Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có khoảng 80% ca mắc COVID-19 nhẹ, không triệu chứng, được theo dõi và điều trị tại nhà. Trong đó, số lượng có nhu cầu cấp giấy chứng nhận mắc COVID-19 để hưởng chế độ, bao gồm chế độ nghỉ hưởng BHXH.
Theo quy định hiện hành, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện. Trong khi đa số F0 chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị COVID-19 tại nhà do chính quyền địa phương hoặc trạm y tế cấp xã cấp.
Theo quy định tại Điều 100, Luật Bảo hiểm xã hội, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người mắc COVID-19 có 2 giấy tờ: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú; trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Thực tế, F0 điều trị tại nhà không thể đến cơ sở khám, chữa bệnh để được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định tại Luật BHXH và Thông tư 56/2017/TT-BYT.
Những người bệnh mắc COVID-19 điều trị tại nhà hiện có các loại giấy tờ sau: Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp; Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc rRT-PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp; Giấy xác nhận bị mắc COVID-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, tổ COVID-19 cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà. Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung. Phiếu xác nhận đã điều trị COVID-19 của các bệnh viện dã chiến.
Đối chiếu với quy định của các văn bản Luật thì 7 loại giấy tờ nêu trên chưa được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các Văn bản luật có liên quan khác. Vì vậy, Bộ Y tế chưa có cơ sở pháp lý để đưa vào hướng dẫn trong Dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT.
Để tháo gỡ khó khăn trên, Bộ Y tế đề xuất 2 phương án giải quyết. Đó là đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị mắc COVID-19.
Thứ hai là đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ nêu trên vào Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 56/2017/TT-BYT.
Do vậy, việc sửa đổi Thông tư 56/2017/TT-BYT là cấp thiết để phù hợp với tình hình thực tế của nước ta hiện nay.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, nếu Thông tư sửa đổi được ban hành, được Chính phủ đồng ý giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế công nhận một số loại giấy tờ khác (như Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp, Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp…) có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, thì sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hưởng chế độ.
Các quy định mới cũng sẽ giảm số lượng người dân bị COVID-19 đang điều trị tại nhà đến các cơ sở khám chữa bệnh đề nghị được cấp giấy chứng nhận, giảm quá tải cho hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi, đặc biệt là tại các thành phố lớn và một số tỉnh đang có số ca mắc cao như: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng…
Quan trọng hơn là từ đây cũng sẽ giảm nguy cơ gây lây lan bệnh dịch bệnh, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được hưởng chính sách BHXH khi không may bị mắc COVID-19.
Những ngày vừa qua, người dân xếp hàng rất đông tại các trạm y tế của Hà Nội và một số tỉnh, thành phố để xin giấy hoàn thành thời gian cách ly. Tuy nhiên, khi làm thủ tục hưởng BHXH, người dân lại "vật vã" vì không thanh toán được do những quy định nêu trên.
Nguồn: Báo CAND