Chủ Nhật, 12/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Nghiên cứu khoa học và công nghệ trong CAND phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 11/5, Bộ Công an đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và công nghệ (KH &CN) Việt Nam và trao giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất.

Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng KH & CN Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì, chỉ đạo buổi lễ.

đb.jpg -0

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng, TS Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng KH & CN Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Bộ Công an, Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Trần Quốc Hoàn năm 2023 – đồng chủ trì, chỉ đạo buổi lễ.

Đến dự buổi lễ có Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Thứ trưởng Bộ KH & CN Trần Văn Tùng; các nhà khoa học tiêu biểu trong và ngoài ngành Công an; đại diện các cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ KH & CN; Hội đồng Lý luận Trung ương; Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, Uỷ ban KH & CN và Môi trường của Quốc hội; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam…

Diễn văn lễ kỷ niệm do Trung tướng Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, chiến lược và lịch sử Công an trình bày nêu rõ: Hoạt động nghiên cứu KH & CN trong CAND ngày càng thể hiện vai trò then chốt, phục vụ đắc lực các mặt công tác bảo đảm ANQG, giữ gìn TTATXH, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học; các tổ chức KH & CN được củng cố, ngày càng phát huy vai trò dẫn dắt trong các lĩnh vực KH &CN Công an.

giải thơng.jpg -0

Bộ trưởng Tô Lâm trao giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất tặng các cá nhân đoạt giải.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Tô Lâm đã trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học; tri ân các nhà khoa học trong và ngoài Công an đã đồng hành, cống hiến vì sự phát triển của KH & CN CAND; chúc mừng 5 cá nhân được giải thưởng Trần Quốc Hoàn.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đồng chí Trần Quốc Hoàn là Bộ trưởng Bộ Công an đầu tiên – cũng là người đặt nền móng quan trọng cho sự nghiệp KH & CN CAND; là người đặt nền móng tổ chức đào tạo, đội ngũ cán bộ, tổ chức bộ máy CAND… Hiện nay nhiều đơn vị được thành lập và phát triển từ thời đồng chí Trần Quốc Hoàn. “Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn nhận thức sâu sắc vai trò của KH & CN đối với các mặt công tác Công an và chỉ đạo triển khai thường xuyên nhiều nhiệm vụ của KH & CN trong công tác bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh. Thời gian qua, Đảng uỷ Công an Trung ương đã ban hành nhiều chủ trương quan trọng trong phát triển KH & CN trong CAND; KH & CN, lý luận trong CAND ngày càng phát triển, đủ sức, đủ tiềm lực để phục vụ công tác, chiến thắng kẻ thù; đóng góp quan trọng trong hệ thống nghiên cứu, lý luận, khoa học của Đảng, Nhà nước.

“KH & CN vô cùng quan trọng, ngày càng quan trọng, chưa bao giờ quan trọng như lúc này, giúp chúng ta có năng suất lao động cao hơn, đạt hiệu quả hơn; quản lý, quản trị xã hội tốt hơn, cải cách hành chính, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn” – Bộ trưởng Tô Lâm cho biết và nhấn mạnh, thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị , Đảng uỷ Công an Trung ương xác định, quan trọng nhất của việc chính quy, tinh nhuệ, hiện đại là tri thức, là phải có con người tri thức với tầm tư duy mới, trong đó, không có KH & CN thì không thể chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. “Chúng tôi xác định “người trước, súng sau”, con người sử dụng vũ khí đó với mục tiêu gì mới là quan trọng nên đã quyết tâm xây dựng đội ngũ CBCS CAND có tri thức, có tư duy khoa học, đủ khả năng để sử dụng, làm chủ vũ khí, trang thiết bị” – Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.  

knc.jpg -0

Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương tặng các nhà khoa học có đóng góp quan trọng trong phát triển KH & CN của lực lượng CAND.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, nhấn mạnh hiệu quả to lớn trong thực hiện Đề án 06 trong phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, phục vụ nhân dân; đồng thời đánh giá những khó khăn trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển hết sức mạnh mẽ. Nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 15 của Đảng uỷ Công an Trung ương về nhiệm vụ bảo vệ ANQG, bảo  đảm TTATXH năm 2023 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Tô Lâm đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm là: sản phẩm khoa học phải phục vụ đắc lực công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước để ban hành các chủ trương, giải pháp về đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước; kết quả nghiên cứu các công trình phải là cơ sở, luận cứ quan trọng giúp Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần đắc lực để chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH và xây dựng lực lượng CAND trong mọi tình huống.

bk.jpg -0

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tại lễ kỷ niệm, một số nhà khoa học, đại biểu đã tham luận về công tác nghiên cứu, phát triển KH & CN trong từng đơn vị, lĩnh vực, chia sẻ các kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn trong công tác nghiên cứu, phát triển KH & CN hiện nay.

Tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ KH &CN Trần Văn Tùng khẳng định, Bộ KH và CN sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, phối hợp với Bộ Công an về cơ chế, tài chính, đào tạo, phát triển nhân lực; nhấn mạnh trong quá trình xây dựng cơ chế chính sách, Bộ KH & CN sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu, sáng tạo; đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả nhất.  

bk lqh.jpg -0

lqh.jpg -1

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Chúc mừng 5 cá nhân được vinh danh trong buổi lễ và các tập thể, cá nhân được khen thưởng, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định, đây là những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong và ngoài ngành Công an, đã có những đóng góp, cống hiến thầm lặng, đóng góp tích cực, quan trọng vào sự nghiệp phát triển KH & CN trong CAND; khẳng định Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì Giải thưởng Trần Quốc Hoàn hằng năm để khuyến khích công tác nghiên cứu KH & CN trong CAND.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, các tổ chức khoa học trong CAND tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, các kế hoạch, định hướng chiến lược về nghiên cứu KH & CN trong lực lượng CAND, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực, hiệu quả trong công tác nghiên cứu khoa học, đi thẳng vào những vấn đề thực tiễn, tránh việc làm mang tính hình thức, phong trào, phù hợp với sự phát triển của KH & CN trong thời kỳ cách mạng 4.0 chuyển đổi số. Đồng chí Thứ trưởng tin tưởng, với sự quan tâm phối hợp của Bộ KH & CN và sự hỗ trợ của các nhà khoa học thì công tác KH & CN của CAND sẽ tiếp tục phát triển, có chuyển biến toàn diện trong thời gian tới, đóng góp quan trọng trong thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng Trần Quốc Hoàn tặng 5 cá nhân có thành tích xuất sắc; trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; Kỷ niệm chương tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Các cá nhân được tặng giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất:

1. Trung tướng, PGS, TS Lê Văn Thắng, nguyên Giám đốc Học viện ANND.

2. Thiếu tướng, PGS, TS Trần Anh Vũ, Phó Giám đốc Học viện ANND.

3. Thiếu tướng, PGS, TS Đinh Ngọc Hoa, Phó Giám đốc Học viện Chính trị CAND.

4. Thượng tá Hoàng Văn Định, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Quảng Ninh.

5. Trung tá Trần Minh Thế, cán bộ Viện KH & CN.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi