Thứ Hai, 6/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Học tập, làm theo tấm gương Bác Hồ: 8 điển hình trong CAND được tôn vinh

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng 2023” – Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tuyên truyền những nội dung cốt lõi, khẳng định giá trị, ý nghĩa thời đại của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những câu chuyện, phóng sự về các điển hình tiêu biểu.

Mỗi cá nhân điển hình tiếp tục phát huy những việc làm ý nghĩa và cống hiến nhiều hơn nữa -0

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương dự lễ tôn vinh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam, dẫn dắt Đảng ta, dân tộc ta giành được những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mãi mãi soi sáng cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau học tập, làm theo để đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm, nhu cầu văn hóa tự thân của đông đảo các tầng lớp nhân dân Việt Nam.

Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -0

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao chứng nhận cho các gương điển hình.

“Trong chương trình hôm nay, chúng ta xúc động dõi theo những tấm gương điển hình bằng những việc làm thiết thực, học và làm theo Bác từ những điều dung dị nhất, mộc mạc nhất nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đó là những tấm gương đầy tinh thần trách nhiệm và nhân văn, có sức lôi cuốn và truyền cảm hứng đến cộng đồng xã hội, những tấm gương luôn nỗ lực không ngừng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung, cống hiến hết mình dựng xây đất nước”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn, các gương điển hình tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để góp phần làm cho di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội. Và trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, tuyên dương với những thành tích, những đóng góp tích cực cho sự trường tồn, phát triển của đất nước, cho hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -0

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao hoa và biểu trưng chứng nhận gương điển hình cho Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Nhấn mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kiên định lý tưởng, mục tiêu, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn sẽ gắn kết muôn triệu trái tim, cùng chung ý chí, quyết tâm, tiếp tục “phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và sự chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

“Cần hết sức lưu ý, sự hài lòng của người dân là thước đo phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác và uy tín của cán bộ, đảng viên, công chức, và của mỗi cơ quan, đơn vị. Niềm tin của người dân đối với Đảng, với chế độ là tài sản vô giá của xã hội, cần ra sức gìn giữ, phát huy. Vì điều thiêng liêng đó, học và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân, làm tất cả vì hạnh phúc của nhân dân - một chỉ số quan trọng của phát triển; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng với niềm tin của nhân dân”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Tôn vinh các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -0

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng lưu ý, mỗi cá nhân điển hình tiếp tục phát huy những việc làm ý nghĩa, gương mẫu, trách nhiệm và cống hiến nhiều hơn nữa, xây dựng đất nước, quê hương; giữ gìn, phát huy danh hiệu cao quý được tôn vinh, lan tỏa, nhân rộng từ điển hình ra xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, năm 2023, ghi dấu 75 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Khắc ghi lời căn dặn của Người, chúng ta càng quyết tâm hơn, thể hiện tinh thần thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức, tự tin trên hành trình thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc - một hành trình mà chúng ta luôn có Bác ở bên, một hành trình quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh thời đại.

Trong 67 gương điển hình có 8 cá nhân, tập thể trong lực lượng CAND: Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội (Đại diện tập thể điển hình); Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình; Đại tá Trần Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La; Thượng tá Lý Văn Đồng, Trưởng phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh Bắc Giang (Đại diện mô hình “Dân hiểu, dân tin, an ninh chủ động”); Thượng tá Trần Minh Cường, Trưởng Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Thiếu tá Bùi Bằng Đoàn, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Ninh Bình; Thiếu tá Võ Thị Linh Châu, Đội trưởng Đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản và truy nã truy tìm - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Long An; Đại úy Thái Ngô Hiếu, Tổ Cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Đồng Nai.

Chia sẻ với PV Báo CAND bên lề chương trình, Thượng tá Lý Văn Đồng, Trưởng phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh Bắc Giang cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào khi mô hình “Dân hiểu, dân tin, an ninh chủ động” của Công an tỉnh Bắc Giang được chọn là 1 trong 7 mô hình được tuyên dương trong chương trình.

Theo Thượng tá Lý Văn Đồng, mô hình “Dân hiểu, dân tin, an ninh chủ động” xuất phát từ việc thực hiện, triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có tư tưởng lấy dân làm gốc.

“Chúng tôi triển khai mô hình này từ năm 2018. Khi đó Bắc Giang bước vào giai đoạn phát triển với nhiều dự án cần lấy đất nông nghiệp để làm nhà máy, xí nghiệp. Do ban đầu một bộ phận người dân chưa có đủ thông tin, chưa hiểu hết về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện. Chúng tôi triển khai mô hình này nhằm “Nói cho dân hiểu, làm để dân tin, từ đó giúp cho công tác bảo đảm an ninh được chủ động”.

Cụ thể, chúng tôi “Nói cho dân hiểu” bằng việc bám sát cơ sở, kiên trì tuyên truyền giải thích cặn kẽ về các quy định, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước có liên quan để người dân hiểu, đồng thuận. Chúng tôi “làm để dân tin” bằng việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tích cực tham mưu giải quyết bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, kiên quyết đấu tranh, xử lý với hành vi, việc làm trái quy định pháp luật, xâm hại quyền và lợi ích chính đáng của người dân, từ đó tạo niềm tin cho người dân với lực lượng Công an và chính quyền cơ sở. Từ tin tưởng, người dân sẽ tích cực cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an nắm chắc tình hình, đánh giá đúng bản chất vụ việc để tham mưu giải quyết và giúp lực lượng Công an triển khai các biện pháp công tác một cách chủ động”, Thượng tá Lý Văn Đồng khẳng định.

Đại úy Thái Ngô Hiếu, Tổ Cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Đồng Nai cũng bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được chọn là gương điển hình toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Tại chương trình, tôi được gặp gỡ, giao lưu với rất nhiều gương điển hình xuất sắc có đóng góp rất lớn cho nước nhà và tôi thấy bản thân cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với phần thưởng cao quý này. Đặc biệt, trong buổi sáng nay, chúng tôi đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn về tinh thần yêu nước và học theo Bác, càng làm tôi thấm nhuần tư tưởng cách mạng của Đảng, của Bác Hồ kính yêu”, Đại úy Thái Ngô Hiếu nhấn mạnh.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi