Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi)

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban soạn thảo dự án Luật CCCD (sửa đổi) chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập; đại diện các bộ, ngành có liên quan; đại diện một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an.

Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) -0
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an đã công bố Quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật CCCD (sửa đổi). Theo đó, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban soạn thảo. Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp làm Tổ trưởng Tổ biên tập.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên cũng đã trình bày những nội dung cơ bản của dự thảo Luật CCCD (sửa đổi). Dự thảo Luật gồm 7 chương, 45 điều với một số nội dung sửa đổi cơ bản như sau:

Về đối tượng áp dụng, dự thảo Luật mở rộng đối tượng áp dụng so với Luật CCCD năm 2014, ngoài áp dụng với công dân Việt Nam, cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan, Luật còn áp dụng đối với người gốc Việt Nam là người không quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam. Tại Chương I, dự thảo Luật đã bổ sung một điều về người gốc Việt Nam là người không quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam để cấp giấy chứng nhận căn cước và số định danh cho đối tượng này. Việc bổ sung nội dung này nhằm quản lý được toàn bộ công dân là người gốc Việt Nam đang sinh sống tại địa phương tạo thuận lợi cho công tác hoạch định chính sách phát triển xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) -0
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên trình bày những nội dung cơ bản dự thảo Luật CCCD (sửa đổi).

Về thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thu thập, cập nhật thông tin và quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự thảo Luật quy định hướng mở rộng, tích hợp thêm nhiều thông tin khác của công dân và người Việt Nam là người không quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để trực tiếp phục vụ cho việc ứng dụng tiện ích của thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử; kết nối, chia sẻ, chứng thực dữ liệu công dân, phân tích, thiết lập bản đồ số dân cư  đồng thời chỉnh lý mối quan hệ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đảm bảo hiệu quả tiển khai Đề án 06.

Về người được cấp thẻ CCCD, dự thảo Luật bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ CCCD cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của họ và phục vụ công tác quản lý nhà nước, phát huy tiện ích , giá trị của thẻ CCCD trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số. Việc cấp CCCD cho người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc như quy định Luật CCCD hiện hành.

Về tích hợp thông tin vào thẻ CCCD, dự thảo Luật bổ sung quy định về việc tích hợp một số thông tin có tính ổn định, được sử dụng thường xuyên của công dân ngoài thông tin trong Cơ sở dữ liệu CCCD vào thẻ CCCD. Thẻ CCCD có giá trị sử dụng để cung cấp thông tin công dân và tương đương việc xuất trình các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp có thông tin đã được in hoặc tích hợp trong thẻ CCCD để giúp giảm giấy tờ cho công dân, tạo thuận lợi cho công đan trong thực hiện giao dịch dân sự, thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính như thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, văn bằng, chứng chỉ, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) -1
Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) -2
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại cuộc họp. 

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với các nội dung dự thảo Luật cũng như sự cần thiết sửa đổi Luật CCCD. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến thảo luận tập trung vào thể chế cụ thể 4 nhóm chính sách trong xây dựng Luật CCCD (sửa đổi) đã được Chính phủ thông qua liên quan đến việc hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước, trình tự, thủ tục cấp thẻ CCCD, quy định cấp CCCD cho người dưới 14 tuổi và giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam; tích hợp thông tin vào thẻ CCCD…

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, mặc dù đây là cuộc họp đầu tiên của Ban soạn thảo, Tổ biên tập nhưng đã có rất nhiều ý kiến đóng góp cụ thể, có cơ sở lý luận, thực tiễn đi vào các nội dung trọng tâm của dự thảo Luật. Dự án Luật CCCD (sửa đổi) đã được cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các bộ, ngành xây dựng theo đúng quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình lấy ý kiến về dự thảo Luật và ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp; xây dựng, hoàn thiện báo cáo tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến. Đồng thời sớm hoàn chỉnh dự thảo Luật theo đúng quy định.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi