Thứ Bảy, 11/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo với việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm định chất lượng giáo dục và đảm bảo chất lượng giáo dục

Kết quả thực hiện cụ thể như sau:

Thứ nhất, đảm bảo chất lượng trong thực hiện công tác khảo thí.

Tham mưu, đề xuất, ban hành một số văn bản hướng dẫn có liên quan đến công tác khảo thí nhằm đảo bảo chất lượng trong chính hoạt động này. Cụ thể như đã tham mưu, đề xuất ban hành Quy định thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên; quy định quản lý, sử dụng hệ thống camera giám sát phòng học, phòng chấm thi; quy định xây dựng, quản lý và sử dụng ngân hàng câu hỏi thi, bộ đề thi kết thúc môn học, hướng dẫn giám sát thi, kiểm tra.

Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch biên soạn hệ thống ngân hàng câu hỏi thi kết thúc học phần theo từng năm học; kế hoạch về tổ chức chấm thẩm định bài thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp, qua công tác chấm thẩm định đã kịp thời chấn chỉnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên, đưa công tác chấm thi đi vào nền nếp, đảm bảo đúng quy định; kế hoạch về thanh tra việc kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, thi giữa học phần của các khoa nhằm kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở đảm bảo việc kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, thi giữa học phần của các khoa được thực hiện theo quy định.

Tham mưu, đề xuất tổ chức hoạt động làm đề, giám sát coi thi, tổ chức chấm thi đối với các lớp chính quy tại trường, các lớp đào tạo Trưởng Công an cấp xã, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ (bao gồm thi kết thúc học phần, thi học kỳ, thi tốt nghiệp, thi kết thúc chuyên đề, kết thúc khóa học lớp bồi dưỡng…); thi học sinh giỏi của học viên, kiểm tra hiểu biết giáo viên tham gia dạy giỏi, hội giảng cấp trường.

Đã phối hợp với phòng Quản lý đào tạo xây dựng dự thảo hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp, hệ chính quy theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH ngày 13/3/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó quy định về việc đánh giá điểm bộ phận trong đào tạo hệ trung cấp.

Hoạt động giám sát thi, kiểm tra; giám sát qua hệ thống camera giám sát được tiến hành thường xuyên, bài bản; thực hiện quay phim đối với thi thực hành các môn học đặc thù, ghi âm đối với thi vấn đáp đã góp phần đưa hoạt động dạy học, thi, kiểm tra đánh giá đảm bảo nghiêm túc, khách quan, chính xác, đảm bảo nâng cao chất lượng dạy học, thi, kiểm tra đánh giá.

Thứ hai, triển khai hoạt động tự đánh giá chất lượng.

Thực hiện Kế hoạch số 13974/KH-X11-X14 ngày 01/12/2014 của Tổng cục chính trị Công an nhân dân về việc tổ chức đánh giá ngoài đối với các học viện, trường Công an nhân dân; công văn số 2576/X14-P6 ngày 20/10/2015 của Cục Đào tạo - Tổng cục chính trị Công an nhân dân về việc triển khai đánh giá ngoài tại Trường Cao đẳng CSND I, theo kết luận của Đoàn đánh giá ngoài, nhà trường có 56/59 tiêu chí đạt và 03 tiêu chí chưa đạt. Ngay sau khi được đánh giá, Phòng đã chủ động tham mưu, đề xuất kế hoạch cụ thể nhằm khắc phục các tiêu chí chưa đạt. Kết quả, Đoàn Kiểm tra của Cục Đào tạo đã kiểm tra và kết luận nhà trường khắc phục 03 tiêu chí Đoàn đánh giá ngoài đánh giá nhà trường chưa đạt.

Ngày 08/6/2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 15/2017/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp,ngày 15/12/2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Thông tư số 28/2017/TT-BLĐTBXH quy định hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị đã tham mưu, đề xuất ban hành Quy định về tự đánh giá chất lượng giáo dục nghề nghiệp; đề xuất tổ chức nhiều lớp tập huấn và cử đi tập huấn về nội dung xây dựng báo cáo tự đánh giá; đã đề xuất thành lập Hội đồng tự đánh giá và ban hành Kế hoạch tự đánh giá chất lượng theo đúng quy định, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ báo cáo tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2019-2021 theo đúng Công văn số 1164/X02-P2 ngày 21/5/2021 của Cục Đào tạo - Bộ Công an về việc triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong Công an nhân dân.


Đồng chí Thướng tá, TS Đồng Thị Hồng Nhung, Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo phát biểu tại Lễ Bế giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ

Thứ ba, thực hiện có hiệu quả hoạt động đảm bảo chất lượng.

Đã tham mưu, đề xuất xây dựng các văn bản hướng dẫn trong nhà trường: Quy định tạm thời về hoạt động đảm bảo chất lượng của Trường Cao đẳng CSND I; quy định lấy ý kiến phản hồi đối với hoạt động giáo dục, đào tạo của Trường Cao đẳng CSND I để cụ thể hóa Quy định lấy ý kiến phản hồi đối với hoạt động giáo dục, đào tạo trong các học viện, trường Công an nhân dân của Bộ Công an; quy định về xây dựng, vận hành, đánh giá, cải tiến hệ thống bảo đảm chất lượng; quy định về hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục nghề nghiệp của Trường Cao đẳng CSND I; quy định xây dựng phiếu lấy ý kiến phản hồi đối với hoạt động giáo dục, đào tạo của Trường Cao đẳng CSND I; hướng dẫn về xây dựng quy trình bảo đảm chất lượng để cụ thể hóa quy định trong Thông tư số 28/2017/TT-BLĐTBXH 15/12/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tham mưu, đề xuất ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường theo năm học và xây dựng báo cáo thực trạng công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường.

Tham mưu, đề xuất ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch lấy ý kiến phản hồi của học viên về hoạt động giảng dạy của giáo viên sau khi kết thúc môn học và Kế hoạch lấy ý kiến phản hồi của học viên trước khi tốt nghiệp về hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường theo từng năm học; Kế hoạch lấy ý kiến phản hồi của Công an các đơn vị, địa phương và cựu học viên về hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường (Đã thực hiện lấy ý kiến phản hồi của Công an thành phố Hà Nội, Công an các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang);  Kế hoạch lấy ý kiến phản hồi của học viên về công tác quản lý giáo dục học viên; Kế hoạch lấy ý kiến phản hồi của cán bộ, giáo viên về các chính sách có liên quan đến dạy học, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, phân loại, bổ nhiệm cán bộ, giáo viên. Các hoạt động lấy ý kiến phản hồi đã góp phần tích cực vào đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường.

Tham mưu, đề xuất ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch kiểm tra cơ sở vật chất tại hội trường, phòng học; kế hoạch kiểm tra cơ sở vật chất tại phòng thực hành, phòng học chuyên ngành, thao trường, bãi tập; kế hoạch kiểm tra hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học; kế hoạch kiểm tra văn bằng, chứng chỉ. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị khác nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn trong dạy học, đặc biệt đối với một số môn học có tính đặc thù của nhà trường dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn trong dạy học.

Đã tham mưu, đề xuất ban hành sổ tay đảm bảo chất lượng, chính sách chất lượng và các quy trình công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo góp phần phục vụ hoạt động tự đánh giá chất lượng, đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thiết lập cơ chế kiểm soát và đảm bảo chất lượng đối với mọi hoạt động trong quá trình đào tạo của nhà trường.

Hình ảnh tại Lễ Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về ứng dụng phương pháp, công nghệ mới trong xây dựng và đánh giá chát lượng ngân hàng câu hỏi thi

Thứ tư, thực hiện các mặt công tác khác.

Tham mưu, đề xuất, chuẩn bị các điều kiện cho tổ chức các lớp tập huấn theo kế hoạch của Cục Đào tạo - Bộ Công an. Tham mưu, đề xuất, ban hành và tổ chức triển khai thực hiện nhiều kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng giáo dục cho lãnh đạo, cán bộ và giảng viên Trường Cao đẳng CSND I.

Công tác nghiên cứu sáng kiến, cải tiến, công trình, phần việc cũng được chú trọng góp phần đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong nâng cao chất lượng hiệu quả, thực hiện công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của cuộc cách mạng 4.0. Đã tổ chức sơ kết việc thực hiện Quyết định số 3535/QĐ-X11-X12 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo thuộc các học viện, trường CAND; sơ kết công tác thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên; nhà trường là đơn vị được Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (trước đây) lựa chọn tổ chức thí điểm Hội nghị sơ kết 01 năm hoạt động lấy ý kiến phản hồi từ người học và Công an các đơn vị, địa phương, được lãnh đạo Tổng cục và các trường CAND khu vực phía Bắc đánh giá cao. Đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm khoa học về lĩnh vực công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng nhằm đưa ra những giải pháp có luận cứ khoa học, phù hợp với thực tiễn của nhà trường.

Để tiếp tục đưa công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, đơn vị đưa ra một số phương hướng, nhiệm vụ sau:

Một là, phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo là đơn vị thường trực tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản, các kế hoạch của cấp trên đã được ban hành; thường xuyên nắm tình hình, đôn đốc các đơn vị thực hiện đảm bảo đúng tiến độ; tổng hợp báo cáo kết quả và kịp thời báo cáo những vấn đề vướng mắc, nảy sinh.

Hai là, tiếp tục tham mưu, đề xuất tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, trình độ cho cán bộ, giáo viên của nhà trường về công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo theo đúng quy định.

Ba là, tiếp tục tham mưu, đề xuất ban hành các văn bản hướng dẫn, các quy trình bảo đảm chất lượng; xây dựng các kế hoạch tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể của công tác kiểm định và bảo đảm chất lượng đào tạo; xây dựng và triển khai thực hiện mục tiêu chất lượng đối với từng hoạt động chính của nhà trường phù hợp với chính sách chất lượng đã ban hành, đảm bảo định lượng, có thể đo lường, đánh giá được.

Bốn là, tiếp tục triển khai việc nghiên cứu các đề tài cấp cơ sở và sáng kiến, cải tiến, công trình, phần việc về công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo đảm bảo hiệu quả đúng tiến độ, đặc biệt nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả công tác.

Năm là, đẩy mạnh xây dựng và sử dụng có hiệu quả hệ thống ngân hàng câu hỏi thi trong đánh giá kết quả học tập của học viên.

Sáu là, tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác dạy học, đồng thời kịp thời báo cáo Ban Giám hiệu kết quả thực hiện; tham mưu đề xuất xây dựng quy định cụ thể về xử lý các trường hợp cán bộ, giáo viên, học viên vi phạm quy chế, quy định.

Bảy là, tiếp tục tham mưu, đề xuất triển khai có hiệu quả Thông tư số 28/2017/TT-BLĐTBXH ngày 15/12/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Quy định công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong Công an nhân dân (kèm theo Quyết định số 3648/QĐ-BCA-X02 ngày 20/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an) đảm bảo hoàn thành báo cáo tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2019-2021 của nhà trường chất lượng, hiệu quả theo đúng tiến độ quy định.

Thực hiện việc xây dựng, vận hành, đánh giá, cải tiến hệ thống bảo đảm chất lượng của nhà trường hiệu quả, đi vào thực chất, đảm bảo hoàn thành báo cáo đánh giá về hệ thống bảo đảm chất lượng đúng quy định tại Thông tư số 28/2017/TT-BLĐTBXH.

Tám là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phòng Hậu cần và các đơn vị khác để đề xuất thanh toán kinh phí đối với hoạt động khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo đảm bảo đúng quy định; kịp thời đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ dạy học, tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án mở rộng và phát triển nhà trường, xây dựng nhà trường “thông minh”, làm tiền đề cho triển khai xây dựng, vận hành, đánh giá, cải tiến hệ thống bảo đảm chất lượng, nhằm thiết lập hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo.

Bài: Thượng tá, TS Đồng Thị Hồng Nhung - Trưởng phòng KT&ĐBCLĐT

Biên tập và Ảnh: Loan Trần – Phòng HCTH

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi