Thứ Ba, 30/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy học sinh chuyên ngành Quản lý trật tự, an toàn giao thông

Hiện nay, khoa Cảnh sát giao thông (CSGT) 100% giáo viên đều qua đào tạo chứng chỉ tin học nâng cao, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Khoa được phân công giảng dạy 11 môn học; các phòng học lý thuyết, phòng học chuyên ngành được trang bị hệ thống máy chiếu, bảng tương tác đủ điều kiện giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Một số giáo viên được trang bị máy tính xách tay cá nhân phục vụ công tác, để xây dựng hệ thống bài giảng điện tử, sử dụng thành thạo hệ thống máy chiếu, bảng tương tác ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin vào trong các giờ giảng lý thuyết, thảo luận, bài tập, thực hành.

Đặc biệt giáo viên của Khoa đều biết cách xây dựng hệ thống giáo án điện tử - đây là một hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục gọi là phương pháp giáo dục thông minh. Sử dụng giáo án điện tử thay cho cách viết bảng thông thường giúp tăng tính học hỏi, dễ dàng đưa ra hình ảnh, video minh họa cho bài học. Hình thức này được áp dụng ở hầu hết các môn học của Khoa CSGT giúp học viên phát triển toàn diện không chỉ về mặt lý thuyết còn được tư duy vấn đề bằng hình ảnh, video. Vì vậy các giáo viên của Khoa luôn tích cực trong việc sử dụng công nghệ thông tin để soạn thảo giáo án, nghiên cứu, thu thập, in ấn tài liệu, sử dụng hệ thống các phần mềm do Nhà trường xây dựng để thiết kế hệ thống câu hỏi, củng cố kiến thức cho học viên dưới dạng các trò chơi nhằm khơi gợi sự hứng thú ở người học, khả năng thể hiện bản thân và ghi nhớ kiến thức được lâu hơn.

Giáo viên khoa Cảnh sát giao thông tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy học viên chuyên ngành Quản lý trật tự, an toàn giao thông.

Giờ học Luật giao thông đường bộ tại phòng học chuyên ngành của học sinh chuyên ngành Quản lý trật tự, an toàn giao thông.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, Khoa CSGT cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, lãnh đạo đơn vị cần tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường mở các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin để nâng cao trình độ sử dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy cho cán bộ, giáo viên toàn trường nói chung trong đó có Khoa Cảnh sát giao thông; tăng cường tập huấn sử dụng các phần mềm điện tử phục vụ giảng dạy từ đó làm cơ sở để giáo viên của Khoa Cảnh sát giao thông có thể làm phong phú thêm bài giảng của mình, góp phần đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy học viên chuyên ngành Cảnh sát giao thông.

Thứ hai, giáo viên khoa Cảnh sát giao thông phải luôn chú trọng nâng cao hiểu biết về an toàn công nghệ thông tin, luôn sáng tạo trong thiết kế bài giảng, am hiểu về các phần mềm dạy học, cách thức xây dựng, sử dụng các phần mềm dạy học;  luôn tìm kiếm các hình ảnh, video, âm thanh thú vị và phù hợp để sử dụng vào các bài học tạo được sự tập trung và hứng thú khi học tập của học viên.

Thứ ba, giáo viên khoa Cảnh sát giao thông cần tích cực trong việc xây dựng hệ thống bài giảng điện tử áp dụng ở tất cả các khâu của môn học để khơi gợi sự hứng thú ở người học, tạo điều kiện cho học viên thích nghi với công nghệ mới và có thể sử dụng công nghệ trong quá trình thuyết trình, cách làm việc độc lập, làm việc nhóm, khả năng phán đoán, tư duy phân tích, … Ngoài ra, cần nghiên cứu một số phần mềm công nghệ hỗ trợ cho việc thiết kế câu hỏi thi, kiểm tra, đánh giá kết quả, có thể tìm hiểu thêm về mini game, kiến thức, phần mềm mang tính ứng dụng để kích thích sự tập trung. Lựa chọn những phần mềm giảng dạy và xây dựng bài giảng điện tử phù hợp với từng môn học, thiết kế slide màu sắc, hình ảnh phù hợp với tính chất môn học và đối tượng giảng dạy….

Thứ , lãnh đạo đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm duyệt hồ sơ giáo án điện tử của các giáo viên trước khi lên lớp; kiểm duyệt nội dung thông tin, hình ảnh, video, các phần mềm sử dụng trong giảng dạy đảm bảo đúng nội dung, hình thức, phù hơp. Đôn đốc giáo viên trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phải đảm bảo tính bảo mật theo quy định của Ngành.

Khoa Cảnh sát giao thông

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi