Thứ Năm, 25/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Nữ chiến sĩ công an đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình

Trung tá Vinh xuất thân trong một gia đình thuần nông tại  vùng quê ngoại thành Hà Nội (xã Kim Chung, Hoài Đức), với bố mẹ và họ hàng không có ai làm trong ngành Công an. Nói về nguyên nhân chọn và gắn bó với ngành Công an trong hơn 20 năm qua, chị Vinh cho biết phần nào đó đến từ chính tính cách bản thân. Khác với bề ngoài dịu dàng, Trung tá Vinh thừa nhận mình là một người phụ nữ có tính cách khá mạnh mẽ.

“Tôi thích những mảng công việc thể hiện cá tính, mạnh mẽ, dù có gian khổ, khó khăn”, chị chia sẻ. Ngoài cá tính thì một trong những điều quan trọng nhất khiến chị Vinh quyết tâm học tập và công tác lâu dài trong ngành Công an đến từ truyền thống gia đình. Như chị chia sẻ, dù có bố mẹ không theo ngành Công an, nhưng nhiều người trong gia đình chị đã tham gia các cuộc kháng chiến của đất nước. “Ông bà tôi tham gia kháng chiến chống Pháp, các bác thì tham gia kháng chiến chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới” - chị cho biết.

Câu chuyện của những thế hệ đi trước, với gian khổ, khó khăn đã trải qua trong thời lửa đạn hun đúc cho cô bé Lương Thị Trà Vinh một sự tự hào cũng như quyết tâm tiếp bước cha ông nhằm đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu trong lễ tiễn đoàn cán bộ Công an lên đường đi Nam Sudan làm nhiệm vụ quốc tế. Ảnh: Nguyễn Lan

Từ năm 2016, chị Vinh đã bắt đầu tham gia khóa huấn luyện do Liên hợp quốc tổ chức. Trong vòng 6 năm từ đó đến nay, Trung tá Lương Thị Trà Vinh tiếp tục tham gia nhiều khóa huấn luyện và đến tháng 2/2022, sau 3 ngày vượt qua các bài kiểm tra sát hạch, chị và một số đồng nghiệp đã đạt đủ điều kiện tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình. Trở thành nữ sĩ quan CAND Việt Nam đầu tiên đạt yêu cầu tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Trung tá Lương Thị Trà Vinh cảm thấy tự hào và háo hức vì cơ hội được thử sức bản thân trong một môi trường hoạt động mới. Chị chia sẻ rằng bản thân ngay khi tham gia các khóa huấn luyện đầu tiên cũng đặt mục tiêu một ngày nào đó có thể đứng trong hàng ngũ với chiếc mũ nồi xanh huyền thoại này.

Theo đó, để trở thành nữ sĩ quan trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Trung tá Lương Thị Trà Vinh và các đồng đội phải đáp ứng được một loạt tiêu chuẩn như kỹ thuật lái xe, kỹ thuật bắn súng..., ngoài ra còn có các kỹ năng mềm để phục vụ công tác ở môi trường phái bộ như kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng sinh tồn trong môi trường khó khăn và xung đột, kỹ năng sử dụng bản đồ, bộ đàm và các thiết bị liên lạc vệ tinh, các kỹ năng sơ cứu thương và nhận biết về bom mìn.

Lễ đưa tiễn đoàn cán bộ Công an đi làm nhiệm vụ quốc tế tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Phong Sơn

Về quá trình học tập, theo chị Vinh, một trong những khó khăn lớn nhất mà chị cùng các đồng đội Việt Nam phải vượt qua chính là việc phải nâng cao trình độ ngoại ngữ. Kinh nghiệm có được sau nhiều năm công tác liên tục trong ngành Công an cũng như sự cần mẫn trong việc tự học hỏi giúp chị cùng nhiều đồng đội không quá khó khăn trong việc tiếp thu những kỹ năng được giảng viên của Liên hợp quốc truyền thụ nhưng để đáp ứng tiêu chuẩn ngoại ngữ thì là điều không hề dễ dàng. Bởi, với các cán bộ tham gia công tác gìn giữ hòa bình, việc sử dụng thông thạo ngoại ngữ mới có thể truyền đạt đầy đủ các thông điệp từ phái bộ Liên hợp quốc cũng như tiếp thu đầy đủ các thông tin từ người dân nước sở tại.

Trước ngày lên đường, chị Vinh dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về tình hình tại Nam Sudan. Tình hình an ninh tại Nam Sudan đang dần được cải thiện và dự kiến quốc gia châu Phi này sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2023. Một trong những nhiệm vụ của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại đây là hỗ trợ nước này có môi trường an toàn cho cuộc bầu cử sắp tới. Tuy thế, nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình tại đây không bớt khó khăn hơn trước.

Hình ảnh đầu tiên của Trung tá Lương Thị Trà Vinh và các đồng đội gửi về từ Nam Sudan.

Một trong những trở ngại lớn khi công tác tại Nam Sudan chính là điều kiện sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa mưa. Nam Sudan được biết tới là quốc gia mà những con đường đất còn rất phổ biến, điều này gây trở ngại không nhỏ cho các chuyến tuần tra của lực lượng gìn giữ hòa bình, nhất là tại những phân khu nằm cách xa thủ đô nước bạn. Nam Sudan cũng là nơi dịch sốt xuất huyết hoành hành mỗi mùa mưa và đây là một trong những khó khăn mà Trung tá Vinh và đồng đội sẽ phải đối mặt. Ngoài ra, dù tình hình an ninh an toàn đã được cải thiện nhiều, nhưng trong quá trình công tác tại đây, lực lượng gìn giữ hòa bình vẫn có thể phải đối mặt với một số đối tượng có vũ trang. Những tình huống như thế đòi hỏi sự ứng xử khéo léo từ các cán bộ lực lượng gìn giữ hòa bình để vừa giữ đúng nguyên tắc của Liên hợp quốc, vừa đảm bảo tránh được nguy hiểm có thể xảy ra.

Trung tá Lương Thị Trà Vinh tham gia một lớp tập huấn do Liên hợp quốc tổ chức.

Một điều khiến chị Vinh cảm thấy tự tin hơn trước chuyến công tác kéo dài một năm tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan chính là sự thông cảm và thấu hiểu từ gia đình. Chị Vinh có hai cháu, cháu trai 14 tuổi và cháu gái 13 tuổi. Chị Vinh cho biết hai con dù có chút buồn cũng như bịn rịn khi biết mẹ sắp đi công tác xa nhà nhưng vẫn thấy tự hào. “Các cháu cũng tự lập nhiều và cảm thấy vui khi thấy mẹ đạt được mục tiêu đề ra dù có chút quyến luyến khi mẹ sắp đi công tác một thời gian dài”, chị Vinh chia sẻ, đồng thời cho biết đây cũng là cơ hội để các con thêm tự lập trong đời sống hằng ngày. Trước đó, khi biết tin chị Vinh sẽ tới Nam Sudan thực hiện công tác gìn giữ hòa bình, nhiều thành viên trong gia đình có những lo lắng nhất định bởi đây là công việc cũng có phần rủi ro. Nhưng, sau khi chứng kiến những nỗ lực và quyết tâm của chị thì mọi người đều ủng hộ.

Bộ Công an hiện đã có 8 sĩ quan đạt được các yêu cầu của Liên hợp quốc để tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, trong đó có 1 sĩ quan được lựa chọn tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát, Cục Hoạt động hòa bình tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Trung tá Lương Thị Trà Vinh và 2 đồng nghiệp khác sẽ tham gia công tác tại Phái bộ Nam Sudan trong năm 2022.

Để thực hiện chủ trương đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đối ngoại về an ninh, quốc phòng trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình theo Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã chủ động xây dựng và triển khai Đề án CAND Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giai đoạn 2014-2020 và những năm tiếp theo. Ngày 15/6/2021, Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định thành lập Văn phòng thường trực Bộ Công an về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi