Thứ Sáu, 19/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Bộ Công an - Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp

Ngày 18/10, tại Hà Nội, Bộ Công an cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký kết chương trình phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đồng chí Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh ký chương trình phối hợp.

Chương trình phối hợp giữa hai Bộ nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo các cấp của hệ công tác trong trao đổi thông tin, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh, sinh viên (HSSV) trong các cơ sở giáo dục.

Phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, xây dựng văn hóa giao thông cho HSSV phù hợp với các cấp học nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT; góp phần ngăn chặn, hạn chế và làm giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến HSSV.

Các đại biểu dự buổi lễ.

Theo đó, hai Bộ sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho HSSV. Xây dựng văn hóa giao thông và hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn cho HSSV các cấp.

Chỉ đạo các nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn TTATGT; đẩy mạnh Cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hoá giao thông” và tiếp tục triển khai, nhân rộng Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên toàn quốc.

Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về TTATGT và văn hóa khi tham gia giao thông vào chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp, lồng ghép vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ cấp mầm non đến trung học phổ thông và đại học.

 Tăng thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế; tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn, huấn luyện HSSV các kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: Phòng chống đuối nước; đi bộ, sang đường; đi phà, đi thuyền; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp; ngồi trên ô tô đi học, thăm quan, dã ngoại an toàn và thoát hiểm khi gặp các tình huống giao thông nguy hiểm mà không có người trợ giúp… Kết hợp với lồng ghép xây dựng ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông một cách thiết thực, hiệu quả…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi lễ.

Nội dung ký kết đã phân rõ trách nhiệm của từng Bộ. Cụ thể, Bộ Công an thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời về tình hình TTATGT, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định liên quan về TTATGT cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để chỉ đạo, phối hợp triển khai, thực hiện.

Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức về TTATGT; biểu dương, khen thưởng các tập thể, các cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác giáo dục TTATGT. Chủ trì phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát các điều kiện đảm bảo về TTATGT tại các cổng trường; triển khai, nhân rộng Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên phạm vi cả nước.

Phấn đấu đến năm 2025, 100% các đơn vị, địa phương xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; năm 2030 triển khai nhân rộng trên toàn bộ các cơ sở giáo dục trong toàn quốc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy, thường xuyên cập nhập thông tin và đưa nội dung giáo dục pháp luật về TTATGT và văn hóa giao thông vào chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông, đại học.

Tăng thêm thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế, đảm bảo thời lượng tối thiểu 5 tiết/ 1 học kỳ đối với học sinh lớp đầu cấp và 3 tiết/1 học kỳ đối với học sinh các lớp khác; giáo dục TTATGT cho trẻ mầm non. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào các hoạt động ngoại khóa cho HSSV.

  Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định, bảo đảm an toàn trong việc tổ chức đưa, đón học sinh bằng xe ô tô; nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Phối hợp với chính quyền các cấp, lực lượng CAND triển khai hoạt động tuyên truyền về TTATGT; phối hợp triển khai, nhân rộng Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi lễ.

Chương trình phối hợp được thống nhất trong 4 cấp Công an và toàn ngành Giáo dục do Cục CSGT và Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV làm đầu mối thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nhấn mạnh, việc HSSV chấp hành nghiêm pháp luật là mong đợi của tất cả người dân. Với 22 triệu HSSV, nếu các em chấp hành tốt pháp luật về ATGT, kỹ năng ứng xử tình huống đảm bảo sẽ tạo được sự lan toả cao trong cộng đồng.  

“Vậy, làm thế nào để 22 triệu HSSV có nhận thức đúng, hiểu biết, có kỹ năng tham gia giao thông là bài toán đặt ra cho chúng ta” - Thứ trưởng Ngô Thị Minh đặt vấn đề và cho rằng, điều quan trọng nhất để các em tiếp thu được kiến thức là công tác tuyên truyền, giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ, bằng nhiều hình thức khác nhau không đơn thuần là các bài giảng một chiều mà nên tổ chức hoặc lồng ghép trong các chương trình sinh hoạt ngoại khoá, hái hoa dân chủ, tuyên truyền qua mạng…

Đồng tình với Thứ trưởng Ngô Thị Minh về cần thiết phải đổi mới phương pháp giáo dục, tuyên truyền để đạt hiệu quả  cao nhất, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, theo thống kê  từ năm 2020 đến tháng 9/2022, cả nước xảy ra 1.570 vụ TNGT liên quan đến HSSV, làm chết 864 người, bị thương 1.794 người.

Nguyên nhân chính xảy ra TNGT là do sự kém hiểu biết kiến thức và thiếu ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. Do đó, việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức và rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT xây dựng văn hóa giao thông cho HSSV là hết sức cần thiết để phòng ngừa, giảm thiểu các vi phạm TTATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT liên quan đến HSSV.

“Con số các em HSSV bị chết, bị thương liên quan đến TNGT là con số rất đáng suy nghĩ. Gần 1.000 em học sinh không trở về nhà là gần 1.000 gia đình bất hạnh vì mất con. Chúng tôi rất trăn trở về vấn đề này. Đây không phải do thiếu quy định pháp luật mà do các em thiếu kỹ năng, chưa hiểu biết, chưa hình thành văn hoá giao thông” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, chương trình phối hợp làm sao phải thiết thực, hiệu quả để khi kết thúc chương trình thì TNGT, số người chết, bị thương phải giảm.  

“Chính vì vậy, chúng ta phải giao rõ trách nhiệm từng đơn vị như: Tuyên truyền, kiểm tra, xử lý, nhắc nhở... Tôi đề nghị các đơn vị chức năng của hai Bộ trao đổi cụ thể để tạo nên liên kết vững chắc. Văn hoá hình thành từ thói quen,truyền thống, nền nếp và cả việc chấp hành quy định của pháp luật. Chính vì vậy, khi xây dựng văn hoá giao thông, cần xây dựng  từ 2 hướng: Truyền thống, nền nếp của địa phương, nhà trường, gia đình kết hợp với các quy định của pháp luật để xây dựng thói quen chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT cho các cháu. Từ đó  mới xây dựng được văn hoá giao thông” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh Bộ Công an sẽ chọn 1 tỉnh để xây dựng điển hình về bào đảm ATGT, trong đó xây dựng Cổng trường an toàn để nhân rộng ra cả nước.  “Vừa rồi chúng  tôi chọn chuyên đề xử lý vi phạm về tốc độ, quá tải, quá khổ, làm rất hiệu quả, TNGT giảm rõ rệt. Chuyên đề đảm bảo ATGT cho HSSV sẽ là chuyên đề thứ 2 Bộ Công an thực hiện. Nếu làm tốt chuyên đề này không chỉ hình thành thói quen mà hình thành văn hoá, thành hành trang mang theo cho các cháu khi ra đời” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long chia sẻ và cho biết, đây cũng là vấn đề Bộ trưởng Tô Lâm rất tâm huyết, đó là thực hiện vấn đề An ninh con người.

“Đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm đã nhấn mạnh rất nhiều lần “dù cuộc sống có tiến bộ, đời sống vật chất nâng lên bao nhiêu nhưng nếu đi ra đường không an toàn thì không hạnh phúc” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long chia sẻ và bày tỏ tin tưởng chương trình phối hợp giữa hai Bộ sẽ kéo giảm TNGT đối với HSSV, để các em đi về an toàn hơn, đưa được kiến thức ATGT vào trường học để sau này các em áp dụng trong suốt cuộc đời...

Nguồn: Báo Công an nhân dân.

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi