Thứ Bảy, 20/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Tái bản từ điển bách khoa CAND Việt Nam lần thứ hai

Ngày 10/11, Bộ Công an tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái bản Từ điển bách khoa CAND Việt Nam lần thứ hai.

Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng Chỉ đạo Từ điển bách khoa CAND Việt Nam tái bản lần thứ hai, thừa ủy quyền lãnh đạo Bộ Công an chủ trì Hội nghị. 

Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Trần Vi Dân cho biết: Từ điển bách khoa CAND Việt Nam (Từ điển bách khoa) là loại sách tra cứu phản ánh một cách ngắn gọn, chính xác và toàn diện về các lĩnh vực công tác Công an được thể hiện thông qua các khái niệm, thuật ngữ, sự vật, hiện tượng, nhân vật, địa danh và văn kiện. 

Trải qua quá trình đưa vào sử dụng, Từ điển bách khoa đã khẳng định được vị thế và vai trò của mình trong việc hoàn thiện hệ thống lý luận nghiệp vụ của ngành Công an, là công cụ rất hữu ích giúp CBCS trong lực lượng CAND học tập, nghiên cứu, phục vụ công tác thực tiễn.

Đại tá, TS Đỗ Văn Hoan, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an điều hành tham luận tại Hội nghị.

 Một số đại biểu tham luận tại Hội nghị.

“Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là cần phải thường xuyên nghiên cứu, chỉnh lý và hoàn thiện những tri thức cơ bản trong từ điển; bổ sung, cập nhật thông tin, tri thức, đặc biệt từ những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng để tái bản Từ điển…” - Trung tướng Trần Vi Dân nêu rõ.

Theo Đại tá, TS Đỗ Văn Hoan, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an cho biết: Trong 50 năm qua, Bộ Công an đã tổ chức biên soạn nhiều cuốn từ điển nghiệp vụ phục vụ công tác chiến đấu, công tác nghiên cứu khoa học, lý luận và giáo dục đào tạo trong lực lượng CAND. Năm 2000, trên cơ sở các cuốn từ điển nghiệp vụ, Bộ Công an xuất bản cuốn Từ điển bách khoa. Năm 2005, Từ điển bách khoa được tái bản lần thứ nhất và được sử dụng cho đến ngày hôm nay.

Đây là một công trình khoa học kết tinh trí tuệ của đội ngũ các nhà khoa học, các chuyên gia trong toàn lực lượng Công an, đồng thời được sự giúp đỡ tận tình của các nhà ngôn ngữ học, các nhà từ điển học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và các chuyên gia từ điển bách khoa quân sự Việt Nam, được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ và phương pháp đặc thù. Do đó, đây là một công trình khoa học hội tụ được cả 3 yêu cầu, đó là: Ngắn gọn, toàn diện và chính xác…

Từ những yêu cầu đó, cuốn Từ điển bách khoa đã thực sự trở thành công trình khoa học tin cậy, hữu ích của các nhà khoa học, các cán bộ giảng dạy và các cán bộ tham mưu, cán bộ nghiệp vụ trong toàn lực lượng CAND trong thời gian qua…

Tại hội nghị, các đại biểu đã có những tham luận, nêu một số kiến nghị, đề xuất, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tổ chức, biên soạn Từ điển. Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an đã Công bố các Quyết định thành lập Hội đồng Chỉ đạo, Ban Biên tập và các ban biên soạn; đồng thời đã ký hợp đồng với các ban biên soạn xây dựng hệ thống tri thức chuyên ngành để làm cơ sở xây dựng bảng mục từ của từng lĩnh vực và Bảng mục từ tổng hợp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Trung tướng Trần Vi Dân nhấn mạnh: Từ điển bách khoa là một công trình khoa học lớn của lực lượng Công an, có ý nghĩa chính trị, nghiệp vụ sâu sắc, thống nhất và hệ thống hóa những từ ngữ, thuật ngữ đã và đang được sử dụng trong công tác Công an. Từ điển bách khoa là cẩm nang nghiệp vụ quan trọng của mỗi CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Trước những yêu cầu của công tác Công an trong tình hình mới, việc tổ chức tái bản Từ điển bách khoa là một yêu cầu cấp thiết, một chủ trương lớn của ngành Công an về công tác khoa học. Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái bản Từ điển bách khoa lần thứ hai được Bộ Công an tổ chức nhằm rà soát, đánh giá các nội dung công việc đã thực hiện và tiếp tục thực hiện các nội dung theo kế hoạch.

Cũng theo Trung tướng Trần Vi Dân, nhiệm vụ tái bản Từ điển bách khoa là nhiệm vụ khó, là công trình khoa học toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác Công an. Bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, thời gian tới, Trung tướng Trần Vi Dân mong muốn các đơn vị, các chuyên gia, các nhà khoa học biên soạn từ điển của Bộ Quốc phòng, Viện Từ điển học và bách khoa thư Việt Nam và các ban, ngành có liên quan tiếp tục quan tâm giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ cán bộ làm công tác từ điển, bách khoa thư của ngành Công an. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, cơ quan, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an, cùng với tinh thần làm việc khoa học, sáng tạo, nhiệt huyết, việc tái bản cuốn Từ điển bách khoa CAND Việt Nam lần thứ hai chắc chắn sẽ có chất lượng tốt, hoàn thành đúng tiến độ đề ra…

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi