Thứ Bảy, 20/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh người chiến sĩ Công an gần dân, vì nhân dân phục vụ

Với chủ đề "75 năm khắc ghi lời Bác", Liên hoan là hoạt động văn hóa chính trị có quy mô lớn do Bộ Công an chỉ đạo tổ chức nhân dịp 75 năm Ngày Bác Hồ nêu Sáu điều dạy CAND, 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh người chiến sĩ ông an gần dân, vì nhân dân phục vụ -0
Các tiết mục dự Liên hoan thể hiện sinh động hình ảnh người chiến sĩ CAND vì nhân dân phục vụ. Ảnh: Trần Hải

Liên hoan được tổ chức tại 4 khu vực, trong đó, khu vực I có sự tham gia của gần 800 CBCS là các hạt nhân văn nghệ, cộng tác viên đến từ 21 đoàn nghệ thuật quần chúng của 2 cụm thi đua là các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, 4 học viện, trường CAND và 15 đơn vị công an địa phương các tỉnh phía Bắc. Dịp này, các đoàn đã biểu diễn 106 tiết mục nghệ thuật với các thể loại ca, múa, nhạc, kịch, trong đó, 57 tiết mục tự biên, sáng tác mới của các tác giả là lãnh đạo, CBCS trong CAND.

Một số ca khúc truyền thống của lực lượng CAND đã được các đơn vị đầu tư phối khí, làm mới hoà quyện giữa các loại hình ca, múa, nhạc, kịch, vừa có đặc trưng văn hóa vùng miền, vừa thể hiện bản sắc riêng của lực lượng CAND. Ngoài ra, cơ quan thường trực Ban tổ chức cũng đã phối hợp Công an tỉnh Phú Thọ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức 2 đêm lưu diễn tại Phú Thọ với 30 tiết mục của 16 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ công an các đơn vị, địa phương.

Hoạt động lưu diễn đã thu hút đông đảo CBCS, bà con nhân dân, cán bộ công nhân viên chức đến thưởng thức, hưởng ứng và lan toả hình ảnh đẹp của người CBCS công an gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Tổng kết Liên hoan, Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Liên hoan khẳng định: Các hoạt động của Liên hoan đã tạo nên bức tranh sinh hoạt cộng đồng văn hoá rất sôi động, ấm tình quân dân, đồng thời khẳng định hình ảnh đẹp về người CAND có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhân văn và tài năng về nghệ thuật.

Căn cứ kết quả tư vấn của Hội đồng Giám khảo và xét đề nghị của Ban tổ chức Liên hoan, Bộ Công an quyết định tặng Cờ cho 4 đơn vị, địa phương đoạt giải A toàn đoàn; 6 giải B toàn đoàn, 9 giải C toàn đoàn và 2 giải Khuyến khích toàn đoàn.

Đối với giải tiết mục, Bộ Công an quyết định tặng Giấy chứng nhận của Ban tổ chức kèm Bằng khen cho 21 tiết mục đoạt giải A; tặng Giấy chứng nhận của Ban tổ chức cho 32 tiết mục giải B, 42 tiết mục giải C và 10 giấy chứng nhận cho giải chuyên đề.

Tuy nhiên, Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy cũng cho rằng, bên cạnh những thành tựu, Liên hoan vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý rút kinh nghiệm như: Tình trạng một số đoàn vi phạm thể lệ Liên hoan về thời gian biểu diễn; số diễn viên có mặt trên sân khấu trong một tiết mục chưa đúng quy định; có đoàn còn sử dụng nhạc thu sẵn tham gia Liên hoan...

Cũng theo Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương tại Nghị quyết số 05 ngày 28/9/2021 đã khẳng định: "Văn hóa, văn nghệ trong CAND là một trong những nền tảng tinh thần góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại".

Triển khai Nghị quyết này, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trong đó có Liên hoan nghệ thuật quần chúng đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ, hoàn thiện và phát triển nhân sinh quan, thế giới quan của CBCS góp phần ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CBCS; xây dựng môi trường văn hóa CAND trong sạch, lành mạnh.

Để phát huy những kết quả đạt được tại Liên hoan lần này, trong thời gian tới, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ nêu Sáu điều dạy CAND, 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Các đoàn nghệ thuật quần chúng CAND cần làm tốt vai trò nòng cốt, hạt nhân phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở.

"Bằng năng khiếu, tài năng nghệ thuật và kinh nghiệm hoạt động phong trào, các đồng chí cần phải hướng dẫn tổ chức và khơi dậy mạnh mẽ phong trào văn nghệ quần chúng từ các đơn vị cơ sở, phục vụ yêu cầu chính trị; xây dựng đời sống văn hóa và thị hiếu lành mạnh trong CBCS.

Bên cạnh đó, các đồng chí cần quan tâm tổ chức giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để thắt chặt mối quan hệ gắn bó máu thịt, gần gũi giữa công an với nhân dân, góp phần đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Qua công tác tổ chức Liên hoan khu vực I, các đồng chí thành viên Ban tổ chức và đơn vị chức năng của Bộ Công an cần đánh giá, rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn nữa tại 3 khu vực còn lại tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An trong thời gian tới", Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy nhấn mạnh.

Theo kế hoạch dự kiến, tiếp nối thành công của Liên hoan nghệ thuật quần chúng CAND lần thứ 12 năm 2023 khu vực I, Liên hoan khu vực II  sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/4 tại TP Đà Nẵng.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi