Thứ Tư, 17/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng”

Cùng dự lễ trao giải còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao của cuộc thi, đông đảo khán giả trong và ngoài lực lượng vũ trang.

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” -1
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ trao giải.

Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, các bộ, ngành tổ chức. Cuộc thi nhằm mục đích đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo quê hương theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” -0
 Đại tướng Lương Cường và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải Nhất cho các thí sinh đội Hòa bình.

Cuộc thi được phát động vào đầu tháng 7/2022. Sau gần 5 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút 15 triệu lượt đăng ký và tham gia dự thi. Trải qua 4 vòng thi tuần và thi bán kết, sau nhiều nỗ lực, Ban tổ chức chương trình đã lựa chọn được 15 thí sinh xuất sắc nhất để bước vào vòng thi Chung kết đối kháng trực tiếp. 15 thí sinh được bốc thăm chia thành 5 đội thi: Hoà bình, Hợp tác, Bền vững, An ninh, Hội nhập.

Tại phần thi đầu tiên với tên gọi “Ra khơi”, Ban Tổ chức đã cung cấp bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức chung về biển, đảo Việt Nam, tập trung vào pháp luật biển và văn hoá biển, đảo. Phần thi thứ hai mang tên “Vượt sóng”, các thi sinh tìm các từ khóa tương ứng với câu hỏi và tìm ra chủ đề cuối cùng là “Phát triển bền vững kinh tế biển”. Phần thi thứ ba với tên gọi “Cập bến” là phần thi sôi động nhất theo hình thức hùng biện. Đại diện mỗi đội thuyết trình về một chủ đề bốc thăm ngẫu nhiên có liên quan đến công tác biển, đảo. Vòng thi chung kết đã diễn ra thành công vào ngày 29/11.

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” -0
Ban tổ chức trao Giải Nhì cho các thí sinh đội An ninh.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi đã mang đến một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống và học tập ở Việt Nam. Với hình thức đổi mới, đa dạng nội dung, cuộc thi là hoạt động sinh hoạt chính trị quan trọng, khuyến khích tinh thần tìm hiểu, học tập trong nhân dân cũng như cung cấp thông tin, tư liệu cho công tác nghiên cứu về lĩnh vực liên quan đến biển, đảo, biên giới, lãnh thổ.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao sự lan toả của cuộc thi. Đồng chí nhận định, đóng góp vào thành công của cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” có sự chung tay tích cực của nhiều ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, doanh nghiệp, cơ quan báo chí. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã giúp cuộc thi trở thành một trong những hình thức sinh hoạt chính trị, xã hội, quan trọng, đồng thời tạo điều kiện về tinh thần, cơ sở vật chất và nguồn lực cho các thí sinh dự thi.

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” -0
Các thí sinh đội Bền vững được trao Giải Ba.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị, nhằm phát huy kết quả của cuộc thi, các cơ quan, ban, ngành, cấp uỷ, chính quyền cần có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về biển, đảo Việt Nam và vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, từ đó có những hành động, việc làm thiết thực góp phần xây dựng Việt Nam thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng.

Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” -0
Giải Khuyến khích được trao cho các thí sinh 2 đội: Hội nhập, Hợp tác.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao Giải Nhất cho các thí sinh thuộc đội Hòa bình; Giải Nhì cho các thí sinh thuộc đội An ninh; Giải Ba cho các thí sinh đội Bền vững và 2 Giải Khuyến khích cho các thí sinh đội Hội nhập, Hợp tác.

“Tổ quốc bên bờ sóng” là tên gọi chung cho các sản phẩm/dự án tuyên truyền về đề tài biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai thực hiện từ năm 2021. Đầu năm 2022, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động đợt cao điểm tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam nhằm chào mừng kỷ niệm 40 năm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển UNCLOS 1982 và 10 năm Quốc hội ban hành Luật Biển Việt Nam 2012. Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam năm 2022 và Dự án Triển lãm thực tế ảo các tác phẩm xuất sắc đoạt giải Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương đều được lấy tên là “Tổ quốc bên bờ sóng”. Đây là những hoạt động tuyên truyền quan trọng nhằm khẳng định hơn nữa ý nghĩa và tầm quan trọng của biển, đảo quê hương đối với sự phát triển thịnh vượng của quốc gia, dân tộc cũng như sự sinh tồn của nhân loại.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi