Thứ Hai, 29/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đảng là mùa xuân của đất nước

Hội nghị Thành lập Đảng họp tại Cửu Long, Hương Cảng (Trung Quốc) – 1930. Nguồn ảnh: baotanghochiminh.com.vn

Trong bối cảnh phong trào cách mạng Việt Nam đang khủng hoảng, bế tắc về đường lối và tổ chức lãnh đạo thì việc thành lập Đảng là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Đúng vào thời khắc giao hòa giữa đất trời của mùa Xuân Canh Ngọ (1930), Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Kể từ mùa xuân ấy, Đảng đã đem lại những mùa xuân bất tận cho dân tộc Việt Nam. Trong suốt 94 năm có Đảng, Đảng luôn hòa cùng nhịp thở và mạch sống của dân tộc. Ý Đảng - lòng dân hòa quyện tạo nên sức mạnh quật khởi, trở thành vũ khí “bách chiến, bách thắng” đưa đất nước ta, dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Mặc dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, dù Đảng ta có lúc còn có khuyết điểm, sai lầm, nhưng với bản lĩnh vững vàng, sự khiêm tốn, cầu thị, Đảng đã nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, qua đó Đảng luôn được nhân dân tin yêu, ủng hộ, luôn xứng đáng là “người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân”.

Về sự kiện thành lập Đảng, nhà thơ Tố Hữu đã viết:

“Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ

Không quê hương, sương gió tơi bời

Đảng ta sinh ở trên đời

Một hòn máu đỏ nên Người hôm nay!”.

Thật vậy, sự kiện ra đời của Đảng đã mở ra thời kỳ mới trong sự nghiệp đấu tranh của giai cấp công nhân và cả dân tộc Việt Nam, gắn liền mục tiêu độc lập dân tộc với CNXH, tạo ra những tiền đề và điều kiện để đưa cách mạng Việt Nam phát triển về quy mô, tính chất và chất lượng mới, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trước những thắng lợi của cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã viết:

"Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng

Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi

Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non

Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời”...

Trong dòng chảy của lịch sử, đã có nhiều tác phẩm viết rằng, Đảng và mùa Xuân trên đất nước ta là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà ý nghĩa. Bởi lẽ, trong dòng chảy của lịch sử dân tộc, có không ít mốc son, trong đó có cả những sự kiện lịch sử mang tính chất quyết định vận mệnh của dân tộc được bắt đầu vào mùa xuân. Đơn cử đó là mùa xuân thành lập Đảng năm 1930. Mùa xuân năm 1941, Bác Hồ trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Mùa xuân năm 1954, Đảng và Bác Hồ kính yêu quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong 56 ngày đêm quật cường chiến đấu đã làm nên chiến thắng ngày 7/5/1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Đặc biệt xuân Giáp Thìn (2024), toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trang trọng kỷ niệm 56 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 là biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân Việt Nam, là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta. 79 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, đỉnh cao là thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc 30 năm trường kỳ kháng chiến, mở ra kỷ nguyên độc lập - tự do và đi lên CNXH của dân tộc Việt Nam.

Sắc Xuân. Ảnh: internet

Cũng là một điều đặc biệt, từ khi đất nước hòa bình, các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc thường được tổ chức vào mùa xuân, mùa của chồi non, lộc biếc, của hạnh phúc, ấm no. Gần đây nhất là Đại hội XIII của Đảng được tổ chức trước thềm xuân Tân Sửu 2021. Hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, cùng với đó là thực hiện các Nghị quyết Đại hội, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, ý Đảng hòa quyện với lòng dân từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu: "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN. Đẩy mạnh phát triển toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân...”.

Đối với lực lượng Công an nhân dân, kể từ khi thành lập (19/8/1945) đến nay, trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng có ý nghĩa quyết định thắng lợi chiến đấu, công tác của lực lượng Công an nhân dân; xây dựng lực lượng Công an nhân dân luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, gian khổ, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I.

Hơn 90 năm kể từ khi có Đảng, Đảng đã dẫn dắt dân tộc ta, nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong đấu tranh giải phóng giành lại đôc lập dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ đất nước Xã hội chủ nghĩa trong công cuộc hội nhập và phát triển. Đảng là mùa xuân của đất nước. Trước thềm Xuân mới 2024, mỗi người dân mang dòng máu Việt, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân luôn nỗ lực hết mình đóng góp công sức nhỏ bé cho đất nước; Thầy và trò trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I không ngừng học tập, rèn luyện, công tác hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; chúng ta tự hào đón mừng sinh nhật Đảng như để được nói lời cảm ơn Đảng đã cho chúng ta những mùa Xuân đầy ước vọng và niềm yêu đời.

Bài: Hồng Vân - Khoa LLCT, KHXHNV và tâm lý

Biên tập: Phương Thảo, phòng HCTH

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi