Thứ Bảy, 20/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Thủ đoạn mới trong lừa đảo kinh doanh ngoại hối qua mạng

Chị H.T.T.T. (ngụ thị xã Hòa Thành, Tây Ninh được một tài khoản mạng xã hội Instagram tên Kuerb25 tiếp cận, làm quen và kết bạn qua mạng xã hội WhatsApp. Đối tượng dụ dỗ, hướng dẫn chị T. cách kiếm tiền bằng việc mua bán ngoại hối trên trang web https://net.Radiananled.com. Lần thứ nhất, chị T. chuyển số tiền tương đương 1000 USD vào tài khoản của đối tượng để tham gia hệ thống thì lãi được 50 USD. Lần sau, chị T. chuyển tiếp số tiền tương đương 5000 USD thì lãi được số tiền 254 USD. Cả hai lần chị T. có yêu cầu rút tiền ra thì đều nhận được tiền lãi chuyển vào tài khoản ngân hàng.

Ảnh minh họa.

Sau đó, chị T. được đối tượng dẫn dụ nạp thêm tiền để có lãi 10-15%. Chị T. đã nhiều lần chuyển tiền cho đối tượng. Đến khi đối tượng yêu cầu chị T. nạp 50.000 USD, thì nạn nhân không có tiền. Thấy vậy, đối tượng hướng dẫn chị T. vay tiền từ sàn Radiananled. Chị T. làm theo để lấy tiền đầu tư mua bán ngoại hối. Khi tiền gốc và lãi đạt đến 195.145 USD thì chị T. yêu cầu rút tiền ra. Lúc này, hệ thống gửi tin nhắn yêu cầu chị T. thanh toán số tiền đã vay 50.000 USD. Do vậy, chị T. tiếp tục chuyển tiền thanh toán thì lại nhận được tin nhắn yêu cầu chuyển tiếp tiền phí dịch vụ, gồm: Phí rút tiền, phí giao dịch, phí dịch vụ lao động.

Chị T. không nghi ngờ mà thực hiện theo yêu cầu. Sau đó, chị T. nhận được tin nhắn với nội dung rằng, do số tiền rút ra lớn nên cảnh báo tài khoản đang gặp rủi ro và đóng băng. Để đảm bảo an toàn tài sản, đối tượng yêu cầu chị T. chuyển tiền tiếp vào quỹ xác minh rủi ro để bảo mật tài khoản. Số tiền này sẽ chuyển trả vào tài khoản của chị T. sau khi thực hiện xong. Nếu không thực hiện tiếp nội dung này thì tài khoản của chị T. sẽ bị đóng băng vĩnh viễn... Cứ như thế, với mục đích để lấy lại số tiền tham gia mua bán ngoại hối, nên chị T. đã nhiều lần làm theo hướng dẫn và chuyển tiền vào tài khoản được đối tượng chỉ định, rồi bị chiếm đoạt tổng cộng hơn 3,2 tỷ đồng.

Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo, một số người khác cũng đã là “con mồi” của bọn lừa đảo với chiêu thức như trên. Việc kinh doanh ngoại hối ở Việt Nam chỉ được thực hiện bởi các tổ chức tín dụng được Nhà nước cấp phép. Đối với cá nhân mua, bán ngoại hối không đúng quy định còn là hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, người dân phải nâng cao cảnh giác, nhất là đối với các mối quan hệ quen biết qua mạng xã hội, để không bị sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi