Thứ Bảy, 27/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Tổ chức kỳ thi năm 2023 đúng quy định, đảm bảo đặc thù tuyển sinh CAND

Cùng dự hội nghị, về phía Bộ Công an có các đồng chí: Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo; đại diện các Cục, đơn vị chức năng của Bộ Công an; các học viện, trường CAND và Công an các đơn vị địa phương. Về phía khách mời có các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN); GS.TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, ĐHQGHN; GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN.

Tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 đảm bảo tính đặc thù của tuyển sinh CAND -0
Toàn cảnh hội nghị.

Trình bày báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo cho biết: Việc thực hiện Đề án số 04 về đổi mới tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND trong năm 2022 đã cơ bản hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra, kỳ thi đánh giá của Bộ Công an đã diễn ra đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, được luận xã hội và báo chí đánh giá cao.

Theo Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng, kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT để tổ chức xét tuyển sau 7 năm Bộ sử dụng hoàn toàn kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT. Với kỳ thi này, Bộ Công an là 1 trong 5 đơn vị tiên phong trong cả nước gồm: ĐHQGHN, ĐHQG TP.HCM, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi riêng để làm căn cứ tuyển sinh. Điều này thể hiện sự đổi mới, sáng tạo của Bộ Công an trong công tác tuyển sinh, tăng uy tín của các trường CAND trong hệ thống các cơ sở giáo dục đại học của cả nước.

Cấu trúc đề thi đánh giá của Bộ Công an mang tính tổng hợp, đánh giá toàn diện kiến thức của học sinh và có sự phân hoá cao, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức các môn THPT, tiếp cận với cách kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực của học sinh. Đồng thời, bài thi đánh giá của Bộ Công an có thêm phần tự luận, phần đòi hỏi năng lực của thí sinh bên cạnh các nội dung đã được đánh giá ở phần thi trắc nghiệm. Đây chính là nền tảng vững chắc để thí sinh trúng tuyển có thể tự tin nắm bắt đầy đủ kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội, nghiệp vụ ở bậc đại học tại các trường CAND.

Tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 đảm bảo tính đặc thù của tuyển sinh CAND -0
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại hội nghị.

Công tác tổ chức kỳ thi từ sơ tuyển đến chuẩn bị thi, chấm thi, chấm phúc khảo, công bố điểm, xét tuyển thực hiện theo quy trình đảm bảo chặt chẽ; kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong các khâu tổ chức kỳ thi. Khi tổ chức xét tuyển, Bộ Công an thực hiện xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT với bài thi đánh giá của Bộ Công an, trong đó, điểm xét tuyển là tổng điểm của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường CAND chiếm tỷ lệ 40% và điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm tỷ lệ 60% đã góp phần đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh, không gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập, ôn thi theo tổ hợp của thí sinh đã thành nếp trong những năm trước.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các học viện, trường CAND đều cho rằng, thí sinh trúng tuyển dựa vào kết quả kỳ thi năm nay có chất lượng đầu vào tốt, qua rà soát ban đầu, phần lớn các em là học sinh của các trường THPT chuyên. Đây là nguồn tuyển tốt, phù hợp với đặc thù đào tạo của các trường CAND.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN, kỳ thi tốt nghiệp THPT chủ yếu đáp ứng đại trà, với những đơn vị có tính cạnh tranh cao như các trường CAND, chỉ dựa vào kỳ thi này là chưa đủ. Trong bối cảnh đó, việc các trường CAND tổ chức một kỳ thi riêng để tuyển sinh là phù hợp. Với kinh nghiệm của một đơn vị có nhiều năm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải lưu ý các trường CAND sau khi tuyển sinh xong, nên tìm hiểu mối liên hệ giữa đầu vào và đầu ra sau 4-5 năm học sinh tốt nghiệp đại học. Từ đó, đưa ra những đánh giá và có những điều chỉnh kỳ thi cho phù hợp hơn. Lãnh đạo ĐHQGHN cũng cho biết, ĐHQGHN sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với Bộ Công an trong quá trình tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng vào các trường CAND trong những năm tiếp theo.

Tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 đảm bảo tính đặc thù của tuyển sinh CAND -0
Lãnh đạo khối các trường CAND phát biểu tại hội nghị.

Để duy trì triển khai Đề án số 04 trong các năm tiếp theo phù hợp với tình hình, nhiều ý kiến đề nghị Bộ Công an cần nghiên cứu có biện pháp mở rộng nguồn tuyển thông qua điều chỉnh đối tượng, tiêu chuẩn trong tuyển sinh; Rà soát lại các quy trình, quy định có liên quan trong quá trình triển khai tổ chức các hoạt động sơ tuyển, tổ chức kỳ thi, xét tuyển để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện, tạo thuận lợi cho các đơn vị cơ sở khi áp dụng, không để phát sinh thêm thủ tục, công đoạn gây mất thời gian, phiền hà.

Tăng cường tính chủ động của các đơn vị, địa phương và các học viện, trường CAND trong triển khai đề án tuyển sinh; Ứng dụng CNTT trong quá trình sơ tuyển, đăng ký dự thi, thí sinh đăng ký thi thử bài thi tham khảo trên không gian mạng khi đảm bảo yêu cầu hạ tầng. Học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước về triển khai hoạt động tuyển sinh, phát triển bài thi đánh giá, bộ câu hỏi đánh giá để áp dụng phù hợp với công tác tuyển sinh CAND. Có chính sách động viên, khích lệ, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức thi…

Tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 đảm bảo tính đặc thù của tuyển sinh CAND -0
Lãnh đạo Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích đã đạt được trong công tác triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND năm 2022. Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Thứ trưởng cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần tiếp tục hoàn thiện, có biện pháp khắc phục trong việc triển khai công tác tuyển sinh năm 2023.

Tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 đảm bảo tính đặc thù của tuyển sinh CAND -0
PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ yêu cầu Cục Đào tạo, Công an các đơn vị địa phương, các học viện, trường CAND tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án số 04 về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND; tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng của Bộ GD&ĐT để cụ thể hoá vào trong các văn bản hướng dẫn trong việc tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 và những năm tiếp theo. 

Trong đó, Cục Đào tạo cần chủ động nghiên cứu, bám sát quy định của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an để hướng dẫn Công an các đơn vị địa phương và các học viện trường CAND tổ chức công tác tuyển sinh kịp thời, đúng quy định, đảm bảo tính đặc thù của tuyển sinh CAND. Phối hợp với các học viện, trường CAND, Công an các đơn vị địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng về quy trình tuyển sinh, cách tính điểm xét tuyển không để xảy ra sai sót, sơ suất trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tiếp tục đề xuất, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy trình kiểm tra công tác tuyển sinh các hệ học, bậc học, đảm bảo thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước và của Bộ Công an; thường xuyên tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tiêu cực, sai sót trong quá trình tuyển sinh.

Tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 đảm bảo tính đặc thù của tuyển sinh CAND -0
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ và các đại biểu tham dự hội nghị.

Đồng chí Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ giao Cục Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Cục Đào tạo khẩn trương báo cáo Bộ trưởng phê duyệt chỉ tiêu đào tạo chính quy tuyển mới trình độ đại học năm 2023 để Cục Đào tạo, Công an các đơn vị địa phương và các học viện, trường CAND chủ động sớm thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn thí sinh đăng ký dự tuyển; nghiên cứu nâng cao chất lượng nguồn tuyển gắn với địa bàn tuyển sinh cho phù hợp. Giao Cục Kế hoạch và Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Đào tạo, các học viện trường CAND xác định nguồn kinh phí cấp cho Cục Đào tạo, các học viện, trường CAND và các đơn vị có liên quan để thực hiện các nội dụng của Đề án số 04. Giao các Cục An ninh Chính trị nội bộ, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ và các Cục chức năng liên quan tiếp tục phối hợp với Cục Đào tạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn quá trình tổ chức các hoạt động của Đề án số 04 và trong công tác tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an.

Đồng chí Thứ trưởng lưu ý các học viện, trường CAND và Công an các đơn vị địa phương cần tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hiệu quả; tập trung làm tốt tác sơ tuyển, công tác coi thi, chấm thi, không để xảy ra các sai sót, tiêu cực trong công tác tổ chức thi tại các học viện, trường CAND; thực hiện tốt công tác tuyên truyền tạo nguồn tuyển sinh chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển sinh trong CAND năm 2023 và những năm tiếp theo.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi