hợp chặt chẽ.

+ Khoa luôn nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường; sự phối hợp chặt chẽ của Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị tham mưu, nhất là phòng Quản lý đào tạo, phòng Quản lý học viên trong các chương trình phối hợp triển khai công tác kiến tập, thực tập môn học và thực hành, thực tập tốt nghiệp. Qua đó, mối quan hệ giữa các thầy, cô khoa chuyên ngành với học viên chuyên ngành thể hiện sự khăng khít, gần gũi tự nhiên.

+ Học viên Khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự đa số là hệ cử tuyển, chiến sĩ nghĩa vụ bước đầu được rèn luyện về tư tưởng chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và quen với môi trường sinh hoạt tập thể.

- Về khó khăn:

+ Đối với công tác rèn luyện, thử thách để xét kết nạp vào Đảng: Một số đơn vị cơ sở khi cử cán bộ đi học không giới thiệu chuyển tiếp để đề nghị cấp ủy mới bồi dưỡng, giúp đỡ cảm tình đảng tiếp tục phấn đấu vào Đảng. Quá trình theo dõi giúp đỡ quần chúng vào Đảng thiếu tính liên tục, gián đoạn khi thay đổi vị trí công tác. Việc xem xét đưa vào danh sách cảm tình đảng có tiêu chuẩn riêng và có sự hạn chế về số lượng do quân số đông…

- Đối với việc theo dõi, giúp đỡ để xét công nhận đảng viên chính thức: Một số đơn vị cơ sở, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa triển khai thiếu thủ tục khi thực hiện công tác chuyển sinh hoạt đảng chính thức cho đảng viên dự bị gây khó khăn cho việc khắc phục, hoàn thiện hồ sơ của học viên (Thiếu nhận xét bản kiểm điểm đảng viên dự bị chuyển sinh hoạt đảng; thiếu xác nhận về việc chưa học lớp đảng viên mới…).

+ Về phía đảng viên dự bị, nhiều đồng chí học viên chuyên ngành gặp phải áp lực khi tiếp cận môi trường học đa số là các môn học xã hội, cần có tính lý luận cao, điểm trung bình chung các môn phải đạt Khá, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định về xét công nhận đảng viên chính thức.

+ Hướng dẫn về công tác phát triển đảng trong các Trường CAND hiện nay còn có một số điểm bất cập chưa hợp lý, cần thiết có sự điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với thực tiễn (như tiêu chuẩn xét công nhận đảng viên chính thức chưa phù hợp dẫn đến việc xóa tên đảng viên do không đủ điều kiện về điểm học tập, nhất là ở một số môn không phải thế mạnh của cá nhân và việc đánh giá điểm rèn luyện từng tháng khi xét kết nạp đảng hoặc công nhận đảng viên chính thức là những vấn đề bất cập cần được xem xét để điều chỉnh).

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng đối với học viên khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cấp và sự phối hợp của các đơn vị liên quan, đoàn thể quần chúng trong thực hiện công tác phát triển đảng khối học viên nói chung, học viên khoa  Cảnh sát Thi hành án  hình sự nói riêng.

Hai là, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác đảng và đảng viên trong Đảng bộ giúp nâng cao nhận thức cấp uỷ, cán bộ, đảng viên, quần chúng về công tác phát triển đảng, để mỗi cấp ủy cơ sở, nhất là các khoa chuyên ngành thực hiện chức năng phát triển đảng mở rộng và toàn diện đối với cán bộ của đơn vị cũng như đối với học viên chuyên ngành. Đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt trong học viên, tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình công tác phát triển đảng viên để có biện pháp chỉ đạo việc tạo nguồn công tác phát triển đảng và bảo đảm tiêu chuẩn xét công nhận đảng viên chính thức, trong đó các khoa chuyên ngành là một trong những chủ thể trực tiếp có trách nhiệm trong công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ nhà trường.

Ba là, các khoa nói chung và khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự nói riêng cần xây dựng các nhiệm vụ về công tác phát triển đảng đối với học viên chuyên ngành trong chương trình công tác năm học và trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Qua đó bảo đảm học viên chuyên ngành được các thầy cô trong Khoa hỗ trợ, giúp đỡ đạt các chỉ tiêu phấn đấu để được xem xét kết nạp Đảng, xét công nhận đảng viên chính thức đúng thời hạn và tranh thủ mối quan hệ với các đơn vị địa phương để giải quyết các thủ tục liên quan, đặc biệt là các địa bàn vùng xâu, vùng xa.

Bốn là, cần tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các khoa đối với đơn vị địa phương để linh hoạt xử lý các tình huống phát sinh, tạo điều kiện giải quyết nhanh gọn các thủ tục, phù hợp với quy định của Đảng.

Năm là, nghiêm túc thực hiện quy chế chấm thi, bài kiểm tra đảm bảo khách quan, chính xác, chống tiêu cực trong chạy điểm và phân loại học viên, có phương pháp giảng dạy, rèn luyện phù hợp giúp học viên tích cực, hăng say, phát huy cao độ tính tự giác và tính chủ động trong học tập và rèn luyện.

Sáu là, tăng cường hơn nữa việc tham gia kiểm tra, giám sát công tác phát triển Đảng để kịp thời phản ánh và xây dựng, góp ý hiệu quả đối với công tác phát triển Đảng trong nhà trường nói chung ở từng giai đoạn cụ thể.

Bài, ảnh: Lê Duy Cường, Khoa Cảnh sát Thi hành án hình sự

Biên tập: Loan Trần

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi