Chủ Nhật, 28/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đổi mới hoạt động thông tin thư viện, đảm bảo công tác bảo mật tài liệu nghiệp vụ trong Thư viện nhà trường

Có thể nói đến một số hoạt động nổi bật như sau:

Về hệ thống thư viện điện tử

Năm 2017, Trung tâm đã đầu tư hệ thống thư viện điện tử, đưa vào sử dụng với trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng cho hệ thống thông tin bao gồm 02 máy chủ và phòng khai thác thông tin điện tử với hơn một trăm máy trạm kết nối mạng LAN và mạng Internet…cùng với hệ thống trang thiết bị hỗ trợ nghiệp vụ hiện đại như máy in thẻ, máy tra cứu thông tin, máy đọc mã vạch, hệ thống phát sóng wifi, hệ thống cổng từ an ninh, phần mềm quản lý thư viện Ilib đáp ứng chuẩn nghiệp vụ đảm bảo cho việc tự động hóa công tác nghiệp vụ thư viện một cách dễ dàng thuận tiện.

Về hệ thống học liệu

Hiện nay, Thư viện nhà trường đang quản lý 123.390 tên tài liệu (tương đương 278.461 bản ấn phẩm). Trong đó phần lớn là nguồn tài liệu phát triển từ hệ thống giáo trình, tài liệu học tập và các công trình nghiên cứu khoa học của chính cán bộ, học viên nhà trường. Đảng ủy, Ban Giám hiệu rất quan tâm chú trọng đến sự phát triển nguồn học liệu phục vụ nghiên cứu, học tập của Nhà trường trong thời gian tới. Hàng năm Nhà trường phê duyệt kinh phí mua sắm nhiều đầu tài liệu có giá trị góp phần làm phong phú vốn tài liệu trong Nhà trường.

Hệ thống số hóa tài liệu chuyên dụng

Thư viện sử dụng hệ thống máy số hóa tài liệu Atiz BookDrive Pro của Thái Lan bao gồm thiết bị chụp ảnh 700D - Len 18 - 55mm, hệ thống xử lý hình ảnh HP pavilion 500. Hệ thống được hỗ trợ phần mềm tạo profile, làm việc theo hình thức multi – chapters, multi – book. Tài liệu được số hóa và đọc toàn văn tại các máy trạm của Thư viện đảm bảo yếu tố bảo mật. Tính đến thời điểm hiện tại đã số hóa trên 325.000 trang sách điện tử cung cấp có hiệu quả phục vụ công tác nghiên cứu, học tập của cán bộ, giáo viên và học viên trong Nhà trường.

Máy số hoá tài liệu.

Lưu thông mượn trả tài liệu

Cung cấp tài liệu thông qua dịch vụ đọc tại chỗ và mượn tài liệu về nhà. Hiện nay, Trung tâm phục vụ bạn đọc theo mô hình phục vụ khép kín - cần thông qua thủ thư. Với mô hình này, người dùng tin cần tra cứu tài liệu rồi ghi phiếu mượn tài liệu, không được tiếp xúc trực tiếp với tài liệu trước khi mượn. Thủ thư sẽ tiếp nhận phiếu mượn, tìm tài liệu trong kho và giao cho người dùng tin. Thư viện đã tổ chức các phòng đọc tại chỗ như: phòng đọc tài liệu nghiệp vụ, phòng đọc mở; cho phép người dùng tin mượn tài liệu về nhà sử dụng trong một thời gian nhất định do thư viện đặt ra.

Hệ thống cổng an ninh

Hiện nay, Thư viện đang sử dụng hệ thống cổng an ninh tự động hóa lưu thông sử dụng công nghệ Diamond Hybrid, kết hợp giữa hai công nghệ từ EM và công nghệ RFID. Hệ thống thiết bị khả năng vận hành tự động, an toàn và chính xác. Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực thư viện, được đặt tại tầng 1 Tư liệu nghiệp vụ - tòa nhà Thư viện giúp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các tài liệu của Thư viện, đặc biệt là số tài liệu nghiệp vụ quản lý theo chế độ mật.

Không gian thư viện phục vụ bạn đọc

Thư viện nhà trường với tổng diện tích 510m2 được bố trí tại tầng1, 2 bao gồm phòng khai thác tư liệu nghiệp vụ, phòng khai thác tổng hợp; phòng đọc mở có thể phục vụ 200 chỗ ngồi dành cho bạn đọc.

Về nguồn nhân lực

Hiện tại, nhân sự trực tiếp phục vụ cho hoạt động thông tin thư viện là 22 cán bộ, chiến sĩ trong đó sĩ quan nghiệp vụ 22 đồng chí (chiếm 100%). Nhân sự được đào tạo về các chuyên ngành liên quan đến thư viện là 02 đồng chí (chiếm 11%), các chuyên ngành khác 20 đồng chí (chiếm 91%). Đội ngũ nhân sự hiện tại còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn luôn đảm bảo thực hiện tốt các hoạt động bổ sung, biên mục, quản lý kho, phục vụ bạn đọc, quản lý tài liệu…

Cán bộ thư viện phục vụ tài liệu cho học viên.

Những năm gần đây, với sự nỗ lực vươn lên, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng của các dịch vụ và sản phẩm thông tin của mình, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện nhà trường đã thu hút được đông đảo bạn đọc đến với Thư viện. Hoạt động cung cấp thông tin thư viện tập trung vào một số điểm nổi bật:

- Quản lý và cung cấp hệ thống phòng đọc, thời gian phục vụ là các ngày trong tuần chia làm 3 ca. Bạn đọc có thể nghiên cứu tại chỗ hoặc mượn về theo thời gian quy định.

- Tiến hành bổ sung vốn tài liệu, biên mục tài liệu để đưa vào cơ sở dữ liệu, quản ly kho, quản lý tài liệu phục vụ cho việc tra cứu, thống kê. Hiện nay, Trung tâm đã tập trung ưu tiên phát triển vốn tài liệu nội sinh, giáo trình của Trường và các tài liệu quý hiếm khác. Đảm bảo 100% giáo trình, tài liệu trong chương trình khung đào tạo, tạo điều kiện cho giáo viên, học viên dễ dàng sử dụng giáo trình một cách nhanh chóng nhất…

Đứng trước những khó khăn, thách thức đòi hỏi những người làm công tác thư viện phải nỗ lực, sáng tạo và đi đầu trong đổi mới nhằm phục vụ và đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy của cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường thời gian tới, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện cần tiếp tục đổi mới hoạt động thông tin thư viện đặc biệt tập trung vào các nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phòng đọc hướng tới việc xây dựng các phòng đọc theo chuyên ngành, theo hướng hiện đại hóa và tăng cường tiện ích cho bạn đọc.

Thứ hai, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện đảm bảo thành  thạo về mặt chuyên môn nghiệp vụ, có tư duy tổng hợp và nghiên cứu khoa học, có khả năng sử dụng tốt ngoại ngữ và tin học, biết sử dụng các phương tiện hiện đại trong hoạt động thư viện; có khả năng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông tin có chất lượng; biết định hướng tư vấn thông tin cho người dùng tin, am hiểu pháp luật, có lòng yêu nghề…nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu của bạn đọc

Thứ ba, tiếp tục bổ sung nguồn tài liệu, cơ sở dữ liệu nhằm đảm bảo tính phong phú, đa dạng. Đổi mới và nâng cao chất lượng tài liệu phù hợp với xu hướng đổi mới phương pháp dạy và học. Muốn làm được điều đó cần có sự phối hợp giữa Thư viện với các đơn vị trong Nhà trường, đặc biệt là Phòng Quản lý đào tạo, các Khoa, Bộ môn và giáo viên trong việc xây dựng hệ thống danh mục giáo trình, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo đảm bảo tính khoa học, cập nhật và tin cậy, qua đó kịp thời bổ sung tài liệu để đáp ứng được nhu cầu của độc giả.

Thứ tư, triển khai có hiệu quả hình thức phục vụ kho mở đối với phòng đọc của Trung tâm nhằm tạo điều kiện cho người dùng tin dễ dàng tiếp cận trực tiếp với tài liệu phối hợp chặt chẽ với các khoa chuyên ngành, các giáo viên trong việc xây dựng hệ thống danh mục giáo trình, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo dành cho các hệ đào tạo đảm bảo tính khoa học, chính xác và tin cậy kịp thời cho học viên.

Thứ năm, tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin thư viện trong các trường Công an nhân dân nhằm sử dụng một cách tối đa và phát huy hết hiệu quả của các nguồn tài liệu quý, góp phần giảm bớt sự trùng lặp trong các kho tài liệu và xúc tiến quá trình tham gia sở hữu các nguồn lực điện tử; tạo ra sự gắn kết giữa các đơn vị.

Hơn bao giờ hết, Trung tâm Lưu trữ Thư viện Trường Cao đẳng CSND I luôn phải tự đổi mới mình nhằm nâng cao chất lượng thông tin thư viện để bắt kịp thời đại, phục vụ tốt hơn nữa cho độc giả, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Thư viện nói riêng cũng như nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường nói chung.

Bài: Trung tá Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện

               Biên tập: Loan Trần                                                        

 

 

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi