Thứ Bảy, 27/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Những nghĩa cử nồng ấm tình người ngày Xuân

Điều đáng quý, trong số những người hiến tặng máu, có Đại úy Hoàng Ngọc Minh, Cảnh sát khu vực Công an phường Phú Thượng, TP Huế (Thừa Thiên Huế) với 60 lần hiến tiểu cầu và 20 lần hiến máu toàn phần.

Luôn sẵn sàng hiến máu cứu người

Với nhiệm vụ là Cảnh sát khu vực Công an phường Phú Thượng (TP Huế) - một trong những phường mà gần đây, các loại tội phạm ở xa đến ẩn náu để hoạt động nên khối lượng công việc rất nhiều. Thế nhưng, nhiều năm nay, Đại úy Hoàng Ngọc Minh vừa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vừa luôn trong tư thế sẵn sàng chờ hiến máu cứu người bệnh nguy kịch.

Những ngày Tết Giáp Thìn 2024 cận kề, vừa hoàn thành xong nhiệm vụ ở cơ quan, Đại úy Hoàng Ngọc Minh dự định, tranh thủ buổi trưa chạy về nhà dọn dẹp, sơn quét lại bức tường để đón Tết. “Nhưng khi đó, nhận được thông tin có bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BV T.Ư) Huế đang trong tình trạng nguy kịch cần được hiến tiểu cầu nên tôi đành gác lại việc gia đình, tức tốc đến bệnh viện. Bản thân tôi luôn xác định hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp, chỉ cần mình chia sẻ mỗi lần một lượng máu thì đã giúp cho bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, có thể cứu được mạng sống của một con người”, Đại úy Hoàng Ngọc Minh chia sẻ.

Đại úy Hoàng Ngọc Minh nhớ lại, lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) là vào năm 2010 khi đang học tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân ở TP Hồ Chí Minh. Từ sau lần đó đến nay, anh luôn sẵn sàng hiến tặng máu, hồng cầu, tiểu cầu trực tiếp để cứu bệnh nhân đang cấp cứu nguy kịch tại các bệnh viện. Tính đến nay, anh đã có 80 lần tham gia HMTN, trong đó 60 lần hiến tiểu cầu.

Nói về những kỷ niệm tham gia HMTN, Đại úy Hoàng Ngọc Minh nhớ nhất, là trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu bệnh nhân cần nhận máu tăng cao nhưng do hạn chế đi lại nên số lượng người hiến máu rất ít. Lúc đó, mỗi khi nhận được thông tin người bệnh cần máu, anh đã thu xếp công việc một cách hợp lý để đến bệnh viện hiến máu hỗ trợ bệnh nhân. Không chỉ bản thân tham gia HMTN, anh còn tích cực vận động những người thân, các anh, chị, em trong gia đình, bạn bè và nhân dân trong tổ dân phố cùng tham gia HMTN.

7-hien-mau.jpg -0
Đại úy Hoàng Ngọc Minh đã 60 lần hiến tiểu cầu cứu nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Ấm áp nghĩa tình ngày xuân

Trong những ngày Tết Giáp Thìn 2024, tại Khoa Huyết học lâm sàng BV T.Ư Huế, một số bệnh nhân ở lại xuyên Tết và nhập viện chủ yếu tập trung ở các bệnh bạch cầu cấp dòng lympho, bạch cầu kinh dòng tủy, rối loạn sinh tủy… Riêng bệnh suy tủy xương nặng và bạch cầu cấp cần truyền hồng cầu khối và tiểu cầu khối nhiều lần.

Chúng tôi gặp ông C.V.H (58 tuổi, ở xã Hương Phong (TP Huế) bị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho, thiếu máu và giảm tiểu cầu nặng nên bị vàng da. Ông H kể ông đi viện khắp nơi và từ đầu năm 2024 vào BVT.Ư Huế. “Sau khi xét nghiệm các loại mới phát hiện ra bệnh. Cứ 2-3 ngày là phải truyền máu không thôi đau đớn lắm. Không biết người tốt bụng nào đã hiến tiểu cầu giúp tôi chiến đấu với bệnh tật mỗi ngày. Tự đáy lòng mình chỉ biết nói lời cảm ơn các ân nhân và cảm ơn các y, bác sĩ”, ông H kể.

Tương tự, bệnh nhân P.T.L (68 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị) nhập viện ngày Tết vì căn bệnh rối loạn sinh tủy. Ông L cho biết, trước Tết, ông được các bác sĩ cho truyền máu rồi mới về quê. Chẳng ngờ ông lại lên cơn đau lại, nhà đơn chiếc nên phải cấp tốc vô bệnh viện.

Sự quay trở lại của những bệnh nhân như ông H, ông L cùng nhiều bệnh nhân khác những ngày Tết đồng nghĩa với nhu cầu cần thêm tiểu cầu khối để truyền… Biết được thực tế này, dù đang cùng gia đình sum vầy ăn Tết, nhưng khi nhận được cuộc gọi, ngày mùng 2 Tết, anh Lâm Kênh Vĩ (trú tại TP Huế) tức tốc đến Trung tâm Huyết học – Truyền máu (HHTM) BV T.Ư Huế. Năm ngoái, vào ngày mùng 1 Tết, anh cũng đi hiến tiểu cầu cho một bệnh nhân cấp cứu. “Mình không kiêng cữ việc đến bệnh viện ngày đầu năm mới bởi đi hiến tiểu cầu là làm việc có ích, còn sức khỏe thì còn “cho”. Cứu bệnh nhân đang điều trị khiến cuộc sống có ý nghĩa bội phần”, anh Vĩ chia sẻ.

Ít ai ngờ, người đàn ông làm nghề kinh doanh này đã có 56 lần hiến tiểu cầu nhóm A, trong đó, năm 2023 anh có 22 lần hiến. Anh còn là thành viên của các nhóm kêu gọi HMTN ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài những lần hiến định kỳ, anh còn hiến giúp trường hợp phẫu thuật hoặc kết nối hỗ trợ cho những bệnh nhân khác đang cần.

Cũng hiến tiểu cầu ngày Tết còn có em Châu Viết Lộc, sinh viên năm cuối ngành Y học dự phòng Trường ĐH Y - Dược, Đại học Huế. Đến nay, chàng sinh viên đã gần 20 lần hiến tiểu cầu. Năm ngoái, ngày 28 Tết Nguyên đán, nhận được cuộc gọi từ Trung tâm HHTM, Lộc cũng tức tốc xách xe lên đường. “Là sinh viên ngành Y, em hiểu rõ sự quan trọng của tiểu cầu đối với các bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến máu. Sống là để cho đi nên nếu người bệnh cần là em có mặt”, Lộc bộc bạch.

Ngoài những trường hợp kể trên, trong những ngày giáp Tết Giáp Thìn vừa qua, có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng nhiều người dân đã tình nguyện hiến máu/tiểu cầu, thực hiện nghĩa cử cao đẹp, sẻ chia với người bệnh. Có thời điểm, y, bác sĩ điều trị trực tiếp luôn trong tư thế sẵn sàng chia sẻ máu/tiểu cầu khi bước vào mỗi ca trực… Đây là món quà ý nghĩa, ấm áp trong những ngày đầu năm mới.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi