Thứ Hai, 29/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Phát huy vai trò báo chí, xuất bản trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá hiệu quả sau 4 năm triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, góp phần làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua hoạt động báo chí, xuất bản.

PGS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Phạm Minh Tuấn - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật; PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và nhiều chuyên gia, nhà khoa học…

pham minh tuan.jpg -0
PGS.TS Phạm Minh Tuấn - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu đề dẫn hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Tuấn khẳng định: Trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, báo chí, xuất bản cũng luôn là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Thời gian qua, báo chí, xuất bản đã phát huy vai trò là cơ quan tuyên truyền, định hướng dư luận, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Các cơ quan báo chí, xuất bản chính thống vừa làm nhiệm vụ chính trị, hoạt động trong cơ chế thị trường và có đóng góp rất nhiều cho công tác văn hóa – tư tưởng, tạo ra những ấn phẩm bổ ích cho xã hội. Đây cũng là kênh thông tin có vai trò quan trọng trong việc tạo “sức đề kháng” cho người dân trước những tác động tiêu cực, nhiễu loạn của thông tin trên mạng internet hiện nay.

Những tác phẩm báo chí đặc sắc, những ấn phẩm sách ý nghĩa, có sức lan tỏa rộng rãi đã trở thành vũ khí lý luận sắc bén trong cuộc “bút chiến” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ đảng viên. Tuy nhiên, việc phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta hiện nay cũng gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề đòi hỏi phải được tập trung giải quyết.

hoi thao1.jpg -0
Các đại biểu tham dự hội thảo. 

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các chuyên gia đã thảo luận, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của việc phát huy vai trò báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các đại biểu cũng đã chỉ ra nhiều vấn đề của báo chí, xuất bản hiện nay như khả năng thích ứng với xu thế truyền thông hiện đại của các cơ quan báo chí, xuất bản so với các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng xã hội còn hạn chế. Nguồn nhân lực làm công tác báo chí, xuất bản, đặc biệt là về bản lĩnh chính trị còn có những bất cập, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số.

Trong lĩnh vực xuất bản, số lượng cán bộ có chuyên môn sâu, tâm huyết với nghề, đặc biệt là trong xuất bản sách lý luận, chính trị đang có xu hướng giảm sút, trong khi sự thu hút của công việc này đối với thế hệ trẻ còn hạn chế. Tác động của kinh tế thị trường, mối quan tâm của cộng đồng xã hội cũng trở nên đa dạng hơn, có những tác động tiêu cực tới hoạt động báo chí, xuất bản…

z3835128678394_2f58a1103a6dc37f24563cf17f76d486.jpg -0
Nhiều tác phẩm về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch được Ban tổ chức trưng bày tại khu vực tổ chức hội thảo.

Nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta. Các giải pháp đều tập trung nhấn mạnh tới việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo, chuyên gia trong lĩnh vực viết bài chính luận; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và kinh phí hỗ trợ cho việc nghiên cứu, nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá, xuyên tạc của kẻ thù; nâng cao chất lượng nghiên cứu cơ bản về lý luận và cập nhật những vấn đề mới của thực tiễn để có những luận cứ khoa học xác đáng, thuyết phục để đấu tranh phản bác; hoàn thiện hệ thống pháp luật trong việc quản lý thông tin, quản lý báo chí và mạng xã hội...

Phát biểu tổng kết hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thay mặt Ban tổ chức trân trọng cảm ơn các nhà khoa học đã quan tâm tham gia viết bài và trực tiếp phát biểu tham luận. PGS.TS Phạm Minh Sơn khẳng định, các ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học và các đại biểu sẽ được Ban tổ chức hội thảo tiếp thu tối đa để tổng hợp, báo cáo kiến nghị với, Đảng, Nhà nước và cơ quan chức năng kịp thời có những quyết sách khoa học, đúng đắn và phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác báo chí, xuất bản; phát huy tốt vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta trong thời gian tới.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi