Thứ Năm, 25/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Chuyên gia Đức làm việc với Bệnh viện 30-4 về bệnh sa sút trí tuệ

 BS CK II Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng Đơn vị trí nhớ và sa sút trí tuệ - Bệnh viện 30-4 cho biết, theo kế hoạch hợp tác đã được ký kết giữa hai bên trong chương trình “Chăm sóc sức khỏe người Việt Nam bị sa sút trí tuệ” với Trung tâm nghiên cứu và điều trị bệnh thoái hóa thần kinh (DZNE), Trường Đại học Y Rostock, CHLB Đức, đây là đợt 2 trong chương trình làm việc giữa hai bên.

Đơn vị trí nhớ và sa sút trí tuệ (SSTT) Bệnh viện 30-4 đi vào vào hoạt động từ 15/10/2018, thực hiện dự án “Chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi Việt Nam bị bệnh SSTT”. Dự án đã được chuyên gia đào tạo và chuyển giao một số kỹ thuật, chuẩn hoá chẩn đoán điều trị bệnh SSTT, thực hiện test tâm lý - thần kinh, hướng dẫn xây dựng bài và triển khai các bài tập vật lý trị liệu không dùng thuốc, trị liệu đơn, trị liệu nhóm, thực hiện các khoá đào tạo cho người chăm sóc SSTT, dự án đã hoàn thành, được các chuyên gia đánh giá cao…

Chuyên gia Đức làm việc với Bệnh viện 30-4 về bệnh Sa sút trí tuệ -0
Tiến sĩ Ingo Kilimann trong đoàn chuyên gia trao đổi với Đại tá, Giám đốc Bệnh viện 30-4, BS Dương Thị Thu Hằng.

Tiếp nối dự án trên, “dự án TEEM PLUS Chăm sóc sức khoẻ SSTT cho người Việt Nam và gia đình người bệnh bằng trị liệu không dùng thuốc” đã được phê duyệt và Bộ Công an đồng ý thực hiện trong 2 năm, thời gian bắt đầu từ tháng 12/2020, nhưng do dịch COVID-19, dự án được gia hạn thêm 1 năm. Đoàn chuyên gia Đức sang làm việc với Bệnh viện 4 đợt. Đợt 1 từ 1/5 tới 6/5, đợt 2 từ 5/11 tới 11/11/2022.

Được biết, đã có 1.450 lượt bệnh nhân tới khám tại đơn vị , trong đó đã có 1.238 lượt bệnh nhân được trị liệu bệnh SSTT. Đơn vị cũng đã thực hiện tập huấn 3 khoá cho người chăm sóc, tổ chức được nhiều buổi hội thảo. Đơn vị cũng là nơi thực hành cho sinh viên của Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Vào tháng 8 và tháng 10 vừa qua, đã có 3 bác sĩ của đơn vị tham dự hội nghị Quốc tế thế giới về bệnh SSTT tại Mỹ và Đức với các bản tham luận nghiên cứu được công bố.

Theo BS Thu Hương, Việt Nam là một trong 10 nước có tốc độ gia tăng dân số già hoá lớn nhất thế giới. Khảo sát cho thấy, tại Việt Nam, ở độ tuổi 60 mắc bệnh SSTT chiếm khoảng trên 5%. Nhưng cứ thêm 5 tuổi nữa, sau tuổi 60 thì tỉ lệ bệnh nhân SSTT lại tăng lên gấp đôi. Lượng bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh này tại Việt Nam hiện khoảng 5.000 người nhưng trên thực tế con số có thể hơn, việc nhận biết căn bệnh, đưa bệnh nhân đi chữa bệnh, và chăm sóc người SSTT còn chưa được quan tâm. Việc nắm bắt, biết được người nhà mắc bệnh để có các phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời cho bệnh nhân SSTT là vô cùng cần thiết.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi