Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Nhiều chiêu mới ngụy trang ma túy qua đường hàng không

Theo ông Huỳnh Nam, Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, các tuyến trọng điểm và mức độ hoạt động của các đường dây, tổ chức tội phạm về ma túy xảy ra với tính chất tinh vi và nguy hiểm hơn.

Nguồn ma túy vẫn chủ yếu từ Tam giác vàng qua Campuchia, Lào thẩm lậu qua các tỉnh giáp biên rồi đưa về TP Hồ Chí Minh, sau đó ngụy trang trong các loại hàng hóa rồi ủy thác qua các dịch vụ Logistics để xuất đi Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Australia, UAE… Trong đó, ma túy tổng hợp MDMA (thuốc lắc) nhập khẩu từ các nước châu Âu qua dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu điện quốc tế và cần sa nhập khẩu từ Mỹ, Canada theo đường hàng không vẫn đang tiếp diễn và ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, ma tuý xuất trái phép qua Australia đang có chiều hướng gia tăng.


Hải quan Đà Nẵng sử dụng chó nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát hành lý xuất nhập cảnh.

Để tránh sự kiểm soát trọng điểm của Hải quan, các đối tượng sử dụng thủ đoạn xuất hàng có che giấu ma tuý quá cảnh sang các nước khác (chủ yếu là Singapore đã phát hiện 8 vụ) trước khi đến Australia.

Đơn cử, ngày 31/8/2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành làm thủ tục cho lô hàng xuất khẩu đi Australia (quá cảnh Singapore) loại hình H21 – hàng hóa xuất khẩu loại hình phi mậu dịch cá nhân. Đối tượng vi phạm là ông Hoàng Hoàng Anh, sinh năm 2001, nhân viên XNK (tự do). Hàng hóa vi phạm gồm 6 túi nilon chứa chất rắn màu ngà dạng viên (hình trụ và hình hộp chữ nhật) nghi vấn là ma tuý, có trọng lượng cả bì khoảng 2.464g. Theo Tổng cục Hải quan, được các đối tượng cất giấu bên trong các gói kẹo mãng cầu me và bánh đậu xanh. Hiện, tang vật vi phạm được gửi đến Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh để giám định.

Theo cập nhật của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2022 (kỳ từ 16/12/2021 đến 15/9/2022) ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ: 234 vụ/184 đối tượng, trong đó cơ quan Hải quan chủ trì 127 vụ. Tang vật thu được gồm: 126kg heroin; 129kg cần sa; 49kg thuốc phiện; ma tuý tổng hợp 519kg và 46.664 viên, 30kg ketamine.

Mới đây Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh khám phá, mở rộng chuyên án ma túy, bước đầu phát hiện 7 vụ, thu giữ khoảng 15,3kg chất ma tuý và tiền chất các loại xuất khẩu trái phép qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chỉ tính riêng trong tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2022, thực hiện chuyên án AU322, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện và chủ trì kiểm tra, thu giữ hơn 7,6kg heroin chuẩn bị xuất đi Australia qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau đó, cơ quan Hải quan phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh truy xét, bắt giữ 1 đối tượng là chủ mưu xuất trái phép số ma tuý này. Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện 2 bưu kiện có chứa chất ma tuý, thu giữ khoảng 8,412kg ma túy tổng hợp loại MDMA dạng viên nén vận chuyển qua đường chuyển phát nhanh.

Được biết, số ma túy bị phát hiện, thu giữ qua đường hàng không, chuyển phát nhanh vừa qua được các đối tượng cất giấu, ngụy trang bên trong các gói thực phẩm, các lọ mỹ phẩm, lõi mực in, hộp trà bằng thiếc, trong các gói thức ăn cho mèo, giấu giữa vách ngăn thùng carton, trong ruột các viên kẹo trái cây, dụng cụ làm tóc… của các lô hàng quà biếu xuất nhập khẩu để đối phó với máy soi và chó nghiệp vụ của Hải quan.

Đặc biệt, thời gian qua đã xuất hiện nhiều loại ma túy mới, tinh vi. Cụ thể, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, thu giữ 720g ma túy loại mới gồm hợp chất ma túy tổng hợp dạng bột pha trộn giữa Methamphetamine, MDMA, Nimetazepam, đóng thành gói (Crispy Fruit-nước nho), trọng lượng 7gam/gói, giấu trong ruột các lọ kem dưỡng da để xuất ra nước ngoài. Đồng thời, cũng đã phát hiện 3 vụ, thu giữ hơn 13.439,4 gam tiền chất ma túy loại Pseudoephedrine (sản xuất ma túy đá) xuất khẩu trái phép sang Australia.

Theo ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã đặc biệt chú ý đến tình trạng cất giấu ma túy trong các kiện hàng xuất nhập khẩu gửi qua đường hàng không. Theo đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công nhiều vụ việc, chuyên án về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không và chuyển phát nhanh. Cụ thể là phát hiện 70 vụ vi phạm liên quan đến vận chuyển trái phép hàng cấm với trọng lượng lên đến 168,5 kg ma túy các loại, gồm: 106,9kg cần sa; 18kg heroine; 19,43kg MDMA; 13,46kg tiền chất các loại; 9,65kg methamphetamine; 320 gram Cocaine; 760 gram Ketamine.

“Đội Kiểm soát phòng chống ma túy đã và đang phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành, thực hiện chuyên án phá đường dây xuất khẩu trái phép ma túy đi Australia. Bước đầu đã phát hiện nhiều vụ vi phạm, thu giữ hàng chục kilôgam ma túy các loại, bắt được một số đối tượng có liên quan. Chuyên án này hiện đang được Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh mở rộng, điều tra”, ông Đinh Ngọc Thắng cho hay.

Lưu Hiệp (Báo điện tử CAND)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi