Thứ Sáu, 19/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đừng để đức tin bị lợi dụng

Tuy nhiên, với phương châm “an ninh chủ động”, lực lượng Công an Gia Lai đã kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại âm mưu thâm độc của bọn phản động, tuyên truyền, vận động bà con nâng cao cảnh giác, không mắc mưu kẻ xấu, không làm những điều sai trái, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự…


Bà Rmah H'Brah vui mừng kể với cán bộ Công an về sự thay đổi của gia đình sau khi được Công an huyện hỗ trợ bò nuôi sản xuất

Vạch trần thủ đoạn của các đối tượng núp bóng tôn giáo

“Tin lành Đê-ga không phải tôn giáo, nó là một tổ chức chuyên lừa đảo, chia rẽ, phá hoại mà thôi. Đi theo nó là đi vào con đường đen tối, chết chóc, vợ mất chồng, con mất cha” - ông Ksor Krok (Ama Nguôn, sinh năm 1953, ở buôn Tul, xã Ia Broái, huyện Ia Pa) khẳng định như thế trong cuộc chuyện trò với chúng tôi gần đây. Ông Krok là em ruột và cũng là một trong những nạn nhân của Ksor Kơk – đối tượng phản động FULRO lưu vong ở Mỹ, kẻ tự xưng là “tổng thống” cái gọi là “Nhà nước Đê-ga tự trị”.

Năm 2019, sau khi Kơk chết ở Mỹ, nội bộ FULRO lưu vong phân hóa mâu thuẫn và tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau. Chúng tạo ra những sản phẩm quái dị về tư tưởng, núp dưới vỏ bọc tôn giáo để tập hợp lực lượng như “Bơ Khắp Phrâu”, “Tơlơi Phrâu Hiam”, “Blung Hlơu” hay “Sang Pơpũ Ană Cữ”…  những thứ mà chúng rêu rao rằng đó sẽ là tôn giáo chính khi cái gọi là “Nhà nước Đê-ga” thành công. Là người từng trải, ông Krok hiểu rằng cho dù ngụy trang thế nào thì tất cả cũng chỉ là những trò bịp bợm, FULRO lưu vong không hề có thực lực mà chỉ là những kẻ cơ hội trong một tổ chức bát nháo.


Công an huyện Ia Pa đưa các đối tượng có hoạt động phục hồi FULRO, Tin lành đê-ga ra kiểm điểm trước dân

Ông Krok nói: “Mấy người trong tổ chức đó bên Mỹ cũng đi làm thuê cho người ta rồi góp ít tiền gửi về cho người ở nhà xây nhà đẹp khoe mẽ, phô trương để tập hợp lực lượng, lập danh sách rồi lấy tiền một số tổ chức phản động bên Mỹ thôi, chứ làm gì được? Tôi từng trải, tôi biết hết rồi. Tôi là em ruột Ksor Kơk mà nó còn lôi tôi vào tổ chức FULRO, “Tin lành Đê-ga”, tôi bị phạt 7 năm tù. Lúc tôi hoài nghi chưa muốn theo thì Kơk nói: “Chú không theo tùy chú, sau này thành công thì anh không thèm nhìn mặt chú đâu”, nhưng lúc tôi theo nó rồi ngồi tù, bên đó có quan tâm gì vợ con tôi đâu? Không gửi một gói mì luôn. Tôi thất vọng, đau lòng lắm. Năm 2010, tôi mãn hạn tù, được cán bộ Công an, chính quyền thức tỉnh, tôi đã từ bỏ hẳn “Tin lành Đê-ga”, làm ăn yên ổn bên vợ và các con”.


Ông Ksor Krok (thứ hai bên phải) trong buổi tuyên truyền ngày 10/9/2022 tại thôn Ama Rin 2, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa

Những suy ngẫm, kinh nghiệm của bản thân, ông Krok không ngại truyền đạt lại cho bà con, nhất là những người chưa tường tận, chưa hiểu thấu bản chất lừa bịp của FULRO, “Tin lành Đê-ga”, còn dễ bị lay chuyển bởi những lời hứa hẹn hão huyền.

Mới đây, vào ngày 10/9/2022, ông Krok đến Nhà văn hóa thôn Ama Rin 2, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa để cùng với lực lượng Công an phân tích rõ hành vi sai trái của 5 đối tượng ở xã Ia Mrơn có hoạt động tái phục hồi FULRO, “Tin lành Đê-ga” gồm: Siu Yun (sinh năm 1955), Siu The (sinh năm 1960), Siu Del (sinh năm 1978), Nay Tlú (sinh năm 1964), Siu Phiah (sinh năm 1989). Từ tháng 7/2021, các đối tượng này lợi dụng đám cưới hỏi, đám ma… để gặp gỡ, bàn bạc việc duy trì nhóm họp, cầu nguyện theo cái gọi là “Tin lành Đê-ga”, đồng thời sử dụng mạng xã hội để trao đổi, liên lạc với các đối tượng FULRO lưu vong ở Thái Lan, Mỹ để nhận chỉ đạo, theo dõi các trang facebook, youtube do các đối tượng phản động thành lập…


Ông Ksor Krok (bìa phải) nói về bản chất của cái gọi là “Tin lành Đê ga”

Ông Krok cho biết: “Tôi nói với họ việc bản thân tôi từng lầm đường lạc lối ra sao, tôi đã mất những gì. Tôi nói họ hãy nhìn vào thực tế: những ai không theo “Tin lành Đê-ga”, lo làm ăn, phát triển kinh tế thì giờ họ có nhà đẹp, xe đẹp, con cái được học hành tử tế. Ngược lại, những ai còn tin theo, nghe và làm theo lời của kẻ xấu thì chỉ nghèo mãi, bệnh tật, chết chóc hoặc rơi vào vòng lao lý. Vậy thì theo để làm gì? Tôi đã hứa từ bỏ là tôi từ bỏ hẳn, tôi không muốn lặp lại sai lầm của chính mình. Mọi người cũng nên như thế”.

Nghe những lời nói đầy sức thuyết phục của ông Krok và được lực lượng Công an giải thích rõ hành vi vi phạm, trước sự chứng kiến của toàn thể bà con dân làng và cấp ủy, chính quyền địa phương, 5 trường hợp trên đã cam kết từ bỏ “Tin lành Đê-ga”.     

Giúp đỡ người lầm lỡ hoàn lương

Cũng trong chuyến công tác, chúng tôi có dịp cùng Mục sư Rmah Blinh - Hội thánh Tin lành truyền giáo cơ đốc xã Ia Mrơn và cán bộ Công an xã, Công an huyện Ia Pa, xã đến thăm nhà ông Siu The - một trong 5 trường hợp tham gia hoạt động tái phục hồi FULRO, “Tin lành Đê-ga” kể trên. Nhà ông The có 4 người con đã lớn và có gia đình riêng, vợ chồng ông ở với người con gái. Vợ bị ốm nặng nên mặc dù đã được quay về Hội thánh Tin lành truyền giáo cơ đốc nhưng ông The thỉnh thoảng vắng lễ. Được mục sư động viên, ông The nói: “Nhờ Công an, mục sư tuyên truyền, tôi nhận thức được là theo “Tin lành Đê-ga” là sai trái. Bản thân tôi cũng nhận thấy nó không đem lại điều gì cho tôi và gia đình cả, chỉ suốt ngày nơm nớp lo sợ…”.


Mục sư Rmah Blinh (thứ hai từ phải qua) và cán bộ Công an huyện, xã đến thăm nhà ông Siu The

Nói về việc đồng hành cùng lực lượng Công an tuyên truyền bà con cảnh giác, không mắc mưu FULRO đi theo “Tin lành Đê-ga” và những tà đạo khác, mục sư  Rmah Blinh cho biết: “Tôi chú trọng giải thích cho họ rằng theo người xấu có thể làm cho mình mất nhà, mất cửa, không được yên ổn. Chúng tôi rất vui mừng tiếp nhận những người từng lầm lỡ theo FULRO và “Tin lành Đê-ga” trở về sinh hoạt Hội thánh Tin lành truyền giáo cơ đốc và sẽ tiếp tục giáo dục để họ hiểu, biết kính Chúa, yêu nước, làm nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội”.   

Còn ở làng Ama Rin 1, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, chúng tôi gặp bà Rmah HBrah (63 tuổi). Bà thoáng buồn khi nhắc đến những ngày lầm lạc theo FULRO, theo “Tin lành Đê-ga”: “Hồi đó tôi không biết “Tin lành Đê-ga” là gì, thấy chồng cứ đi nhóm họp thì cũng đi theo. Sau khi chồng bị ốm chết, tôi một thân một mình nuôi ba con nhỏ, lúc đó đứa nhỏ nhất mới 3 tuổi rưỡi, phải theo mẹ lên rẫy... khó khăn lắm! Tôi ước giá như chồng tôi không đi con đường sai trái đó thì có lẽ đời tôi không khổ như vậy. Tôi nói với người nhà, họ hàng, bà con, những ai còn cầu nguyện theo “Tin lành Đê-ga” thì bỏ hết đi, không có ích lợi gì hết. Mấy năm trước tôi được Công an huyện Ia Pa hỗ trợ một con bò đẻ, tôi cũng chịu khó đi cắt cỏ nuôi bò, đến nay nó đẻ được 4 con rồi, tôi bán 2 con lấy tiền xây nhà cũng gần xong rồi. Tôi cảm ơn cán bộ nhiều lắm!”


Từ bỏ Tin lành đê-ga, đến nay Bà Rmah H'Brah đã có cuộc sống bình yên bên con cháu

Nói về công tác giáo dục, cảm hóa những người lầm lỡ ở cộng đồng, Thượng tá Ksor Rim - Phó Trưởng Công an huyện Ia Pa cho biết: “Thời gian qua, Công an huyện chú trọng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đặc biệt là tranh thủ già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các chức sắc trong tôn giáo tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, động viên các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, họ đã trở về sinh hoạt tôn giáo được nhà nước công nhận, tập trung làm ăn, ổn định cuộc sống và lại tiếp tục đồng hành cùng lực lượng Công an giúp đỡ các trường hợp khác hoàn lương”.

Từ những câu chuyện kể trên, có thể thấy cái giá phải trả cho việc tiếp tay cho FULRO lưu vong là rất đắt. Vì vậy, bà con cần tỉnh táo nhận diện thủ đoạn hoạt động của chúng và hết sức cảnh giác để tránh rơi vào bẫy lừa của bọn phản động. Đồng thời, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an giúp đỡ những người lầm lỗi bỏ qua mặc cảm, tự ti, chăm lo lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống trên quê hương.

Thúy Trinh - Lê Anh (Báo điện tử CAND)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi