Thứ Bảy, 27/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Tố giác, phòng, chống hiệu quả tội phạm qua ứng dụng VNeID

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an, Thư ký Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cho biết, hiện tài khoản định danh điện tử VNeID là ứng dụng hiện đại trong quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số với rất nhiều chức năng khác nhau như: khai báo y tế, thông tin báo hiểm y tế, giấy phép lái xe, tố giác tội phạm…

Chỉ bằng “một chạm” trên chiếc máy điện thoại, ở bất cứ đâu, người dân hoàn toàn có thể dễ dàng gửi thông tin tố giác tội phạm về cơ quan Công an, đảm bảo an toàn, bí mật, nhanh chóng, góp phần phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, vi phạm pháp luật.

Tố giác, phòng, chống hiệu quả tội phạm qua ứng dụng VNeID -0
Người dân sử dụng tài khoản VNeID để thông tin, gửi tin báo tố giác tội phạm đến cơ quan Công an.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mục tiêu đề ra tại các nghị quyết, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lộ trình Đề án 06 là đến năm 2025, Bộ Công an phải cấp 40 triệu tài khoản định danh VNeID cho công dân; đến hết tháng 12/2023, Bộ Công an phải triển khai 10 tiện ích trên VNeID; thực hiện các giao dịch của công dân trên số định danh, ký số, xác thực; 50% dân số có tài khoản thanh toán điện tử, 80% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh; cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử phục vụ tiện ích số của công dân trên VNeID.

Tính đến ngày 20/12/2023, Bộ Công an đã cấp số định danh cá nhân cho 100% công dân; trên 87 triệu thẻ CCCD gắn chip cho công dân có đủ điều kiện (hoàn thành trước ngày 31/7/2023). Bộ Công an đã thu nhận trên 70,2 triệu hồ sơ định danh điện tử, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; kích hoạt gần 50 triệu tài khoản VNeID, tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận đạt 69,25%.

Thống kê, có 42 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử và có tỷ lệ kích hoạt tài khoản cao nhất cả nước. Hiện có gần 3 triệu chữ ký số thường xuyên được người dân sử dụng. Đáng chú ý, Bộ Công an cũng đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu triển khai 10 tiện ích trên VNeID. Một trong những tiện ích nổi bật nhất đó chính là hỗ trợ người dân thông báo, tố giác tin báo tội phạm qua VNeID.

Từ tháng 7/2022, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an xây dựng tính năng trên ứng dụng VNeID cho phép công dân có thể gửi tố giác tội phạm trực tiếp từ ứng dụng điện thoại đến Công an cấp xã, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở. Từ khi triển khai đến nay đã có 15.949 kiến nghị phản ánh được người dân gửi qua ứng dụng VNeID, trong đó có 11.432 thông tin về ANTT được Công an cấp xã các cấp tiếp nhận, kiểm tra xác minh.

Thống kê, những hành vi phổ biến được người dân tố giác qua VNeID như: Trộm cắp tài sản với 1895 tin, cố ý gây thương tích với 1817 tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 766 tin (chủ yếu lừa đảo trên không gian mạng), đánh bạc có 556 tin, liên quan ma túy với 534 tin, cướp giật tài sản là 134 tin, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự 126 tin…

Đánh giá của Đại tá Vũ Văn Tấn cho thấy, việc triển khai tố giác tin báo tội phạm qua ứng dụng VNeID nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, các tổ chức đồng thời nâng cao hiệu quả giải quyết tin báo tố giác tội phạm, phát huy tối đa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Khi công dân gửi thông tin báo về tội phạm qua VNeID, những thông tin này nhanh chóng được chuyển trực tiếp đến phần mềm tố giác tin báo về tội phạm của Công an cấp xã, phường. Rất nhiều đơn vị đã triển khai hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý tin báo tố giác tội phạm của người dân qua kênh VNeID.

Cùng với đó, khi người dân phản ánh về tình hình ANTT không phải đến cơ quan Công an, góp phần phòng, chống tội phạm từ sớm, từ xa. Trường hợp công dân đã đến Cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất trình báo và được tiếp nhận giải quyết, vẫn có thể tiếp tục gửi tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID.

Việc gửi lại trên VNeID sẽ giúp vụ việc được các cơ quan liên quan biết, cùng phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết. Thông qua sàng lọc, các đơn vị tiếp nhận nhanh chóng giải quyết, chủ động trong phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Thông tin với phóng viên, Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Nhận thức được vai trò đặc biệt quan trọng cũng như tính năng, hiệu quả của mô hình "Tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID" trong việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, phản ánh kiến nghị về tình hình an ninh trật tự, Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân; đồng thời, phân công CBCS tổ chức tiếp nhận và xử lý kịp thời tin báo, tố giác tội phạm của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn nhất là trong thời điểm cuối năm, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần.

Người dân cũng rất phấn khởi bởi việc thông tin, tố giác tội phạm từ ứng dụng VNeID rất thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, nâng cao tính giám sát đối với các cơ quan chức năng trong việc xử lý tin báo tố giác tội phạm.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi