Thứ Sáu, 3/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Lực lượng CAND luôn ghi nhớ công ơn đối với các thương binh, liệt sĩ

Hoàn thiện chính sách pháp luật, chăm lo người có công

Công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong CAND luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo bằng những việc làm thiết thực. Qua đó đạt những kết quả tích cực, tạo niềm tin đối với CBCS và thân nhân, gia đình các CBCS CAND. Theo số liệu từ Cục Tổ chức cán bộ, qua 77 năm xây dựng và trưởng thành, toàn lực lượng CAND có 14.827 liệt sĩ và 5.529 thương binh. Chỉ tính từ thời kỳ đổi mới đến nay, tổng số liệt sĩ Công an là 335 đồng chí và 1.462 đồng chí thương binh.

Lực lượng CAND luôn ghi nhớ công ơn đối với các thương binh, liệt sĩ -0

Bộ trưởng Tô Lâm thăm hỏi, động viên gia đình liệt sĩ, Đại úy Nguyễn Đăng Nhân hy sinh trong vụ khủng bố xảy ra tại Đắk Lắk (ngày 29/6/2023).

Cảm thông, thấu hiểu với những hy sinh, mất mát của những anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong CAND, Bộ Công an luôn quan tâm, phối hợp các bộ, ngành đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật đối với người có công. Điển hình là, đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020, tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 131 ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh nêu trên.

Bộ Công an cũng ban hành Thông tư số 14 ngày 20/4/2023 hướng dẫn quy trình công nhận và thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Công an; ban hành Chỉ thị số 10 ngày 15/12/2021 về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong CAND.

Đến nay, lực lượng CAND đã có hệ thống văn bản về chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng tương đối đồng bộ, thể chế hoá đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan, tổ chức tham gia vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người có công, tạo được sự đồng thuận cao, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người có công ổn định cuộc sống, khẳng định được vai trò trong cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn Công an đơn vị, địa phương làm tốt công tác chăm lo cho người có công với cách mạng trong CAND, đảm bảo triển khai kịp thời và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công đang công tác trong CAND.

Hội đồng quản lý Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND đã sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, quy định về trợ cấp, hỗ trợ đối với người có công trong CAND bảo đảm phù hợp, hiệu quả. Điển hình là trợ cấp hàng tháng đến đủ 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi nếu đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống quốc dân hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng, hoặc không có khả năng lao động đối với con liệt sĩ Công an hoặc con của liệt sĩ ngoài Công an có bố hoặc mẹ là CBCS Công an; con thương binh Công an hoặc con thương binh ngoài Công an có bố hoặc mẹ là CBCS Công an có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên...

Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND hỗ trợ thăm hỏi, động viên đối với gia đình CBCS bị thương, hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ với mức 100 triệu đồng/trường hợp; tăng mức hỗ trợ kinh phí xây tặng nhà tình nghĩa lên 150 triệu đồng/nhà và kinh phí sửa chữa nhà tình nghĩa các mức: 40,50,60,70 triệu đồng/nhà. Đồng thời, trợ cấp hàng tháng (tối đa 2,2 triệu đồng/tháng) đối với con CBCS bị khuyết tật nặng, mồ côi cha mẹ, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sống cô đơn, không nơi nương tựa, không có khả năng lao động, không có việc làm, không có thu nhập nào khác ngoài khoản trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hàng tháng.

Kịp thời tri ân, động viên thương binh, thân nhân liệt sĩ

Trung tướng Hoàng Đức Lừng, Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ cho biết, đơn vị đã tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng trong CAND. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Cục Tổ chức cán bộ đã phối hợp Cục Đối ngoại tổ chức 2 đoàn gồm 25 cháu con liệt sĩ, thương binh nặng trong CAND sang tham quan, nghỉ dưỡng tại Liên Bang Nga; sắp tới chuẩn bị tổ chức 1 đoàn gồm 7 cháu sang tham quan tại Mông Cổ.

Cục Tổ chức cán bộ thường xuyên quan tâm, phối hợp Công an các đơn vị, địa phương chăm sóc, tu bổ các công trình tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ thuộc lực lượng CAND. Công tác đền ơn đáp nghĩa được triển khai thực hiện tốt, Công an các đơn vị, địa phương đã nhận phụng dưỡng suốt đời 320 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trao tặng 91 sổ tiết kiệm; tuyển dụng, tạo việc làm cho 17 trường hợp là vợ, con liệt sĩ, con thương binh nặng, bệnh binh CAND; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, nhất là các Quân khu, Ban Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố tìm kiếm, cất bốc, quy tập 206 hài cốt liệt sĩ CAND.

Theo Đại tá Quản Thiện Hùng, Phó Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ, tính từ năm 2017 đến nay, Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND đã phối hợp, hỗ trợ Công an các đơn vị, địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà gần 40.000 lượt thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng số tiền 42 tỷ đồng; thăm hỏi, động viên 495 lượt CBCS hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ số tiền hơn 6 tỷ đồng; trợ cấp hàng tháng cho các cháu con liệt sĩ, con thương binh nặng đang đi học và con CBCS bị di chứng nhiễm chất độc hoá học số tiền hơn 6,6 tỷ đồng.

Quỹ cũng dành kinh phí thăm hỏi, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người có công và CBCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hơn 172 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa hơn 1.500 thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở hơn 103 tỷ đồng.

Bảo đảm kinh phí để Bộ Công an tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công, các gia đình chính sách và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công vào các dịp lễ, Tết... Chủ động, tích cực tham gia đóng góp ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo của Trung ương và địa phương số tiền gần 50 tỷ đồng.

Dịp 27/7 năm nay, Bộ Công an đã phối hợp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) và các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế với sự tham gia Ban Tổ chức và chỉ đạo các hoạt động phối hợp tổ chức hội nghị của đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Trong CAND, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 344 ngày 4/7/2023 về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trong đó phân công các đồng chí lãnh đạo Bộ dự, chủ trì các hoạt động dâng hương; thăm, tặng quà các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng và gia đình chính sách: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên và Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng, tỉnh Hà Nam; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Bộ Công an cũng tổ chức hoạt động dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam và Khu di tích Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách tại tỉnh Tây Ninh; dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Bắc Trà My và Khu di tích Ban An ninh khu V, thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách tại tỉnh Quảng Nam; dâng hương tại Khu di tích Nha Công an Trung ương và thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách tại tỉnh Tuyên Quang; dâng hương tại Khu di tích Ban An ninh khu IX và thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách tại tỉnh Kiên Giang. Cùng với đó là chuỗi hoạt động đa dạng, phong phú của Công an các đơn vị, địa phương thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" tri ân các anh hùng, liệt sĩ trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ...

Sáu tháng đầu năm 2023, Bộ Công an đã đề nghị Bộ LĐ,TB&XH báo cáo Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" đối với 7 liệt sĩ; đề xuất công nhận thương binh và trợ cấp thương tật hàng tháng đối với 18 đồng chí. "Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa trong CAND không chỉ thực hiện trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm mà diễn ra thường xuyên trong suốt cả năm, với nhiều nội dung thiết thực, đạt hiệu quả", Trung tướng Hoàng Đức Lừng khẳng định.

Qua thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo vệ ANTT, nhiều CBCS Công an đã ngã xuống hoặc hy sinh một phần thân thể vì bình yên cuộc sống, Cục Tổ chức cán bộ luôn chủ động phối hợp Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt chế độ chính sách bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, góp phần sẻ chia đau thương, mất mát với gia đình các đồng đội, cũng như an ủi, động viên tinh thần người ở lại...

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi