Thứ Tư, 17/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Năm 2023, tấn công mạng có chủ đích APT sẽ gia tăng

 

Các cuộc tấn công APT được dự đoán sẽ gia tăng trong năm 2023.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Năm 2023 sẽ hứa hẹn sự bùng nổ đầu tư cho chuyển đổi số từ các cơ quan, doanh nghiệp khi mà các nền tảng chuyển đổi số đã dần hình thành, hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Đi cùng với đó là thách thức về đảm bảo an toàn an ninh cho hệ thống thông tin.

“Các cuộc tấn công có chủ đích APT sẽ diễn ra nhiều hơn, đặc biệt các cuộc tấn công đánh cắp dữ liệu từ các kho dữ liệu được hình thành trong quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các hệ thống vận hành công nghiệp (OT) có thể là đích nhắm mới tiếp theo của các cuộc tấn công có chủ đích. Các hình thức lừa đảo qua mạng internet và mạng viễn thông sẽ có những biến tướng mới sau khi các cơ quan quản lý siết chặt các biện pháp bảo vệ người dùng”- ông Vũ Ngọc Sơn nói.

Ngoài ra, chuyên gia an ninh mạng này cũng lưu ý, khi “mùa đông tiền số” đến, các thợ đào chuyên nghiệp đã phải bán tháo máy đào, cũng là lúc các mã độc đào tiền ảo gia tăng mạnh. Năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng hơn nữa của loại mã độc đào tiền ảo này.

Người dùng cũng sẽ tiếp tục bị tấn công bởi các loại mã độc mới, đặc biệt các mã độc tấn công qua lỗ hổng phần mềm sẽ gia tăng. Xu hướng sử dụng mã độc để tấn công APT sẽ là một xu hướng phổ biến trong năm 2023.

Mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền sẽ gần như sẽ chuyển dịch hẳn sang tấn công vào hệ thống máy chủ, tuy nhiên người sử dụng cũng không nên quá lơ là vì có thể vẫn xuất hiện các mã độc mã hoá tấn công trên diện rộng.

Năm 2022, tình hình an ninh mạng có đã chứng kiến tình trạng lừa đảo sử dụng công nghệ cao bùng phát, thông tin người dùng bị rao bán tràn lan, tấn công có chủ đích quy mô lớn vào các cơ sở trọng yếu, mã độc mã hoá dữ liệu tiếp tục hoành hành.

Liên quan đến các cuộc tấn công APT, nghiên cứu của NCS cho thấy, năm 2022, các đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất là của các cuộc tấn công này là các tổ chức tài chính ngân hàng, giáo dục, năng lượng và viễn thông.

Đây là những nơi lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng, gây ảnh hưởng rộng nếu bị tấn công. Ngoài những thiệt hại trực tiếp về tài chính, danh tiếng, có thể gây ra những ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của Việt Nam.

Nguồn: Báo ANTĐ

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi