Thứ Hai, 29/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Đề án phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030

Toàn cảnh Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo cấp Vụ, Cục, Chuyên viên liên ngành của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm; các đại biểu đến từ các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an…

Theo báo cáo tại Hội thảo, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp. Từ ngày 15/12/2020 đến 14/5/2023, toàn quốc phát hiện, bắt giữ 136.336 đối tượng là thanh, thiếu niên phạm tội; trong đó tội phạm về ma túy chiếm 31,9%...

Đáng chú ý, số người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp, sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ lệ lớn (trên 50%), nhất là trong thanh, thiếu niên, khó kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật.


Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên định hướng phần tham gia ý kiến của câc đơn vị.


Theo thống kê từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dân số trong độ tuổi thanh niên hiện nay của Việt Nam (từ 16-30 tuổi theo quy định của Luật Thanh niên năm 2020) là 21.904.404 người (chiếm 20,9% dân số cả nước). Do đó, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của cả hệ thống chính trị; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, nhất là ngành giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp.

Trước tình hình phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên, thời gian qua, lực lượng Công an nhân dân đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, nhất là với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; coi đây vừa là yêu cầu, vừa là nguyên tắc để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

Công tác cai nghiện; điều trị nghiện ma túy; quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng liên quan đến đối tượng thanh, thiếu niên được quan tâm thực hiện ngay từ địa bàn cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp quan trọng vào các mục tiêu cụ thể dựa trên cơ sở mục tiêu tổng quát, đó là ngăn chặn và đẩy lùi ma túy trong thanh niên, thiếu niên; làm giảm số lượng thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy, vi phạm pháp luật và phạm tội về ma túy hàng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam phát triển toàn diện.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên phát biểu kết luận Hội thảo.


Kết luận Hội thảo, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên nhấn mạnh mục tiêu chính của Đề án tập trung vào phòng chống ma túy trong nhóm thanh thiếu niên, đặc biệt là đối tượng thuộc diện nguy cơ; đồng thời có các chương trình giúp đỡ, hỗ trợ số đối tượng nghiện ma túy cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

Trên cơ sở những ý kiến tham gia góp ý của các đại biểu, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên đề nghị tổ biên tập tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những con số và tiêu chí phù hợp trên cơ sở rà soát, nắm tình hình thực tiễn. Đặc biệt, cần tập trung vào đấu tranh phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên trên không gian mạng cũng như sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về tác hại và cách phòng tránh tệ nạn ma túy; điều chỉnh nội dung phân công nhiệm vụ phù hợp với chức năng của các đơn vị liên quan…

Nguồn: Cổng TTĐT BCA

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi