Thứ Sáu, 19/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Chuẩn bị kĩ lưỡng để tổ chức tuyển sinh CAND an toàn, nghiêm túc và hiệu quả

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Hà Nội đến các điểm cầu tại Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các trường CAND.

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 dự kiến tổ chức vào ngày 2 và 3/7

Báo cáo về công tác tuyển sinh năm 2022, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Đề án số 04/ĐA-BCA ngày 21/5/2021 của Bộ Công an về “Đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND”. Nhóm các học viện, trường CAND là một trong 5 đơn vị tiên phong tổ chức kỳ thi riêng để làm căn cứ tuyển sinh.

Điều này thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyển sinh CAND; tăng cường uy tín của các học viện, trường CAND trong hệ thống các cơ sở giáo dục đại học. Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2022 đã hoàn thành mục tiêu, yêu cầu, đề ra, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, được dư luận xã hội và các đơn vị chức năng đánh giá cao.

Làm tốt từng khâu trong tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 -0

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở báo cáo của các học viện, trường CAND, thí sinh trúng tuyển đại học nhập học đạt tỷ lệ 97,85%. Việc giao chỉ tiêu đại học được Bộ Công an xác định theo ngành đào tạo, giới tính nam nữ và theo vùng tuyển sinh, trong đó tuyển sinh đại học với 3 phương thức xét tuyển.

Về tuyển sinh các trình độ đại học cho cán bộ Công an, năm 2022, đến tháng 2/2023, các trường CAND đã tổ chức thi và thông báo kết quả trúng tuyển sinh 64 lớp với 7.220 thí sinh trúng tuyển/11.830 chỉ tiêu, còn lại 20 lớp chưa tổ chức thi tuyển.

Làm tốt từng khâu trong tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 -0

Cục trưởng Cục Đào tạo Đỗ Anh Tuấn trình bày báo cáo tại hội nghị.

Về tuyển sinh tuyển mới và cử cán bộ đi học theo trình độ trung cấp chính quy, Cục Đào tạo đã tiếp nhận 11.090 hồ sơ xét tuyển trung cấp chính quy tuyển mới, đã tổ chức xét tuyển theo quy định. Kết quả đã có 290 thí sinh trúng tuyển/290 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 100% chỉ tiêu được giao. Đối với chỉ tiêu cán bộ cử đi học trung cấp, các trường đã chiêu sinh, nhập học cho 2.585 cán bộ, đạt 92,16%....

Cũng theo Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, năm 2023, Bộ Công an tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh để làm căn cứ xét tuyển vào các trường CAND. Theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 sẽ tổ chức vào ngày 2-3/7. Trong đó, thí sinh đến làm thủ tục tại các học viện, trường CAND vào Chủ nhật ngày 2/7; tổ chức thi vào thứ Hai, ngày 3/7.

 Quan tâm các phương án xử lý rủi ro đối với thí sinh

Thảo luận tại hội nghị, Thiếu tướng, TS Trần Kim Hải, Phó Giám đốc Học viện ANND cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023, Học viện ANND đề xuất lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục quan tâm, chỉ đạo kỳ thi nói riêng, công tác tuyển sinh nói chung, trong đó có việc đổi mới quy trình tổ chức thi, nội dung thi, kinh phí tổ chức kỳ thi; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường CAND đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa quá trình tổ chức thi tuyển sinh.

Làm tốt từng khâu trong tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 -0

 Phó Giám đốc Học viện ANND Trần Kim Hải phát biểu tại hội nghị.

Học viện ANND đề nghị Cục Đào tạo tăng cường tập huấn về công tác tuyển sinh, đặc biệt là các điểm mới, đồng thời quán triệt công an các đơn vị, địa phương phổ biến quy định, quy trình tuyển sinh cho cán bộ làm tuyển sinh các cấp; tiếp tục đảm nhiệm khâu tổ chức ra đề thi, nhận đề thi cho kỳ thi đánh giá năng lực, phát huy kinh nghiệm từ kỳ thi năm 2022, đồng thời tiết kiệm chi phí tổ chức kỳ thi.

Làm tốt từng khâu trong tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 -0

Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại hội nghị.

Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện CSND đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo đại học chính quy tuyển mới cho công dân có bằng tốt nghiệp trở lên. Từ thực tế trên, đại diện Học viện CSND đề xuất Cục Tổ chức cán bộ, Cục Đào tạo sớm có thông báo chỉ tiêu và hướng dẫn sớm về lịch tuyển sinh trong các năm học từ đầu năm để công an các đơn vị địa phương, các trường CAND triển khai thông báo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Lãnh đạo Cục Tổ chức cán bộ đề xuất công an các đơn vị địa phương chủ động xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo cán bộ của đơn vị, địa phương mình hàng năm, theo từng giai đoạn và đến năm 2030 để cử cán bộ đi đào tạo tại các trường CAND, vừa đảm bảo quân số làm việc, vừa để tăng tỷ lệ cán bộ được đào tạo nghiệp vụ Công an phục vụ yêu cầu công tác...

Công an một số địa phương cũng đề xuất Bộ Công an cần tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thẩm tra, xác minh lý lịch tại Công an các đơn vị, địa phương; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề công tác bảo vệ chính trị nội bộ cho cán bộ làm công tác chuyên trách làm công tác tuyển sinh…

Làm tốt từng khâu trong tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 -0

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị.

Chia sẻ tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT khẳng định: Việc Bộ Công an đưa ra 3 phương thức tuyển sinh như đã áp dụng trong năm 2022 là phù hợp, không gây nhiễu cho thí sinh. Tỷ lệ nhập học của thí sinh vào các trường CAND luôn ở top cao của toàn quốc, thể hiện chính sách thu hút tuyển sinh phù hợp.

Theo bà Thủy, năm 2023, quy chế tuyển sinh đại học về cơ bản vẫn giữ ổn định, chỉ điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, rút ngắn thời gian xét tuyển để các trường có thể tổ chức khai giảng vào đầu tháng 9. Việc đăng ký xét tuyển của thí sinh được đơn giản hóa. Tuy vậy, bà Thủy lưu ý Bộ Công an, các trường CAND cần quan tâm các phương án xử lý rủi ro đối với thí sinh, nhất là đối với các thí sinh không đủ điều kiện về tiêu chuẩn về chính trị; việc rà soát các tiêu chuẩn về sức khoẻ, tiêu chuẩn chính trị cần cố gắng làm sớm, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Làm tốt từng khâu trong tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 -0

GS.TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo ĐHQG Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

GS.TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, ĐHQG Hà Nội cũng đánh giá cao kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022 do Bộ Công an tổ chức, từ khâu ra đề thi, công tác tổ chức coi thi, chấm thi. Theo GS.TS Nguyễn Đình Đức, việc đổi mới tuyển sinh có ý nghĩa hệ trọng, nếu không quyết tâm sẽ khó đáp ứng được yêu cầu thực tế trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0. Do đó, GS.TS Nguyễn Đình Đức mong muốn Bộ Công an tiếp tục cùng ĐHQG Hà Nội - là đơn vị tiên phong đổi mới tuyển sinh. ĐHQG Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công an trong công tác tuyển sinh năm 2023.

Tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, đúng quy chế

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích trong công tác tuyển sinh của Cục Đào tạo, các học viện, nhà trường và công an các địa phương đã đạt được trong năm 2022.

Làm tốt từng khâu trong tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 -0

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2022.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo, công tác tuyển sinh CAND nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới và xây dựng lực lượng CAND theo tinh thần Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị Công an các đơn vị, địa phương, các học viện, trường CAND tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Chính phủ, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong CAND sát với lộ trình đổi mới của hệ thống giáo dục quốc dân, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ công tác công an trong giai đoạn mới.

Làm tốt từng khâu trong tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 -0

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2022.

Đối với Cục Đào tạo, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu cần chủ động thực hiện Kế hoạch số 50 ngày 13/02/2023 của Bộ Công an về tổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND giai đoạn 2023 - 2025. Thực hiện tốt vai trò là đầu mối thống nhất triển khai các hoạt động tổ chức kỳ thi, tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức kỳ thi năm 2022 để thực hiện hiệu quả kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023. Chủ động nghiên cứu, bám sát các quy định của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an để quản lý, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương và các học viện, trường CAND tổ chức công tác tuyển sinh kịp thời, đúng quy định, bảo đảm tính đặc thù của tuyển sinh CAND.

Đối với Cục Tổ chức cán bộ, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị chủ động tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ phê duyệt chỉ tiêu đào tạo chính quy tuyển mới, chỉ tiêu đào tạo lại, đào tạo nâng cao, chỉ tiêu bồi dưỡng cán bộ năm học 2023-2024 để kịp thời triển khai theo quy định, quy chế của Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và quy định của Bộ Công an…

Chuẩn bị kĩ lưỡng để tổ chức tuyển sinh CAND an toàn, nghiêm túc và hiệu quả -0

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ với các đại biểu dự hội nghị.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng yêu cầu các học viện, trường CAND cần thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn trong công tác tuyển sinh theo quy định của Nhà nước và Bộ Công an. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức các kỳ thi tuyển sinh đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, tuyển đủ chỉ tiêu Bộ giao ở các loại hình đào tạo. Đối với kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023, các trường cần làm tốt từng khâu trong hoạt động tổ chức kỳ thi, chú trọng công tác coi thi, chấm thi, không để xảy ra sai sót, tiêu cực trong công tác tổ chức thi tại học viện, nhà trường.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng 4 tập thể và 16 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2022.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi