Thứ Bảy, 20/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Hội thảo khoa học cấp quốc gia về đồng chí Võ Văn Kiệt

Chủ trì hội thảo có các đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo sắc bén, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm -0
Các đại biểu dự Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo còn có một số đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện nhiều cơ quan, ban, ngành... và đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Võ Văn Kiệt.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh, hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực để ôn lại cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang và tri ân những đóng góp to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Hội thảo lần này sẽ góp phần đúc kết những bài học có giá trị lý luận và thực tiễn để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, góp phần đẩy mạnh sâu rộng và toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo sắc bén, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm -0
Nhiều ấn phẩm về Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Đồng chí Võ Văn Kiệt tên khai sinh là Phan Văn Hòa, bí danh: Sáu Dân; sinh ngày 23/11/1922, tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Với 86 tuổi đời, 69 tuổi Đảng, gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục trải qua nhiều hy sinh, gian khổ, gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã để lại những dấu ấn quan trọng và những cống hiến to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam và công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh, với tư duy đổi mới, trí tuệ mẫn tiệp, tinh thần sâu sát cơ sở, nắm bắt nguyện vọng của người dân, phát hiện nhân tố mới, đồng chí Võ Văn Kiệt đã cùng với Ban lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh kịp thời đưa ra những quyết sách năng động, phù hợp đưa thành phố vượt qua khó khăn, khắc phục nhanh hậu quả chiến tranh, đi vào thế ổn định và tạo được nền tảng để xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước. 

Trên các cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Võ Văn Kiệt với tư duy và hành động của một nhà lãnh đạo sắc bén, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí Võ Văn Kiệt đã cùng tập thể Chính phủ và Bộ Chính trị (từ khóa IV đến khóa VIII) hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước, đồng thời từng bước phá thế bao vây cấm vận của các thế lực thù địch, mở rộng quan hệ đối ngoại của Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định: “Có thể nói “Dấu ấn Võ Văn Kiệt” đã in đậm trong những quyết sách lớn, những dự án, công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, giữa bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức lớn, góp phần đưa sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh bởi những đóng góp hết sức to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với thành phố trong giai đoạn đồng chí giữ các cương vị là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND và sau đó là Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh. 

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo sắc bén, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm -0
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng các đại biểu tham quan triển lãm về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. 

Sinh ra, lớn lên ở Vĩnh Long nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt lại gắn bó nhiều năm với Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, TP Hồ Chí Minh. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, chính nơi đây đã ghi dấu sự kiên trung, nhiệt huyết, tài năng, sự năng động, sáng tạo, hết lòng vì nước, vì dân của người chiến sĩ cộng sản Võ Văn Kiệt. Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, TP Hồ Chí Minh cũng chính là nơi góp phần trui rèn đồng chí trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước.  

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ, quê hương Vĩnh Long là vùng đất, con người đã trải qua nhiều thế hệ đấu tranh gian khổ và hào hùng, gắn liền với lịch sử mở mang bờ cõi về phía Nam của dân tộc ta. Qua các thời kỳ lịch sử, Vĩnh Long là vùng đất được mệnh danh là “vùng đất học”, vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi đã sinh ra những người con ưu tú của đất nước...

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo sắc bén, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm -0
Các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng các đại biểu tham dự hội thảo.

Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được gần 90 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan Ban, Bộ, Ngành Trung ương, một số địa phương và các nhà khoa học gửi đến hội thảo. Tất cả đã khẳng định thêm các đóng góp, sự năng động, đổi mới sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Từ đó, đồng chí đã quyết liệt hành động vì lợi ích chung của dân tộc, của Nhân dân.

Sáng sớm cùng ngày, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt, Đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức hội thảo cấp quốc gia “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam” đến dâng hương tại Nghĩa trang TP Hồ Chí Minh.

Tại đây, các đại biểu đã dành phút mặc niệm và dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ anh linh các Anh hùng Liệt sĩ. Tiếp đó, đoàn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm đồng chí Võ Văn Kiệt - người chiến sĩ cộng sản trung kiên, bất khuất; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi