Thứ Hai, 13/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND

Tham dự hội thảo có Trung tướng Hoàng Đức Lừng, Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ; Thiếu tướng, PGS.TS Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân (ANND); đại diện lãnh đạo Công an một số đơn vị, địa phương, các học viện, trường CAND...

Những năm qua, Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn quan tâm chỉ đạo, xác định công tác phát triển đảng viên trong CAND nói chung và các trường CAND nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND. Công tác phát triển đảng viên được đảng uỷ các trường CAND quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng đảng bộ.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -0

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại hội thảo.

Công tác tạo nguồn, theo dõi, giúp đỡ người xin vào Đảng, thẩm tra, xác minh, xem xét kết nạp đảng viên mới, công nhận đảng viên chính thức cơ bản được đảng uỷ các trường CAND thực hiện đúng quy định. Hầu hết đảng viên được kết nạp vào Đảng có lập trường tư tưởng chính trị kiên định, vững vàng, có tư cách đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đảng viên, là nguồn nhân sự có trình độ, năng lực, phẩm chất tốt để tăng cường cho Công an các đơn vị, địa phương. Hằng năm, tỷ lệ kết nạp đảng viên ở học viện, trường CAND dao động từ 15-20% so với tổng số sinh viên CAND mỗi năm học; trung bình mỗi khoá, đảng uỷ học viện, trường CAND xem xét, kết nạp từ 70-90% sinh viên vào Đảng.

Dưới sự điều hành của Thiếu tướng Phạm Quang Tuyển, Phó Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ, hội thảo đã thảo luận, phân tích, đánh giá đúng tình hình, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để có những giải pháp tháo gỡ trong thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -0

Thiếu tướng Phạm Quang Tuyển điều hành nội dung tham luận tại hội thảo.

Với tham luận "Công tác phát triển đảng viên trong Học viện ANND", Đại tá, TS Nguyễn Văn Thiết, Phó Giám đốc Học viện ANND cho biết, Đảng uỷ học viện luôn xác định phương châm phát triển đảng viên trong học viên "phải đảm bảo về chất lượng và số lượng, trong đó coi trọng chất lượng, lấy chất lượng là chính, không chạy theo số lượng đơn thuần, hạ thấp tiêu chuẩn kết nạp. Đảm bảo chặt chẽ về tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn về giác ngộ mục đích, lý tưởng của Đảng, phẩm chất chính trị, lòng trung thành với Đảng, đạo đức, lối sống". Từ năm 2020 - 2023, Đảng uỷ Học viện ANND đã bồi dưỡng, giới thiệu 1.056 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và xem xét, chuẩn y kết nạp 1.403 đảng viên là học viên hệ chính quy tập trung.

Đại tá, PGS.TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) trình bày tham luận với chủ đề "Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên Học viện CSND gắn với mục tiêu xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại", nêu 5 giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong khối học viên. Trong đó, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho học viên; phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của cấp uỷ đảng, lãnh đạo các đơn vị, đội ngũ cán sự đảng và đảng viên; tổ chức tốt các hoạt động thi đua học tập, rèn luyện và các hoạt động phong trào, tạo tiền đề để quần chúng ưu tú phấn đấu, sớm đủ điều kiện kết nạp vào đảng, công nhận đảng viên chính thức.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -0

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -1

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -2

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -3

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -4

Đại biểu tham luận tại hội thảo.

Theo Thiếu tướng, PGS.TS Đinh Ngọc Hoa, Phó Giám đốc Học viện Chính trị CAND, nhờ triển khai thường xuyên công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là học viên những năm qua nên tuyệt đại bộ phận học viên của Học viện Chính trị CAND nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong quá trình học tập và rèn luyện tại học viện. Hằng năm, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đã bồi dưỡng và giới thiệu nhiều quần chúng ưu tú để kết nạp, đứng trong hàng ngũ của Đảng, có khoảng 100 học viên được kết nạp, công nhận đối tượng cảm tình Đảng ngay trong thời gian học tập, rèn luyện tại học viện.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -0

Toàn cảnh hội thảo.

Trình bày tham luận "Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác phát triển đảng viên từ học viên các học viện, trường CAND", Trung tá Bạch Quốc Tuyên, Phó Trưởng Ban Thanh niên CAND cho biết, các cơ sở giáo dục đào tạo, các học viện, trường CAND được xác định là nơi tập trung đông đoàn viên thanh niên có trình độ cao và nguồn phát triển đảng quan trọng. Ban Thanh niên CAND đã chỉ đạo, hướng dẫn Đoàn Thanh niên các học viện, trường CAND chủ động tham mưu triển khai nhiều nội dung, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, rèn luyện, giới thiệu đoàn viên ưu tú của Đảng xem xét kết nạp. Đồng chí đề xuất tăng cường công tác nắm tình hình, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, tuyệt đối không để xuất hiện các biểu hiện "nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị"...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND -0

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ với các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đánh giá cao Cục Tổ chức cán bộ và Học viện ANND trong công tác chuẩn bị tổ chức hội thảo và phối hợp hiệu quả, tạo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ hội thảo thành công tốt đẹp. Đồng chí Thứ trưởng cũng biểu dương Công an các đơn vị, địa phương đã tiếp thu gợi ý của ban tổ chức, tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm về nội dung chủ đề hội thảo.

Sau hội thảo này, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ yêu cầu Cục Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị chức năng và đảng uỷ các trường CAND tổng hợp, nghiên cứu, phân tích, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác phát triển đảng viên trong học viên các trường CAND; đồng thời vận dụng những kiến thức, kết quả của hội thảo để tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên là học viên các trường CAND trong thời gian tới...

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi