Thứ Tư, 24/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Chung sức giữ bình yên miền đất phên giậu Tổ quốc

Theo Thượng tá Mai Thanh Tâm, năm 2022, công tác đảm bảo an ninh tuyến biên giới, Công an huyện đã làm tốt công tác phối hợp với lực lượng An ninh huyện Kạ Lừm, nước bạn Lào. Công an huyện đã tổ chức giao ban, ký kết biên bản ghi nhớ; thăm và tặng quà cho An ninh huyện Kạ Lừm và Trạm cửa khẩu phụ ở Tây Giang, với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng. Tình hình an ninh vùng đồng bào dân tộc ổn định, không xảy ra các vụ việc tranh chấp khiếu kiện; công tác phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản đem lại những kết quả tích cực.

Đặc biệt, trong công tác vận động người dân thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD), định danh điện tử, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)… không xảy ra các vụ việc bức xúc, nổi cộm, các vụ lộ, lọt, mất cắp bí mật Nhà nước. Công an huyện cũng đã tiếp nhận, xử lý 100% tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, tuyên truyền pháp luật, đẩy mạnh các công tác nghiệp vụ, phát hiện và đấu tranh, xử lý đối với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, năm 2022, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 5 vụ án. Trong đó nổi bật là đã phá thành công chuyên án bắt và khởi tố 3 bị can có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm; phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 26 vụ, 33 đối tượng vi phạm pháp luật.

Công an huyện Tây Giang vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Khi được hỏi đến tội phạm ma túy vùng biên, Thượng tá Mai Thanh Tâm khẳng định, cho đến nay gần 20 năm tái lập huyện, Tây Giang là huyện duy nhất ở miền núi biên giới Quảng Nam sạch về tội phạm ma túy.

Tây Giang có tuyến biên giới kéo dài với hơn 67km, với 8/10 xã biên giới, giữ được địa bàn huyện sạch về ma túy là nhờ lực lượng Công an cùng chính quyền, các ban, ngành đã làm tốt công tác phòng ngừa, tuyên truyền phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy. Không có tội phạm về ma túy, nhiều loại tội phạm khác cũng không có đất để tồn tại…

Bên cạnh đó, là huyện miền núi còn tới hơn 70% diện tích rừng nguyên sinh, Công an huyện Tây Giang đã tham mưu UBND huyện tổ chức các lớp tập huấn PCCC cho hơn 200 học viên là lực lượng PCCC cơ sở.

Đồng thời, quán triệt thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH, kiên quyết không để xảy ra cháy nổ tại các khu dân cư, các cơ sở kinh doanh. Công an huyện đã xây dựng thành công mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại 11 điểm thôn của 5 xã trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công vụ hỗ trợ; tổ chức 84 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thu hút hơn 10 nghìn lượt người dân dự nghe. Qua đó, kết hợp vận động, thu hồi 75 khẩu súng tự chế, 1 nòng súng, tổ chức cho 19 trường hợp người dân cam kết không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Từ nhiều đợt tuyên truyền lưu động, các cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Tây Giang trực tiếp đến nhiều địa bàn tổ chức cấp CCCD và định danh điện tử cho công dân. Đến nay đã cấp gần 15 nghìn CCCD, đạt tỷ lệ hơn 96% trên toàn huyện. Công an huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện và giải quyết hàng chục hồ sơ thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ hơn 85%.

Năm 2022, Công an huyện Tây Giang còn tổ chức thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm ra quân đảm bảo về TTATGT, tổ chức hơn 300 ca, huy động 600 lượt phương tiện, 1.200 lượt CBCS tham gia tuần tra đêm, đảm bảo ANTT và phòng ngừa tội phạm.

Nét nổi bật ở Tây Giang là phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được xây dựng và phát động mạnh mẽ. Công an huyện đã phối hợp với chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức “Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại 10/10 xã; xây dựng và nhân rộng 4 mô hình “Dân vận khéo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy”, “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Điểm chữa cháy cộng đồng”, mô hình “1+5, một người vi phạm pháp luật được 5 người gồm chính quyền, ban, ngành, đoàn thể giáo dục, giúp đỡ tiến bộ”...

Nhìn chung, các mô hình của phong trào phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu, hoạt động có hiệu quả, góp phần rất lớn cho công tác giữ gìn, đảm bảo ANTT địa bàn. Bí thư Huyện ủy BhLing Mia nhận xét rằng, Công an huyện Tây Giang đã tham mưu tốt với Huyện ủy, UBND huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương, được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên vùng biên giới Tây Giang luôn được giữ vững, ổn định, làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo cuộc sống yên bình cho bà con các dân tộc vùng phên giậu của Tổ quốc…

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi