Thứ Bảy, 20/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Chuyện của một Trưởng Công an phường

1. Hơn 20 năm công tác là từng ấy thời gian Trung tá Nguyễn Anh Tuấn gắn bó với cơ sở. Năm 2001, tốt nghiệp Cao đẳng Cảnh sát nhân dân, anh về nhận công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa. 2 năm sau, anh làm cảnh sát hình sự Công an phường Khâm Thiên, sau đó chuyển sang cảnh sát khu vực phường Khâm Thiên. Từ tháng 11/2011 đến tháng 9/2015, anh là Phó Trưởng Công an phường Văn Chương, quận Đống Đa; từ năm 2015 đến nay là Trưởng Công an phường Láng Thượng.

Chuyện của một Trưởng Công an phường -0
Bộ trưởng Tô Lâm trao danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" tặng các cá nhân (Trung tá Nguyễn Anh Tuấn đứng ngoài cùng bên trái).

Láng Thượng là một trong những phường có diện tích rộng của quận Đống Đa, nhiều trường đại học, bệnh viện, tiếp giáp với hai quận Ba Đình và Cầu Giấy, thường xuyên có khoảng 10.000 nhân khẩu tạm trú. Địa bàn rộng nhưng công an phường chỉ có 32 cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, để quản lý tốt địa bàn, chỉ huy công an phường luôn chú trọng bám, nắm địa bàn, thường xuyên thăm hỏi nhân dân, kịp thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng và tháo gỡ những vướng mắc còn tồn đọng trong dân ngay tại cơ sở, không để mâu thuẫn kéo dài dẫn đến phát sinh những vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự.

Kỷ niệm ấn tượng nhất đối với Trung tá Nguyễn Anh Tuấn là lần trực tiếp chỉ đạo, phối hợp các đơn vị điều tra khám phá vụ giết người gây rúng động dư luận, xảy ra ngày 29/7/2016 tại số nhà 866 đường Láng. "Khoảng 23h45, chúng tôi nhận được tin báo về việc có nạn nhân bị rơi từ tầng 3 ngôi nhà nên tôi cùng cán bộ, chiến sĩ đến ngay hiện trường. Đó là một ngõ vắng, tối om, qua soi đèn phát hiện trước cửa nhà có một vũng máu nhưng không thấy nạn nhân, xung quanh cũng không có ai...", anh nhớ lại.

Chuyện của một Trưởng Công an phường -0

Tiến hành rà soát, Công an phường Láng Thượng xác định nạn nhân là Phan Văn Tuyên (SN 1990, trú tại phòng 301), đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông - Vận tải trong tình trạng đa chấn thương, không tỉnh táo, gãy chân, giập não, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức. Tuyên là đối tượng hình sự chuyên đi "thu họ", đòi nợ thuê, là đàn em của Vũ Quang Hùng (SN 1981, trú phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội), nhưng đã ăn tiêu vào số tiền thu nợ cho Hùng nên hai bên xảy ra mâu thuẫn. Tiếp tục rà soát thông tin, anh và đồng đội phát hiện một quyển sổ khám chữa bệnh mang tên Tuyên, điều trị vết thương do đạn bắn vào ngày 12/6/2016. Thì ra, Hùng từng bảo Bùi Văn Chủ (SN 1993, trú Kiến Xương, Thái Bình) chở đến gặp Tuyên tại nhà để đòi nợ, dùng súng ngắn dạng côn quay bắn vào đùi Tuyên để dằn mặt. Do lo sợ nên nạn nhân không trình báo với Cơ quan công an...

Chuyện của một Trưởng Công an phường -0

Bộ trưởng Tô Lâm trao danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" tặng Trung tá Nguyễn Anh Tuấn.

"Trước tình hình đó, tôi huy động cán bộ, chiến sĩ công an phường truy bắt các đối tượng ngay trong đêm. Khoảng 9h ngày 30/7, chúng tôi trực tiếp bắt giữ Chủ tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Đến 15h, đưa Vũ Quang Hùng về trụ sở công an phường để đấu tranh", anh kể. Tối cùng ngày, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn chỉ đạo một tổ công tác cùng cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa đi Thái Bình bắt hai nghi can khiến Tuyên tử vong là Vũ Văn Thùy và Hoàng Ngọc Hiếu (cùng SN 1991, trú huyện Kiến Xương), tuy nhiên, hai đối tượng đã bỏ trốn. Anh đã vận động hai gia đình đưa con đến Công an phường Láng Thượng đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Khoảng 23h50 ngày 31/7, Hiếu đã đến trụ sở công an phường đầu thú, khai nhận toàn bộ nội dung vụ việc. Theo đó, Hùng đã chỉ đạo Thùy và Hiếu đến nhà Tuyên dùng gạch đá, cốc thủy tinh và dao dồn đánh Tuyên. Tuyên hoảng sợ, đứng ra mép ban công tầng 3 van xin, nhưng Hiếu đã lao vào đẩy Tuyên rơi xuống đường... Nút thắt vụ án đã được tháo gỡ, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn tiếp tục chỉ đạo lực lượng phối hợp Đội Cảnh sát hình sự tổ chức khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Quang Hùng, thu giữ 11 khẩu súng và đạn các loại, cùng ma túy đá, thuốc phiện, một số giấy tờ chứng minh việc đối tượng cho vay nợ kiểu "tín dụng đen" gần 5 tỷ đồng. Khoảng một tuần sau đó, Thùy cũng bị bắt.

Chỉ trong thời gian ngắn, Công an phường Láng Thượng đã phối hợp Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa điều tra, khám phá nhanh vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, triệt phá đường dây, ổ nhóm "tín dụng đen" hoạt động có tổ chức, tàng trữ có vũ khí "nóng", rất manh động, côn đồ. Qua đó góp phần trấn an dư luận, trả lại sự bình yên cho nhân dân tại địa bàn bởi đối tượng cầm đầu đã bị truy tố nhiều tội danh: Giết người, Cố ý gây thương tích, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Cưỡng đoạt tài sản, Trốn thuế...

Chuyện của một Trưởng Công an phường -0

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Láng Thượng phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra kiểm soát địa bàn.

2. Một vụ án khác cũng được khám phá thành công từ sự sâu sát trong công tác quản lý địa bàn của Công an phường Láng Thượng. Tháng 6/2019, Bệnh viện Bảo Sơn (52 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa) thông báo đến Công an phường Láng Thượng về việc có người nghi làm giấy tờ giả. Nhận tin báo, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn lập tức chỉ đạo cán bộ tiến hành xác minh. Qua đó xác định, Phạm Thúy Hiền (SN 1973, trú Hoàng Mai, Hà Nội) đã ký hợp đồng với một người phụ nữ tên Dung làm dịch vụ mang thai hộ với giá 400 triệu đồng. Sau đó, Hiền nhận con và đặt tên nhưng do không làm được giấy chứng sinh nên đối tượng đã làm giả và mang đến bệnh viện thì bị phát hiện.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Láng Thượng nhanh chóng  xác định đối tượng là Phạm Thị Kim Dung (SN 1988, trú tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), có 1 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" và hiện đang mang thai. Đây là đối tượng chính cầm đầu đường dây tổ chức đẻ thuê. Qua công tác thu thập tài liệu chứng cứ, ngày 8/6, tổ công tác Công an phường Láng Thượng phối hợp Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Đống Đa bắt giữ Dung tại khu nhà trọ ở quận Long Biên, Hà Nội.

Ban đầu Dung quanh co chối tội, tuy nhiên sau nhiều giờ đấu trí, đối tượng đã khai nhận thường xuyên loanh quanh tại các bệnh viện phụ sản, phòng khám hiếm muộn để tìm kiếm những gia đình gặp khó khăn trong việc sinh sản và có nhu cầu tìm người mang thai hộ. Sau đó, Dung vào các hội, nhóm trên mạng đăng tin tìm người nhận "đẻ thuê". Đối tượng chọn những phụ nữ có sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn, cần tiền, thường là những phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa tham gia vào đường dây tổ chức mang thai hộ. Giá dịch vụ mang thai hộ khi ký hợp đồng là 400 triệu đồng, tuy nhiên người mang thai hộ chỉ được nhận 200 triệu đồng, còn lại Dung chi cho việc nuôi dưỡng, khám thai và hưởng lợi. Đấu tranh mở rộng, Dung khai đã tổ chức mang thai hộ và hưởng lợi 5 trường hợp khác...

Ở vụ việc này, ban đầu chỉ là thông tin làm giả giấy tờ, tuy nhiên khi đào sâu khai thác, đấu tranh, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn và đồng đội đã phát hiện một đường dây đẻ thuê "động trời", do đó, anh vẫn cho rằng, nhiều vụ việc ở cấp cơ sở dù lúc phát hiện chỉ bình thường, nhưng cán bộ điều tra cần nhanh nhạy, mưu trí, đi sâu tìm hiểu, làm rõ nguồn cơn sẽ phát hiện yếu tố tội phạm tiềm ẩn, cũng là góp phần đấu tranh bắt giữ, làm trong sạch địa bàn.

Chuyện của một Trưởng Công an phường -0

Công an phường Láng Thượng nhắc nhở các hộ kinh doanh bảo đảm trật tự đô thị.

3. Ngoài trực tiếp tham gia triệt phá các vụ án, Trưởng Công an phường Láng Thượng cũng được biết đến là một chỉ huy sáng tạo trong công việc. Để nâng cao hiệu quả, chất lượng việc cấp CCCD gắn chip, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Công an quận Đống Đa bổ sung mỗi hệ thống máy cấp CCCD thêm 1 máy tính "trạm" cùng với quy trình vận hành máy tính, qua đó làm tăng hiệu quả cấp CCCD và giảm thời gian chờ đợi của người dân. Anh cũng chỉ đạo cảnh sát khu vực số hóa dữ liệu danh sách công dân trong độ tuổi cấp CCCD theo từng địa bàn khu dân cư, tổ dân phố để tiện theo dõi, vận động; xây dựng phần mềm tự động in giấy mời công dân đi cấp CCCD; quản lý, đánh giá hiệu quả công tác của từng cảnh sát khu vực...

Nói về mình, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn rất kiệm lời, anh cho rằng, thành tích mà anh và đơn vị có được là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vì công việc của tất cả cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ gương mẫu của người đứng đầu, những phần thưởng cao quý mà cá nhân anh đạt được thật đáng trân trọng: Liên tục từ năm 2015 đến nay là "Chiến sĩ thi đua cơ sở", 2 lần được trao tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND" (2018, 2020), được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng 8 Bằng khen...

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi